<<>> หลังจากที่ “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ออกมาโพสต์โซเชียลส่วนตัวพร้อมกับสอบถามผ่านโซเชียลว่า ต้องการให้ยกเลิกคิกบ็อกซิ่ง และส่งเสริมมวยไทย ใครเห็นด้วยบ้าง ? มีข้อความดังต่อไปนี้

 

พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย - รวมข่าวเกี่ยวกับ "พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย" เรื่องราวของพล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย

 

“มวยไทยเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน อยากให้ช่วยกันส่งเสริมมวยไทย เพราะเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เก่าแก่และทรงพลังที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 700 ปี และเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มวยไทยเป็นกีฬาที่ส่งเสริมความแข็งแกร่ง ความคล่องตัว และความยืดหยุ่น มวยไทยเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยและทุกระดับความสามารถ มวยไทยเป็นกีฬาที่สนุกและน่าตื่นเต้นที่จะดูและฝึกฝน มวยไทยเป็นกีฬาที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เป็นกีฬาการต่อสู้ในลักษณะการปะทะที่มีรูปแบบการต่อยและเตะเป็นหลัก จัดการแข่งขันบนสังเวียน โดยมีอุปกรณ์ทั่วไปเช่น นวม ฟันยาง กางเกง ไม่ใส่รองเท้าเพื่อการเตะ การเล่นกีฬาคิกบอกซิงมีจุดประสงค์เพื่อการป้องกันตัวเอง เพื่อสมรรถภาพทางกาย หรือเพื่อการแข่งขัน โดย รูปแบบที่ถือว่าเป็นกีฬาคิกบอกซิ่ง เช่น คาราเต้ มวยไทย คิกบอกซิงญี่ปุ่น ซ่านโฉ่ว และซาวัต

 

 

โดยกีฬา kickboxing ถือว่าเป็นคู่แข่งของมวยไทย จึงอยากให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมมวยไทย และยกเลิก kickboxing ในประเทศไทย เพื่อรักษาเสน่ห์ของมวยไทย ซึ่งถือมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่สำคัญ ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ใครเห็นด้วยบ้าง ? มาร่วมแสดงความคิดเห็นไปพร้อมกันได้”

จากนั้นมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ไม่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวของ “เสธ.ยอด” อาทิ “ใจแคบไปหน่อยครับ ทำใจกว้างๆ ยอมรับศิลปะการต่อสู้ของต่างชาติ ดูให้สนุกครับ”, “มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้เป็นมรดกของชาติแต่คิกบ็อกซิ่งเป็นการต่อสู้ที่ไม่ต้องใช้ศิลปะแน่นการต่อสู้อย่างดุดันและเข้มแข็งเขาควรอยู่คนละส่วนกันน่าดีกว่า”, “ส่งเสริมศิลปะมวยไทยครับ..ส่วน KickBoxing ก็เป็นการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมมาก..ต่างมีวิถีทางเติบโตและส่งเสริมกันและกันทางอ้อม”

 

 

ต่อมา รอย เบเกอร์ ประธานสหพันธ์คิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) ออกแถลงการณ์ไม่สบายใจกับกรณีดังกล่าว โดยมีข้อความว่า สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) เป็นสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เมื่อทบทวนการเรียกร้องของ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย แล้วจะเห็นได้ว่ามีความรู้เกี่ยวกับกีฬาคิกบ็อกซิ่ง สาขาวิชาต่างๆ และความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่าง WAKO และสมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ที่ IOC ให้การรับรองด้วยเช่นกัน ต้องสังเกตว่า มวยไทย ภายใต้ IFMA และ คิกบ็อกซิ่ง ภายใต้ WAKO ได้รับการพิจารณาบรรจุเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาหลักอย่างเวิลด์เกมส์, เวิลด์คอมแบทเกมส์, เอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ อีกทั้ง WAKO และ IFMA ยังเป็นสมาชิกของ Sport Accord คิกบ็อกซิ่งได้รับการยกย่องอย่างมากในประเทศไทยในฐานะถิ่นกำเนิดของมวยไทย ทาง WAKO ไม่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีของประเทศไทยจะเห็นด้วยกับความคิดเห็นของ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ในขณะที่ตนสามารถเจาะลึกความแตกต่างพื้นฐานระหว่างคิกบ็อกซิ่ง และ มวยไทย เช่น เทคนิคในการต่อสู้ที่แตกต่างกัน ขอแนะนำว่า หากมีข้อสงสัยหรือต้องการศึกษาค้นคว้าข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับคิกบ็อกซิ่งให้เข้าไปที่ www.wako.sport/

 

 

แถลงการณ์ของ WAKO ยังระบุต่อไปว่า กีฬาที่ IOC ให้การรับรองทุกชนิดมีสิทธิพื้นฐานในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลก และระดับชาติ และในความเป็นจริงข้อเรียกร้องของ พล.ต.อินทรัตน์ ทำให้สังคมกีฬาเข้าใจประเทศไทยผิด ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างความไม่สามัคคี และความขัดแย้ง เรียกได้ว่าไม่เป็นมืออาชีพ WAKO อยากส่งสัญญาณไปยัง พล.ต.อินทรัตน์ ว่า ค่านิยมของกีฬาโอลิมปิกคือ การเล่นอย่างยุติธรรม ควรป้องกัน และสร้างนักกีฬาให้ปลอดจากสารกระตุ้นเพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย

 

TERO Digital

 

News  Photo Credit :: mgronline.com

YouTube Ch. KOM THAIREC

*คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าวเว็บ boxingboy2021.blogspot.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments