-@@- โทโมกิ คาเมดะ อดีตแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวต องค์กรมวยโลก หรือ WBO ชาวญี่ปุ่น ขึ้นชิงแชมป์โลก รุ่นแบนตั้มเวต สมาคมมวยโลก หรือ WBA กับ จามี่ แม็คดอนเนลล์ แชมป์โลกชาวอังกฤษ ที่อเมริกัน แบ็งก์ เซ็นเตอร์, คอร์ปัส ซิตี้, เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น

 

คู่นี้เคยชกกันมาในไฟต์ล่าสุดของทั้งคู่ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่เท็กซัสเช่นกัน ในไฟต์นั้นเดิมจะเป็นการเดิมพันแชมป์แบนตั้มเวตระหว่าง WBO กับ WBA แต่ทาง WBO ไม่อนุญาตให้โทโมกิเดิมพันแชมป์กับแม็คดอนเนลล์ ที่เป็นเพียงแชมป์โลกปกติของ WBA เท่านั้น แต่โทโมกิก็ยังดึงดันที่จะชกกับแม็คดอนเนลล์ให้ได้ ถึงกับยอมถูกปลดออกจากตำแหน่งแชมป์ของ WBO เลยทีเดียว

 

Tomoki Kameda vs Jamie McDonnell

 

การชกในไฟต์แรก โทโมกิเป็นฝ่ายได้นับในยกที่ 3 แต่เมื่อชกกันครบ 12 ยก กลับเป็นฝ่ายแพ้คะแนนไปอย่างเป็นเอกฉันท์แต่เฉียดฉิวเพราะคะแนนใกล้เคียงกันมาก โดยกรรมการทั้ง 3 คน ต่างให้โทโมกิแพ้ไป 113-114 เท่ากันทั้ง 3 เสียง ซึ่งทำให้โทโมกิรู้สึกคลางแคลงใจในผลการตัดสิน จึงทำให้มีการรีแมทช์เกิดขึ้น

 

การชกไฟต์นี้เป็นทางแม็คดอนเนลล์ที่อาศัยรูปร่างที่ใหญ่โตกว่าเป็นฝ่ายเดินบดเดินเบียดเข้าหาอดีตแชมป์โลกชาวญี่ปุ่นตั้งแต่ยกแรกๆ โมโมกิอาศัยความรวดเร็วคล่องตัวกว่าหลบหลีกและคอยออกหมัดโต้ตอบเป็นชุดๆและแม่นยำกว่า

ในยกที่ 9 แชมป์โลกชาวผู้ดีเริ่มผ่อนเกมลง ทำให้เสียงเชียร์โทโมกิดังลั่น ยกต่อมา ต้นยกแชมป์โลกยังคงผ่อนเกมแต่โดนโทโมกิฉายเป็นชุด ต้องเปลี่ยนเกมกลับมาเดินอีกครั้ง ยกที่ 11 แม็คดอนเนลล์ทำได้ดี ต่อยเข้าหน้าผู้ท้าชิงอย่างจัง จนโทโมกิต้องผวาเข้ากอดหลายครั้ง

 

ยกสุดท้ายกลายเป็นยกที่แม็คดอนเนลล์ทำได้ดีที่สุดในการชกไฟต์นี้ เมื่อเป็นฝ่ายต่อยหมัดซ้ายเข้ากกหูของโทโมกิอย่างจัง จนโทโมกิทรุดลงไปกองกับพื้นเวที แม้โทโมกิจะลุกขึ้นมาได้เร็ว และพยายามโต้แย้งว่าเป็นการเสียหลัก แต่กรรมการก็นับไปถึง 8 ก่อนอนุญาตให้ชกต่อ โทโมกิพยายามเรียกคะแนนคืน และทำได้ดีเมื่อไล่ต่อยแม็คดอนเนลล์ได้เป็นชุด แต่แชมป์โลกกัดฟันโต้ตอบไม่ลดละ ช่วงปลายสุดท้ายก่อนเสียงระฆังจะดังขึ้นจึงเป็นการแลกหมัดกันอย่างสนุกสะใจแฟนมวย

 

Jamie McDonnell, right, fights Tomoki Kameda, center, during the third round of a bantamweight title fight Saturday May 9, 2015, in Hidalgo, Texas. McDonnell won the bout. (Nathan Lambrecht/The Monitor via AP) MAGAZINES OUT; TV OUT
Jamie McDonnell, right, fights Tomoki Kameda, center, during the third round of a bantamweight title fight Saturday May 9, 2015, in Hidalgo, Texas. McDonnell won the bout. (Nathan Lambrecht/The Monitor via AP) MAGAZINES OUT; TV OUT

 

ครบ 12 ยก น็อคเอาท์กันไม่สำเร็จ ต้องอาศัยคะแนนจากกรรมการทั้ง 3 ท่าน ซึ่งปรากฏว่ากรรมการพร้อมใจกันเทคะแนนให้แชมป์โลกเมืองผู้ดีเป็นฝ่ายชนะคะแนนไปอย่างขาดลอย 115-112, 116-111, 117-110 ชนิดที่ยังคงคาใจในความรู้สึกของแฟนมวยหลายๆราย

 

จามี่ แม็คดอนเนลล์ ป้องกันแชมป์โลกเอาไว้ได้เป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ได้เข็มขัดแชมป์โลกเส้นนี้มาจากการชิงแชมป์ว่างชนะทีเคโอ ทับทิมแดง ศิษย์หลวงพ่อพูล ของไทยเราในยกที่ 10 เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว แม็คดอนเนลล์เพิ่มสถิติเป็นชนะ 27 ครั้ง (น็อคเอาท์และทีเคโอ 12 ครั้ง) แพ้ 2 ครั้ง และเสมอ 1 ครั้ง

 

โทโมกิ คาเมดะ แพ้เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ก่อนหน้านี้ชนะมา 31 ครั้ง (น็อคเอาท์และทีเคโอ 19 ครั้ง)

ในรายการนี้ยังมี ไดกิ คาเมดะ อดีตแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต WBA และซูเปอร์ฟลายเวต IBF พี่ชายของโทโมกิขึ้นชกนกรอบกำหนด 8 ยก กับ วิคเตอร์ รุยซ์ นักชกแม็กซิกันคู่ปรับเก่าของ แม็ควิลเลี่ยมส์ อาร์โรโย ซึ่งเมื่อชกกันครบ 8 ยก ปรากฏว่ารุยซ์เป็นฝ่ายชนะคะแนนไปอย่างไม่เป็นเอกฉันท์

 

maxresdefault

 

วิคเตอร์ รุยซ์ เพิ่มสถิติเป็นชนะ 20 ครั้ง (น็อคเอาท์และทีเคโอ 4 ครั้ง) แพ้ 5 ครั้ง (น็อคเอาท์และทีเคโอ 3 ครั้ง)

ส่วน ไดกิ คาเมดะ แพ้เป็นคร้งที่ 5 ก่อนหน้านี้ชนะมา 29 ครั้ง (น็อคเอาท์และทีเคโอ 18 ครั้ง) ไดกิเรื้อเวทีไปนาน หลังจากที่ชกครั้งก่อนหน้านี้เป็นฝ่ายแพ้คะแนน ลิบอริโอ้ โซลิส เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2556

 

 

@ credit  news-clip- image : www.tko.in.thBoxing HDwww.japantimes.co.jpwww.boxingnewsonline.netwww.youtube.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments