ฟัง 3 ตำนานกำปั้นไทยดีกรีเหรียญโอลิมปิก ชำแหละความล้มเหลว พร้อมแนะทางแก้

<<>> สมรักษ์ คำสิงห์, ขาวผ่อง สิทธิชูชัย และ สมจิตร จงจอหอ กำปั้นไทยระดับขึ้นหิ้งดีกรีเหรียญ โอลิมปิก ร่วมมองทำไม ริโอ เกมส์ ที่ประเทศบราซิล ทัพมวยสากลสมัครเล่นของไทย จึงไม่ได้ลุ้นเหรียญ พร้อมแนะทางแก้ไข หลังจาก 5 ราย คือ อำนาจ รื่นเริง, สายลม อาดี, ฉัตรชัย บุตรดี, วุฒิชัย มาสุข และ เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม ต่างทำผลงานไม่เข้าตา

 
       
        เมื่อความสำเร็จเริ่มขาดหายไป อดีตนักชกเจ้าสังเวียนที่ล้วนเป็นตำนานเวทีผืนผ้าใบฮีโรโอลิมปิก ต่างก็เดือดเนื้อร้อนใจกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิก คนแรกที่มีวลีเด็ดคือ “ไม่ได้โม้” สมรักษ์ คำสิงห์ แนะให้เกิดการแก้ไขที่สมาคมฯ เพราะคิดว่าต้องเริ่มจากทีมงาน สตาฟฟ์โค้ช “ฝีมือนักมวยถือว่าสำคัญมาก ชุดนี้มีทั้งฝีมือเก๋า ๆ อย่าง สายลม อาดี ส่วนคนอื่นก็มีดีกรีมากมาย น่าจะเหนือกว่าประเทศอื่นด้วยซ้ำ ฉะนั้น ความล้มเหลวครั้งนี้ จะโทษใครไม่ได้นอกจากสมาคมฯ เพราะการเอาใจใส่ของคณะกรรมการส
       

tnews_1471777718_7735
     

           ด้านตำนานเหรียญเงิน โอลิมปิก ครั้งที่ 23 ทวี อัมพรมหา หรือ “ขาวผ่อง สิทธิชูชัย” คิดว่า ไอบา มีส่วนสำคัญให้มวยสากลตกต่ำ ไม่ใช่แค่นักชกไทย แต่เป็นนักชกทั่วโลก โดยเผยว่า “กรรมการถือว่ามีส่วนสำคัญในการชี้เป็นชี้ตายในการแข่งขัน แต่ในโอลิมปิกครั้งนี้เห็นชัดว่า ไอบา จับใครไม่รู้มานั่งตัดสิน แม้จะได้รับรายงานว่ากรรมการโกง เข้าข้าง ค้านสายตา ก็ไม่ยอมแก้ไข”

 
       
        ขาวผ่อง ยังกล่าวอีกว่า “ไม่รู้ว่าปัจจุบันนักมวยเขาซ้อมกันยังไง แต่ที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ ไม่มีหมัดชุด ต่อยชุดหนึ่งไม่เกิน 2 ที แล้วก็กอดคู่ต่อสู้ ทำให้เปลืองแรง สิ่งที่ขาดคือ เลือดใหม่ ต่อไปก็จะหายากขึ้น เพราะเรื่องเฮดการ์ดไม่ใส่ มันเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ต้องมาคิดว่าจะหานักมวยมาจากไหนเพื่อใช้ในอนาคต ซึ่งถ้าเริ่มจากปั้นเยาวชนก็อาจจะไม่ทันต่อการใช้งาน ดังนั้นการนำนักมวยไทยมาเสริมเทคนิก จะเป็นวิธีแก้ไขที่เห็นผลเร็วกว่า ยกตัวอย่าง อำนาจ ที่เปลี่ยนชกมวยสากล แม้จะไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ แต่การเตรียมตัวไม่นานก็ทำให้สามารถเข้ามาถึงรอบนี้ ถ้าได้นักชกที่สดกว่านี้ ฟิตกว่านี้ ก็จะทำให้ผลงานออกมาตามที่สมาคมฯ ต้องการ”

 
       559000008643102

พิชัย นายกสมาคมมวยสากลฯ
        ทั้งนี้ ฮีโรเหรียญเงิน โอลิมปิก คนแรกยังเผยอีกว่าการมีสัมพันธ์ที่ดีกับ ไอบา และเพื่อนสมาชิกจากประเทศต่าง ๆ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราควรทำ ไม่ใช่เพื่อให้เปลี่ยนมาเข้าข้างประเทศไทย แต่เพื่อให้สามารถแนะนำการแก้ไขจุดอ่อน หรือช่วยกันพัฒนามวยสากลให้ก้าวพ้นความไม่โปร่งใส เพื่อที่เราจะได้มีมวยดี ๆ ไว้ให้ชมให้เชียร์ในอนาคต

 
       
        ขณะเดียวกัน สมจิตร จงจอหอ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิก 2008 เจ้าของวลี “เจ็บมาเยอะ” มองว่าฟอร์มนักกีฬาไทยเราก็ไม่ได้ถึงขั้นเลวร้ายอะไรมาก หากมีอะไรผิดพลาด น่าจะมาจากเรื่องแท็กติกของตัวนักกีฬามากกว่า ทัวร์นาเมนต์ที่ให้ไปต่อยเก็บประสบการณ์ไม่ค่อยมี

 
       559000008643103

อำนาจ รื่นเริง จากมวยอาชีพมาตกรอบ
        “ผมว่ามีเทคนิกการชกของเราที่ต้องแก้ไข ยกตัวอย่าง วุฒิชัย ที่ชกกับ อเมริกา เขาศึกษาเรามาว่าถนัดชกซ้ายกว้าง ก็ยกการ์ดขวามาคอยป้องกัน ซึ่งเราก็ชกอย่างเดียว ไม่มีหมัดชุด ไม่มีหมัดหน้า ส่วน ฉัตรชัย เป็นนักชกที่ทำหน้าที่ได้ดี แต่ผมเชื่อว่าถูกหักคะแนน เพราะออกหมัดแบบเดียว ไม่หลากหลาย ในการวางแผนทั้งนักมวย สตาฟฟ์ ประธานเทคนิก ต้องมานั่งศึกษาคู่ต่อสู้ด้วยกัน เหมือนสมัยที่ผมแข่งกับนักชกคิวบา เห็นกับตาตัวเองว่าจะแก้เกมอย่างไร ผลก็ออกมาก็เป็นอย่างที่ตั้งไว้” สมจิตร เผย

 
       
        “ลึก ๆ แล้วมองว่าจิตวิทยาของเรายังไม่ดี เหมือนกลัวว่าชกแบบนี้อาจจะไม่ได้คะแนน เลยกังวลไม่กล้าเปลี่ยนวิธีของตัวเอง นอกจากนี้ ยังมองถึงการฝึกซ้อมของเราที่ไปคิวบา อังกฤษ แล้วก็กลับมาไทย ทำให้ร่างกายฟิตน้อยลง ถ้าหลังจากซ้อมคิว แล้วไปบราซิลเลยจะทำให้ความฟิตยังอยู่”

 
       
        ส่วนเรื่องการตัดสินที่กำลังเป็นกระแสว่าไม่โปร่งใสนั้น สมจิตร กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าเกิดขึ้นได้ เพราะปัจจุบันไม่มีกรรมการไทยอยู่ในชุดของ ไอบา เลย ฉะนั้นก็จะไม่รู้ว่าเขาวางแผนกันอย่างไร จะให้คะแนนมวยประเภทไหนอย่างไร แต่สมัยก่อนมีกรรมการไทยก็จะรู้ว่าไอบาต้องการให้มีการชกให้ชัดเจน ชกลำตัวไม่ได้คะแนน ส่วนตัวผมมองว่ากรรมการชุดนี้มีการให้คะแนนแบบมวยอาชีพ อยากเห็นหมัดชุด อยากเห็นการเข้าหา มวยที่ขยันออกหมัดก็จะมีโอกาสชนะ ชกเข้าเป้าทั้งหน้า ลำตัว เดินหน้า ถอยหลังให้สวยงาม”

 

559000008643104

ายลม สู้ไม่ได้ทุกกระบวนท่า..หรือ..
       
        สมจิตร บอกอีกว่า สมาคมมวยฯ สมัยก่อนต่างจากสมัยนี้ เมื่อก่อนนายกสมาคมได้มีโอกาสมาคลุกคลีกับนักมวย แต่ปัจจุบันไม่ใช่ อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ไม่อยากโทษนายกฯ เพราะการบริหารงานของคณะกรรมการ เช่น ประธานเทคนิก เหรัญญิก มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด อนาคตผมว่าสมาคมฯ ต้องทำงานให้หนักกว่านี้ หาที่ปรึกษา ทีมงาน ที่มีความคลุกคลีกับมวยสากลจริง ๆ มาทำงาน ก็จะเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ ตรงนี้ และพามวยสากลกลับมาประสบความสำเร็จได้

 

 @ credit news –image :MGR sport

 

       

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments