<<>> Humai บริษัท Startup เพิ่งก่อตั้งใหม่จากออสเตเรีย เผยบริการสุดแปลก รับโอนจิตสำนึกของมนุษย์ของคนที่ตายแล้ว ไปยังร่างกายเทียมเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงรับสมัครพนักงาน และทุนเพื่อนำไปพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว

จะทำได้จริงหรือ ? “We want to bring you back to life after you die,” (เราต้องการนำคุณกลับมาหลังความตาย) คำพูดทักทายดูเกินจริงจาก Josh Bocanegra ซีอีโอของ Humai บริษัท Startup เพิ่งก่อตั้งใหม่จากออสเตเรีย ซึ่งทางบริษัทได้บอกว่า สามารถนำโอนจิตสำนึกของมนุษย์ไปลงในร่ายกายเทียมได้ !!

จริงอยู่ที่เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีด้าน Bionic เริ่มมีการพัฒนาจนเห็นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาจริงๆแล้ว (แม้จะไม่สมบูรณ์แบบมากนัก และมีราคาแพง) แต่ก็แสดงให้เห็นถึงการมาของ “ร่างกายเทียม” ที่ต่อไปอาจจะไม่ใช่แค่แขน หรือขา แต่เป็นทั้งตัว อย่างไรก็ตามเรื่องการโอนจิตสำนึกของมนุษย์ (หรือวิญญาณ) ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงอยู่ทุกวันนี้

ทว่าทาง Humai ได้อ้างว่า บริษัทสามารถนำจิตสำนึกของมนุษย์กลับมาได้ หลังจากที่เสียชีวิตแล้ว โดยบริษัทจะใช้วิธีการนำเอาปัญญาประดิษฐ์และนาโนเทคโนโลยี มาเป็นตัวเก็บข้อมูลลักษณะนิสัยทั้งหมดของคนๆนั้น ตลอดทั้งพฤติกรรม การพูด และการเคลื่อนไหว โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกเขียนขึ้นเป็นเชิงซ้อนแล้วนำมารวมกัน จากนั้นก็เขียนข้อมูลไปยังร่างกายเทียมที่เตรียมไว้ และสมองที่ของผู้เสียชีวิต (มีเฉลย)

จากบทสัมภาษณ์ใน Australian Popular Science ซีอีโอ Josh Bocanegra ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนอื่นเราจะต้องเก็บข้อมูลลักษณะทุกอย่างของลูกค้า ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายปี และหลังจากที่เขาตาย เราจะทำการแช่แข็งสมองของเขา (Cryogenically Freeze) จากนั้นก็รอจนกว่าเทคโนโลยีได้เดินหน้ามาถึงจุดที่ สามารถนำสมองไปใส่ในร่างกายเทียมได้ในอนาคต

Josh Bocanegra เชื่อว่า บริษัทของเขา จะสามารถเรียกพื้นคืนมนุษย์ได้คนแรก ภายใน 30 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางบริษัท มีพนักงานอยู่แค่ 4 คนเท่านั้น ซึ่งก็มีประกาศรับสมัครไปบ้างแล้วและคาดว่าจะมีรับสมัครเพิ่มอีกเร็วๆนี้

สรุปคือ ปัจจุบันทางบริษัทยังไม่มีเทคโนโลยีสำหรับโอนจิตสำนึกของมนุษย์ และทำร่างกายเทียม แต่ก็มีแผนไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ระหว่างนี้จะทำการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการไปพลางๆก่อน จากนั้นไปรอจนกว่าเทคโนโลยีเดินหน้ามาถึงจุดที่พร้อมแล้ว ก็จะดำเนินการทันที ดูๆแล้วความเป็นไปได้ก็มีพอควร แต่หากมีคนฟื้นในสภาพนั้นจริง จะเรียกว่า “ชีวิต” ได้หรือเปล่า…

ขอบคุณ ข้อมูล ภาพ และคลิปแหล่งที่มาจากเว็บไซด์ arip

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments