-@@- โรมัน “ช๊อคโคลาลิโต้” กอนซาเลซ (40-0-0,34 ko) เป็นหนึ่งในนักมวยที่ดีที่สุดคนหนึ่งที่มีโอกาสก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนักมวยที่เก่งสุดในโลกถ้าเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ หลังจากไม่เกิน 2 ปีนี้ ฟลอยด์ เมเวทเธอร์ จูเนียร์ ยอดมวยเบอร์ 1 คนปัจจุบัน น่าจะอำลาสังเวียนไปค่อนข้างแน่ แต่ถึงแม้เขาจะได้รับการยอมรับจากนิตยสาร The ring ว่าเป็นนักชกที่ยอดเยี่ยมที่สุดอันดับ 9 แต่กับการยอมรับแบบ P4P แล้ว จะมีผู้คนเคารพเชื่อถือยอดมวยรุ่นเล็ก ที่ไม่เป็นที่นิยมอย่างเขาเท่าไหร่กัน

 2

 

ด้วยวัย 27 ปี กอนซาเลซ เอาชนะมา 40 ไฟต์รวด เป็นแชมป์ถึง 3 พิกัดน้ำหนัก แต่ด้วยขนาดร่างกายซึ่งสูงเพียง 5 ฟุต 3 นิ้ว (ประมาณ 159 เซนติเมตร) จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะทำได้แบบ แมนนี่ ปาเกียว บางที กอนซาเลซ อาจจะหยุดอยู่ที่ 118 – 122 ปอนด์ เท่านั้น ภายหลังจากเขาคว้าแชมป์โลกในพิกัด 105 , 108 และ 112 ปอนด์ มาครองได้สำเร็จแล้ว อาจจะเห็นเขาเป็นแชมป์โลกได้อีกสัก 2 รุ่น เท่านั้นเอง

 

ในความเป็นจริง ต้องยอมรับกันว่า มวยในพิกัดที่ต่ำกว่ากว่า 122 ปอนด์นั้น มีตลาดหลักอยู่ที่ทวีปเอเชีย โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่มีแชมป์โลกในพิกัด 105 – 118 ปอนด์มากมาย ซึ่งการจัดมวยในพิกัดเหล่านี้ เอาจริงๆแทบจะไม่ตกเป็นข่าวโด่งดังใยุโรปและมหาอำนาจทางวงการมวยอย่างอเมริกาเลย แต่เรื่องที่การจัดอันดับนักชกที่เก่งที่สุดในโลกถ้าเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์นั้น ควรจะให้เกียรตินักสู้ในรุ่นเล็กกว่านี้มากกว่านี้หรือไม่ พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้มีฝีมือที่ด้อยกว่า มันเป็นเรื่องเหมาะสมหรือที่จะตัดสินความเก่งของคนจากขนาดร่างกาย?

 

อย่างไรก็แล้วแต่ โรมัน กอนซาเลซ ไม่ใช่ยอดมวยรุ่นเล็กคนเดียวที่ถูกกล่าวถึง ในอดีตก็มียอดมวยรุ่นเล็กที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากในอเมริกา และระดับโลกเช่นเดียวกัน หากเอ่ยชื่อไป หากใครไม่รู้จัก ก็อย่าเรียกตัวเองว่าเป็นแฟนมวยเลย

 

ริคาร์โด “เอล ฟินิโต้” โลเปซ คนเดียวที่เป็นข้อยกเว้น เขามีสถิติยอดเยี่ยมมาก ครองสถิติชนะในไฟต์ที่มีแชมป์โลกเป็นเดิมพัน 26 ครั้งติดต่อกัน เทียบเท่ากับ โจ หลุยส์ เขาจบการต่อสู้ของเขาโดยที่มีสถิติ ชนะ 51 ครั้ง (38 Ko) เสมอ 1 ครั้ง ไม่เคยพลาดท่าแพ้ให้กับผู้ใด วันใดที่ โรมัน กอนซาเลซ คว้าแชมป์โลก 5 รุ่นได้สำเร็จ แน่นอนว่าเขาจะได้รับการยอมรับจากชาวโลกไม่น้อยกว่า ริคาร์โด โลเปซ แน่นอน

 

แผนการของกอนซาเลซ

กอนซาเลซ ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งถึงอนาคตของเขาอย่างน่าสนใจว่า เขาจะคว้าแชมป์ให้ครบ 5 รุ่น ความต้องการอันดับแรกของเขาคือการล้มแชมป์ในรุ่นฟลายเวทอีกครั้งกับ ฮวน ฟราสซิสโก เอสตราด้า ซึ่งเขาหวังว่าเขาจะสามารถเอาชนะเอสตราด้า ย้ำแค้นได้อีกครั้ง จากนั้นเขาตั้งเป้าจะขยับพิกัดสู่ 115 ปอนด์ และจัดการ โอมาร์ นาบาเอซ แชมป์ชาวอาร์เจนติน่าเสีย ปีต่อไปก็จะเลื่อนสู่รุ่น 118 ปอนด์ ท้าชิงจาก อัลเซโม่ โมเรโน่เสียเลย

 

เขาคาดหวังว่าแผนการเหล่านี้จะเสร็จสิ้นลงในปี 2016 ซึ่งเชื่อว่า ตัวเขาน่าจะได้รับการยอมรับให้เป็นนักมวยที่เก่งที่สุดในโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์คนหนึ่ง หลังจากนั้น เขายังมองไปที่การทำตัวเองให้ก้าวสู่อันดับ 1 ของนักชกที่เก่งที่สุดในโลกที่เทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ โดยต้องการเป็นแชมป์โลกในรุ่น ซูเปอร์แบนตั้มเวท 122 ปอนด์ โดยการเปิดศึกกับ ริกองเดอซ์ ลีโอ ซานตา ครูส หรือคาร์ล แฟรมตั้น เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากแฟนมวยทั่วโลกนั่นเอง

 

 

 

 

เครดิต : เกฟ ดูธี่  คอลัมนิสต์ชื่อดัง , boxingnews24.com

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments