<<>> สมาคมมวยโลก(WBA) ประกาศข่าวเศร้า เมื่อ “ฟรานซิสโก้ กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า” ประธานกิตติมศักดิ์ สิ้นลมอย่างสงบเสียแล้วด้วยอาการป่วยจากโรคมะเร็ง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 11 มี.ค. 59 ตามเวลาท้องถิ่นที่คารากัส ประเทศเวเนซุเอล่า

 

mendozagilbertopresidenteemeritowba1_001

                      @ credit image :   notifight.com

 

กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า หรือ “หัวขาว” ฉายาที่นักข่าวไทยรุ่นเก่าขนานนาม เป็นประธานบริหารสมาคมมวยโลก แบบผูกขาดมาช้านานตั้งแต่ปี 1982 ก่อนจะผ่องถ่ายอำนาจให้แก่ ลูกชายรับช่วงต่อในงานประชุมใหญ่ สามัญประจำปี ครั้งที่ 94 ของ WBA ซึ่งจัดขึ้นที่ปานามา เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยสาเหตุสุขภาพทรุดโทรม อันเนื่องจากการป่วยด้วยโรคมะเร็ง

 

บรรดาผู้เกี่ยวข้องทั้งโปรโมเตอร์ไทย และ เจ้าหน้าที่กรรมการ บริหารของไทย มากมายหลายท่าน ย่อมต้องรู้สึกเศร้าโศกและไว้อาลัยให้แก่การจากไปของ อดีตประธานใหญ่ท่านนี้

แฟนมวยรุ่นใหม่ อาจไม่รู้สึก ลึกซึ้งอะไร แต่สำหรับ คนวงการมวยรุ่นเก่า รวมทั้ง นักชกอีกมากมายหลายท่าน น่าจะรู้รสสัมผัส และ การปฏิบัติตัวของ อดีตประธานเฒ่าผู้นี้ได้เป็นอย่างดี

 

หากเปรียบกับ โฮเซ่ สุไลมาน อดีตประธาน WBC ผู้ล่วงลับ มักจะได้รับคำชม และความอาลัยอาวรณ์ ถึงการจากไป ของ บอสใหญ่สภามวยโลกชาวเม็กซิกัน ที่เคย หยอดคำหวาน ว่า เมืองไทยเปรียบเป็นบ้านที่ 2 ของตน กอปรกับ คุณงามความดี และผลงาน ที่ “ป๋าโฮ” เคยวางรากฐานสนับสนุนกิจกรรม”มวยไทย” ขยายใหญ่ เป็น “WBC MUAYTHAI”

 

 

Img1205000524

@ credit image : siamtownusyellowpages.com

 

       ดังที่เคยรับปาก ระหว่างได้รับการเข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จ พระบรม โอรสาธิราช ของเรา ว่า จะช่วยโอบอุ้มกิจกรรมมวยไทย เผยแพร่ไปทั่วโลก ทั้งยัง มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ดูแลกิจการบริหารงาน มวยไทย WฺBC ในปัจจุบัน

 

แต่ กลับกันกับ “หัวขาว” เมนโดซ่า มาเฟียมวยโลกแห่ง WBA ที่มักจะเอื้อเฟื้อให้แก่ นักมวยลาติน พวกพ้องพี่น้องร่วมทวีปของตนมาตลอด ขนาดศึกชิงแชมป์โลกใหญ่ๆในเมืองไทย ยัง เคยประกาศิตให้ ห้าดาว เสมอ ลีโอ กาเมซ มาแล้ว ซ้ำยังเคยประกาศปลด พิชิต ช.ศิริวัฒน์ ออกจากตำแหน่ง
รวมทั้ง จับมวยลาติน ดั้นเมฆขึ้นอันดับ 1 ลัดคิวชิงไฟต์บังคับกับ แชมป์โลกชาวไทย มาตลอด มากมายหลายหน

 

จริงอยู่แม้ WBA จะมีกิจกรรมต่อเนื่องกับ นักมวยไทย มาช้านานหลายสิบปี ตลอดจน ร่วมสังฆกรรมกับผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของไทย มากมายหลายท่าน ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

แต่การจากไปของ อดีต ประธานใหญ่ สมาคมมวยโลก นาม กิลเบอร์โต้ เมนโดซา ผู้นี้ ก็สมควรได้รับการกล่าวถึง ในอีกด้านหนึ่งจากมุมมองของ แฟนมวยชาวไทย

** ป.ล. ผมขอแก้คำว่า “ละติน” ในต้นฉบับข่าวนี้ เป็น “ลาติน” แทน เพราะสองคำนี้แม้จะมาจากภาษาอังกฤษคือ Latin เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน.. “ละติน” ใช้กับภาษา,วัฒนธรรม หรือคนที่อยู่แถบดินแดนประเทศอิตาลีในปัจจุบัน (ทวีปยุโรป).. ส่วน “ลาติน” มักใช้รวมเป็น “ลาตินอเมริกา” (Latin America) คือประเทศทั้งหลายที่อยู่แถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ซึ่งใช้ภาษาสเปนหรือภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาราชการ(ซึ่งทั้งสองภาษานี้มีรากเหง้ามาจากภาษาละตินนั่นเอง) … สรุปว่า “ละติน” ใช้กับพวกทางยุโรป ส่วน “ลาติน” ใช้กับพวกทางอเมริกากลางและใต้..(ก้อง บางกุ้ง)

 

R.I.P. AND GOD BLESS YOU

ขอให้โชคดี..

 

 @ credit news –image : นินจาดำ

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments