456

 

-@@- ปีเตอร์ ควิลลิน..แชมป์โลกชาวคิวบา ออกมาประกาศวันนี้(5 ก.ย.)ว่า ตนขอสละแชมป์โลกมิดเดิลเวต WBO (160 ป.) เพื่อจะหาโอกาสที่ดีกว่าได้ชกในไฟต์ที่ใหญ่กว่าในรุ่น 160 ปอนด์ (..in order to pursue bigger opportunities at 160 pounds.) พร้อมขยายความต่อไปว่า..ตนขอขอบคุณที่สถาบัน WBO ให้การสนับสนุนตนมานานหลายปี การสละตำแหน่งครั้งนี้เป็นเรื่องยากในการตัดสินใจ แต่เพื่อแฟนมวยและตนต้องการจะชกกับนักชกชั้นยอดในรุ่นเดียวกับตน ทำให้ตนต้องถอนตัว-สละตำแหน่งครั้งนี้ (I want against my fellow middleweights at the top of the division. I needed to relinquish the title.)

 
@@ ปีเตอร์ ควิลลิน นักชกคิวบา ฉายา “คิด ช็อคโกเลต” (Kid Chocolate) วัย 31 ปี ครองแชมป์โลก WBO 160 ป.ตั้งแต่ 20 ตุลาคม 2012 และสามารถป้องกันตำแหน่งได้แล้ว 3 ครั้ง สถิติไร้พ่าย ชนะรวด 31 ครั้ง (น็อก 22) มีโปรแกรมที่จะต้องชกป้องกันตำแหน่งไฟต์บังคับ (mandatory fight) กับ แม็ตต์ โคโรบอฟ (24-0, 14KOs) นักชกไร้พ่ายชาวรัสเซีย ที่รั้งอันดับ 1 และเป็นผู้ท้าชิงไฟต์บังคับตามคำสั่งของสถาบัน WBO …การประกาศสละตำแหน่งของ ปีเตอร์ ควิลลิน เป็นผลทันที และทำให้ไฟต์บังคับครั้งนี้เป็นอันล้มเลิกไป..(ตามข่าวบอกว่า ปีเตอร์ ควิลลิน ต้องทิ้งเงินไปในไฟต์นี้ถึง 1.4 ล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 140 ล้านบาท)…

 
@@ โดยปกติ..การสละตำแหน่งของแชมป์โลกส่วนใหญ่..ถ้าไม่แขวนนวม ก็มักจะมีสาเหตุจากความต้องการข้ามหรือลดรุ่นไปชกในรุ่นอื่น..แต่เหตุผลที่ ปีเตอร์ ควิลลิน นำมาอ้าง ดูไม่น่าจะสมเหตุสมผล..เพราะยังต้องการชกในรุ่นเดิม โดยบอกว่าอยากชกกับนักชกที่เป็น the top ของรุ่น..ซึ่งความจริงผู้ท้าชิงไฟต์บังคับ(รัสเซีย)รายนี้ ก็รั้งอันดับสูงสุดของรุ่นอยู่แล้ว สถิติไร้พ่าย เป็นมวยถนัดซ้าย อายุ 31 ปีเท่ากัน ฝีมือก็ไม่ใช่ย่อย ต่อยอยู่ในสหรัฐอเมริกามาตลอด(ทั้ง 24 ไฟต์) น่าจะเป็นคู่ชกที่เหมาะสม และค่าตัวในการป้องกันตำแหน่งก็ไม่น้อย

 

…แต่ถ้า the top ของรุ่น (ที่ ปีเตอร์ ควิลลิน พูด)หมายถึง “แชมป์” ต่างสถาบัน..ก็คงหมายถึง มิเกล ค็อตโต้(WBC), เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น(WBA/IBO), และ แซม โซลิแมน(IBF)..ซึ่งถ้าอยากชกด้วยก็ต้องเป็นการล้มแชมป์-เดิมพันเข็มขัด เท่านั้น ซึ่งอีกไม่ช้าก็น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะ GGG ก็พูดอยู่เสมอว่า ต้องการล้มแชมป์ 16o ปอนด์ กับทุกสถาบัน…ฉะนั้น การที่ ปีเตอร์ ควิลลิน สละแชมป์โลกไป ก็จะทำให้การชกล้มแชมป์ พลอยหมดโอกาสไปด้วย….แล้วเหตุผลที่แท้จริงของ ปีเตอร์ ควิลลิน คืออะไร ?…ชักสงสัยจริง ๆ…

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments