-@@- ควันหลงศึกป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับของ “เจ้าเพชร” อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลกรุ่นฟลายเวต (112 ปอนด์) สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) วัย 34 ปีที่เอาชนะคะแนนแบบไม่เอกฉันท์ 2-1 เสียง ต่อ แม็ควิลเลียมส์ อาร์โรโย ผู้ท้าชิงรองแชมป์โลกอันดับ 1 วัย 28 ปีชาวเปอร์โตริกัน ที่จ.นครราชสีมา เมื่อ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ด้วยคะแนน 115-114,113-114 และ 114-113 นั้น ล่าสุดเมื่อ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา พีอาร์ เบสต์ บ็อกซิ่ง โปรโมชั่นส์ (PRBBP) โดย ปีเตอร์ ริเวร่า รองประธานPRBBP ต้นสังกัดของ อาร์โรโย

 

 

333

 

ออกมาให้ข่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ว่าต้นสังกัดของ อาร์โรโย จะยื่นประท้วงการชกต่อ IBF โดยเร็วให้มีการรีแมตช์หรือชกแก้มือของมวยคู่นี้อีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่า แพท รัสเซลล์ กรรมการมห้ามบนเวทีจากสหรัฐ ทำหน้าที่ไม่ยุติธรรม เอนเอียงทางฝ่ายไทย ไม่ยอมตัดคะแนนแชมป์โลกชาวไทย ที่ชกตุกติก ทั้งกอด และผลัก จนถูกเตือนหลายครั้ง หากว่ามีการตัดคะแนน ผลการชกก็จะเปลี่ยนไปทันที

 

ขณะที่ อาร์โรโย เองได้กล่าวเช่นกันว่า ตนเสียใจ ที่ไม่สามารถทำความฝันของตนให้เป็นจริงได้ ทั้งที่ได้นับ 8 ในยก 6 ก่อนแล้ว และชกอย่างเต็มที่ แต่ฝ่ายแชมป์โลกมาชกตุกติก ทั้งกอดรัด และผลักตลอดเวลา โดยไม่ถูกกรรมการตัดคะแนน แต่ยังจะไม่ทิ้งความฝันของตนที่จะเป็นแชมป์โลกให้ได้

 

 

ด้าน “จิมมี่” เอกรัฐ ไชยโชติช่วง โปรโมเตอร์ และผู้จัดการของแชมป์โลกชาวไทย เปิดเผยว่า ตนทราบเรื่องที่ทางต้นสังกัดของ อาร์โรโย ออกข่าวจะประท้วงแล้ว ซึ่งเป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่คงไม่เกี่ยวกับตน เพราะเป็นการประท้วงการทำหน้าที่ของกรรมการผู้ตัดสิน ในขณะที่ตนทำหน้าที่เจ้าภาพอย่างดีที่สุด ทั้งการให้การต้อนรับคณะของผู้ท้าชิงดีที่สุดตามมาตรฐานของการจัดมวยชิงแชมป์โลก และให้อิสระผู้ตัดสินทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่ไปก้าวก่าย ตามที่ นายนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี

 

ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ย้ำไว้ว่า ให้จัดการแข่งขันให้โปร่งใส่เป็นธรรม ตนเองก็เพิ่งไปส่งคณะของ อาร์โรโย บินกลับเปอร์โตริโก ทุกคนไม่ติดใจอะไร ไม่คิดว่าจะออกข่าวนี้ ตนคิดว่าน่าจะเป็นอารมณ์ของผู้แพ้มากกว่าถ้ายื่นประท้วงจริงทาง IBF ก็จะนำเทปการชกไปพิจารณา ความจริงตนเองน่าจะเป็นฝ่ายยื่นประท้วงมากกว่า ว่าคะแนนทำไมออกมาสูสี ชนะแค่แต้มเดียว ทั้งที่ อำนาจ ชกได้ดีกว่าแทบทุกยก ยกเว้นยก 6 ที่พลาดโดนนับ 8 แต่ก็ไม่ติดใจ

111-300x234

 

เพราะเห็นว่าเป็นการทำหน้าที่ของกรรมการ แพ้ชนะเป็นเรื่องของกีฬา เรื่้องกอดรัด นั้น ตนขอย้่ำว่า เป็นเรื่องของแทคติคการแก้เกมการชก ไม่ใช่การกอด เพราะ อำนาจ จะอยู่ในระยะกลาง ที่เป็นระยะหมัดของ อาร์โรโย ไม่ได้ ก็ต้องเข้าติด ซึ่ง อาร์โรโยสามารถถอยออกมาชก หรือชกระยะประชิดได้ เพราะ อำนาจ ไม่ได้ไปหนีบหมัด ส่วน อาร์โรโย ก็จะยืนระยะห่างไม่ได้ เพราะจะโดน อำนาจ

 

ใช้ช่วงชกยาวกว่าดักชก จำเป็นต้องเบียดเข้าประชิด เมื่อประชิดแล้วชกไม่ได้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตอนประชุมกรรมการ อาร์โรโย ก็ออกมาพูดก่อนแล้วว่า ให้ตัดคะแนนถ้ามีการกอดตุกติด และ กรรมการก็อธิบายให้ทราบแล้วว่า การกอดตุกติกที่จะต้องตัดคะแนนจริง ๆ ต้องมีการหนีบหมัดทั้งสองข้าง

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments