kell-brook-celeb_3437997

 

-@@- เคลล์ บรู๊ค (36-0, 25KOs) แชมป์โลกเวลเตอร์เวต IBF วัย 30 ปี ..โชคดี (หรือโชคร้าย?) ได้ข้าม 2 รุ่น ขึ้นชิงแชมป์โลกมิดเดิลเวต (4 สถาบัน) จาก เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น (35-0, 32KOs) วัย 34 ปี  …เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร มีคำไขอยู่ในคอมเม้นท์ของกระทู้ที่เกี่ยวข้องมาก่อนแล้ว (ไม่จำเป็นต้องพูดซ้ำอีก)

 

 

*** ประเด็นที่น่าคิด คือความมั่นใจของ เคลล์ บรู๊ค เพราะเขาเชื่อมั่นในฝีมือและพลังหมัดของตนเองว่า เขามีทางจะเอาชนะ GGG ได้แน่ (แม้จะยากสักหน่อย).. บรู๊ค พูดว่า.. “มันเป็นเวลาที่ผมจะช็อกโลก!” (Kell Brook: It’s time for me to shock the world!) โดย บรู๊ค บอกว่า เขากำลังจะ “ช็อกโลก” โดยการเอาชนะนักสู้จากคาซัคสถาน (Brook says he’s going to “shock the world” by beating the Kazakhstan fighter.)

 

 

-@@- ความจริง เคลล์ บรู๊ค เคยประกาศท้าทายยอดมวยมาหลายรายแล้ว เช่น อาเมียร์ ข่าน, คีธ เธอร์แมน.. เมื่อไม่มีใครสนใจชกกับเขาอย่างจริงจังสักที เขาจึงท้าชกกับ “3จี” เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น โดยยินดีข้าม 2 รุ่น ชกในพิกัดแคทช์เวต 157 ปอนด์..ซึ่งตอนนั้นก็ไม่มีใครเชื่อถือมากนัก นึกว่าคงจะท้าเล่นๆ เพื่อสร้างกระแส…  แต่มาถึงวันนี้ เคลล์ บรู๊ค ก็ได้ชกกับ 3จี เป็นที่แน่นอนแล้ว (ตามกระทู้ที่เสนอในเว็บนี้ไปก่อนหน้าแล้ว)..

 

brookjpg

 

…ไฟต์นี้ มีข้อวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย…

 

* อาเมียร์ ข่าน ออกมาสนับสนุน โดยบอกว่า ตนเห็นด้วย และพอใจในความกล้าหาญของ เคลล์ บรู๊ค.. ซึ่งกรณีนี้ตนก็เคยทำมาแล้วโดยกล้าข้าม 2 รุ่นเพื่อชกกับ คาเนโล่ …(แต่ไฟต์นั้นพิกัดแค็ทช์เวต 155 นะจ๊ะ..ผิดกับไฟต์นี้ที่ไม่มีข่าวเรื่องแค็ทช์เวตเลย)..

 

 

*  Scott Gilfoid (คอลัมนิสต์) บอกว่า.. ไฟต์นี้ เคลล์ บรู๊ค ได้เปรียบ 3จี ตรงที่ได้ชกในบ้าน(ที่อังกฤษ)เท่านั้น เพราะถ้าการชกครบ 12 ยก ผลการชกอยู่ในกำมือของคณะกรรมการ..เข้าของบ้าน (บรู๊ค) น่าจะได้เปรียบ.. แต่ Scott Gilfoid มองว่า..ไฟต์นี้ไม่น่าจะต้องตัดสินกันด้วยคะแนน โดยเขาเชื่อว่า การชกจะจบก่อน 12 ยก ผู้ที่โดนน็อกเอ้าต์ก็คือ เคลล์ บรู๊ค นั่นเอง เพราะนอกจากสถานที่แล้ว นอกนั้นไม่มีอะไรที่ เคลล์ บรู๊ค ได้เปรียบ 3จี เลย.. ไม่ว่า รูปร่าง ช่วงชก พลังหมัด และประสบการณ์…ฯลฯ…

 

maxresdefault

 

…Gilfoid ให้ความเห็นต่อไปว่า..  เคลล์ บรู๊ค มีโอกาสจะชนะ 3จี ได้ ในกรณีต่อไปนี้ :-

 

 

1. เคลื่อนไหวไม่หยุดไปรอบ ๆ เวที..คือ ชกแบบตีหัวเข้าบ้าน อาศัยความเร็วความคล่องตัว ชกแล้วหนีอย่าให้ 3จีไล่ทัน… แต่ บรู๊ค จะทำได้ตลอดไปละหรือ เพราะผู้ไล่คือ 3จี ที่ไม่ใช่ไล่ชกดื้อๆ แต่เขาได้ชื่อว่า ตัดเวที (cut the ring)ได้เก่ง คู่ชกหลายรายก็ใช้วิธีนี้มาแล้ว แต่ไม่เคยรอดสักราย.

 

 

2. พยายามกอดรัดเอาไว้เมื่อเข้าวงใน..แบบว่าทำยังไงก็ได้ อย่าให้ 3จี ได้ปล่อยหมัดหนักๆ.. เพราะ 3จี ดีทั้งการชกระยะไกล และระยะใกล้.. ระยะไกลจึงต้องหนีเข้าไว้ ระยะใกล้ก็ต้องรีบกอด..แต่ เคลล์ บรู๊ค จะทำได้ตลอดหรือไม่..เพราะ มาร์ติน เมอร์เร่ย์ (นักชกอังกฤษ) ก็เคยใช้วิธีนี้มาแล้ว แต่ทำได้ไม่ดีนัก เพราะ 3จีมีวิธีต่อยหนักๆ ในขณะที่ถูกกอด บางครั้งก็ถอย-ถอดหมัดออกมา คว้าโอกาสจนได้.. ผลสุดท้าย เมอร์เร่ย์ ยืดเวลาได้แค่ 11 ยก (ซึ่งเป็นคู่ชกที่ยืนระยะได้มากที่สุดจากคู่ชก 35 คน ของ กลอฟกิ้น)

 

 

3. เสี่ยงแลกหมัดกันไปเลย.. วิธีนี้แย่ที่สุดถ้าจะใช้กับโกลอฟกิ้น แต่ก็ไม่เห็นวิธีใดดีกว่าวิธีนี้สำหรับเคลล์ บรู๊ค … แต่ เปอร์เซนต์การชนะน็อกเอ้าต์ 91% ไม่ใช่ของเล่นๆ ที่ใครๆจะประมาทได้ คู่ชก 22 รายสุดท้ายติดต่อกัน โดนน็อกแดดิ้นด้วยพลังหมัด 3จี ใครจะใช้วิธีนี้(แลกหมัด)จึงต้องคิดให้ถี่ถ้วน.. พลังหมัดของ เคลล์ บรู๊ค ถือว่าอยู่ในระดับดีมาก เขาเคยใช้วิธีนี้มาแล้วอย่างได้ผล คู่ชก 25 คน ต้องหมดสภาพด้วยพลังหมัดของบรู๊คมาแล้ว.. แต่ช่วงชกของบรู๊คที่สั้นกว่า พลังหมัดที่น้อยกว่า ทำให้น่าคิดว่า เวลาของการถูกน็อกอาจจะสั้นเข้าไปอีก… ฯลฯ…

 

 

** มีข้อคิดเห็นจาก Scott Gilfoid อีก 2 ข้อ แต่ไม่ขอนำมาพูด..เพราะถึงอย่างไร เขาก็สรุปว่า เคลล์ บรู๊ค สู้ 3จี ไม่ได้สักกระบวน มีแต่ถูกน็อก เพิ่มสถิติการชนะน็อกให้ 3จี เป็นรายที่ 23 ติดต่อกัน…. จึงจำเป็นต้อง รอวัน เวลา อีก 2 เดือนข้างหน้า ก็จะรู้ว่า..จริงหรือไม่จริง!

 

1016575_934188026595582_8021673664984528978_n1-e1418356661782

 

@ News & Photo Credit : Boxing News 24.com/อ.ก้อง บางกุ้ง/www.expressandstar.com/www.skysports.com/www.youtube.com

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments