<<>> ออกมายืนยันด้วยตัวเองแล้วนะครับสำหรับ Devin Haney (30-0, 15 KO) แชมป์โลกรุ่นไลท์เวทของ WBA(ซูเปอร์), WBC(ลาพัก), IBF, WBO และ The Ring ว่ายุคสมัยในการเป็นแชมป์โลกสี่สถาบันหลักของเขาได้สิ้นสุดลงแล้ว เพราะว่าตัวเขามีแผนจะสละเข็มขัดแชมป์โลกทั้งหมดก่อนที่จะไปขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ไลท์เวทของ WBC กับ Regis Prograis ในวันอาทิตย์หน้า

“ผมทำทุกอย่างในรุ่น 135 ปอนด์เท่าที่ผมจะทำได้แล้ว” Haney ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องการสละแชมป์โลกทั้งหมด
“ไฟต์ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผมในรุ่นนี้ก็คือการเจอกับ Gervonta Davis แต่ทางฝั่งนั้นเขาปฏิเสธไม่ยอมชกกับผม และตอนนี้ตัวผมก็โตเกินกว่าจะชกในน้ำหนักนี้แล้วด้วย ดังนั้นเป้าหมายต่อไปของผมก็คือการคว้าแชมป์โลกรุ่น 140 ปอนด์และกลายเป็นแชมป์โลกสองรุ่นให้ได้”
“และถ้าหากผมคว้าแชมป์โลกรุ่น 140 มาได้ เป้าหมายต่อไปของผมก็คือการเป็นแชมป์โลกสามรุ่น นั่นก็คือผมจะขยับน้ำหนักขึ้นไปรุ่น 147 ต่อไปทันที ขอให้พระเจ้าช่วยอวยพรผมให้ทำความฝันของผมให้สำเร็จด้วยเถอะ”
สำหรับเส้นทางการเป็นแชมป์ของ Haney ก็เริ่มต้นขึ้นในปี 2019 เมื่อเขาจัดการชนะน็อก Zaur Abdullaev จนได้กลายเป็นแชมป์เฉพาะกาลรุ่นไลท์เวทของ WBC ก่อนที่จะได้รับการเลื่อนขั้นขึ้นเป็นแชมป์โลกตัวจริงในอีกไม่กี่เดือนต่อมา เพราะว่า Vasyl Lomachenko ที่เป็นแชมป์โลกคนก่อนถูก WBC เลื่อนขั้นให้เป็นแชมป์แฟรนไชส์ไปแล้ว Haney ก็เลยขึ้นมาเสียบเป็นแชมป์โลกแทนจนถูกล้อว่าเป็นแชมป์อีเมล์อยู่พักใหญ่
หลังจากนั้น Haney ก็ป้องกันแชมป์โลกของ WBC มาอีก 4 ครั้ง ก่อนที่จะผงาดง้ำค้ำโลก ชนะคะแนน George Kambosos Jr. จนได้แชมป์โลกอีกสามสถาบันมาเพิ่มเข้าคอลเล็คชั่นจนกลายเป็นแชมป์โลกสี่สถาบันได้สำเร็จ นำมาสู่การป้องกันตำแหน่งอีก 2 ครั้งกับ Kambosos และ Lomachenko
George Kambosos Jr eyes megastar Vasiliy Lomachenko in Australia after Garden fight
และจากการที่ Haney สละแชมป์โลกทั้งหมดไป ก็ทำให้ตอนนี้พิกัดไลท์เวทเหลือแชมป์โลกอยู่สองคน คือ Gervonta “Tank” Davis ที่เป็นแชมป์โลกแบบปกติของ WBA กับ Shakur Stevenson ที่เพิ่งได้เป็นแชมป์โลกของ WBC (ก่อนหน้านี้ Haney ถูก WBC เลื่อนสถานะไปเป็นแชมป์โลกลาพักเพื่อให้ทางสถาบันมีแชมป์โลกที่มีความเคลื่อนไหวในพิกัดนี้)
ส่วนทาง IBF คาดว่า Lomachenko กับ Kambosos อาจจะถูกจับมาเจอกันเองเพื่อหาแชมป์โลกคนใหม่ ขณะที่ฝั่ง WBO ก็มีโอกาสสูงมากที่ Denis Berinchyk ที่เป็นเพื่อนร่วมทีมชาติโอลิมปิคของ Lomachenko จะได้ชิงแชมป์ว่างกับ Isaac Cruz เพราะตัว Berinchyk กับ Lomachenko ซึ่งเป็นตัวท็อปอีกคนของ WBO เคยออกมาบอกแล้วว่าพวกเขาไม่มีแผนที่จะเปิดศึกกันเองอย่างแน่นอน

News  Photo Credit :: มวยเกรียน สังเวียนเดือด

YouTube Ch. KOM THAIREC

*คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าวเว็บ boxingboy2021.blogspot.com

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments