-@@- พาดหัวตัวใหญ่ใน BoxingScene.com  เฟร็ดดี้ โร้ช พูดกับ ฌอง ปาสคาล ว่า.. “คุณดีกว่า รอย โจนส์ (เชียวนะ)”… คำพูดนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของแฟนมวยทันที จนเฟร็ดดี้ โร้ช ต้องออกมาอธิบาย… 555+

 

… เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ไฟต์รีแมทช์ระหว่าง โควาเลฟ – ปาสคาล ที่ชกกันวันเสาร์นี้ที่แคนาดา (เวลาบ้านเราเช้าวันอาทิตย์ที่ 31 ม.ค.นี้) ฌอง ปาสคาล ได้จ้าง เฟร็ดดี้ โร้ช มาเป็นเทรนเน่อร์ (แทน “มาร์ค แรมซี่ย์” ที่เทรนปาสคาลมานานแสนนาน) ในการร่วมงานกันครั้งแรก โร้ช ขอร้องให้ ปาสคาล หยุดสไตล์การชกแบบ รอย โจนส์ จูเนียร์ (ที่ ปาสคาล ยอมรับนับถือเป็นไอดอลของตน).. โดยโร้ช สังเกตเห็นว่า ไฟต์แรกที่ปาสคาลชกกับโควาเลฟ นั้น..  ปาสคาล มักถอยวนไปรอบๆใกล้ ๆ เชือก (คล้ายรอย โจนส์) จึงโดน โควาเลฟ ไล่ต่อยแบบมันมือ จน ปาสคาล ย่ำแย่คาเชือกเกือบทุกครั้ง..

 

โร้ช มองว่า ปาสคาล มีนิสัยความเคยชินที่ไม่ดี (bad habit) เพราะชอบถอยไปใกล้เชือก และหลายครั้งก็ยืนแลกหมัดกับโควาเลฟ แบบดุดัน ซึ่งไม่เป็นผลดี.. ความจริง ปาสคาล มีหมัดแย็บซ้าย และออกหมัดซ้ายได้ดีมาก แต่มักไม่ค่อยใช้หรือใช้น้อยเกินไป เพราะไปเน้นที่หมัดขวามากกว่า.. โร้ช อธิบายให้ปาสคาลเข้าใจและขยันใช้หมัดซ้ายให้มากๆ  รวมทั้งอาศัยสปีดหมัดที่ดีมากของปาสคาล ก็สามารถสร้างปัญหาและรุกไล่ให้โควาเลฟถอยได้..ตบท้ายโร้ชบอกกับปาสคาลในเรื่องนี้ว่า อย่าใช้สไตล์การชกแบบ รอย โจนส์ เพราะทำตามที่ตนว่า.. “คุณดีกว่ารอย โจนส์ อีกนะ”..

 

** คำพูด(ตอนท้าย)ของ โร้ช ทำให้แฟนมวยกังขา ว่าพูดเช่นนั้นได้อย่างไร.. อดีตแชมป์โลก 4 รุ่น ผู้ยิ่งใหญ่อย่าง รอย โจนส์ จูเนียร์ ซึ่งเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นนักชกที่ดีที่สุดของโลกในยุครุ่งเรืองของเขา..จะเอามาเปรียบเทียบกับ ฌอง ปาสคาล ได้อย่างไร ! ….ซึ่งเรื่องนี้ เฟร็ดดี้ โร้ช ต้องออกมาอธิบายว่า.. 

 

 

“บางครั้ง คนก็มักเอาคำพูดแบบตลกนิดๆหน่อยๆของผมไปคิดมากเกินไปจนซีเรียส เหมือนๆกับที่ผมบอกให้ปาสคาลทราบว่า.. ถ้าเขาไม่ทำตามที่ผมสอน ทำให้ผมต้องอึดอัดใจละก้อ..บางทีตอนที่ปาสคาลกลับเข้ามุม ผมก็อาจไม่อยู่ที่มุมของเขาก็ได้…ฮ่ะๆ ผมจะทำเช่นนั้นได้อย่างไร..เพราะผมไม่เคยทิ้งนักมวยของผมมาก่อนเลย”

 

…ตอนหนึ่ง โร้ช อธิบายว่า ..ที่ตนพูดทำนองนั้นก็เพื่อให้ ปาสคาล เกิดกำลังใจและเข้าใจสไตล์การชกเท่านั้น เช่น ตอนที่ตนบอกให้ ปาสคาล เลิกเลียนแบบสไตล์การชกของ รอย โจนส์ และนำความคิดแบบนั้นออกจากหัวของเขาไปเลย เพราะสไตล์ใหม่ที่ตนสอนให้ ปาสคาล เหมาะสำหรับปาสคาล โดยบอกว่าเขาทำได้ดีกว่า รอย โจนส์ เสียอีก.. ปาสคาล ถึงกับจ้องหน้าตนด้วยความแปลกใจ แล้วถามตนว่า.. “คุณคิดเช่นนั้นจริงหรือ?” ซึ่งตนก็ตอบไปว่า.. “ฉันคิดเช่นนั้นจริงๆ”… ทำให้ ปาสคาล เชื่อฟังและทำตามคำแนะนำของตนเป็นอย่างดี…

 

..ตบท้าย โร้ชบอกว่า ไฟต์รีแมทช์หนนี้ ปาสคาล จะต้องทำได้ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน.

 

1016575_934188026595582_8021673664984528978_n1-e1418356661782new-logox2-e1416876872708

 

@ News / Photo Credit : BoxingScene.com / www.fightnews.com  

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments