<<>> ยอดมงคล ว.แสงเทพ หรือ ยอดมงคล ซีพีเอฟ มีชื่อจริงว่า บุญศิริชัย ไทยเย็น ชื่อเล่น กิ๊ก อดีตแชมป์โลกเยาวชน WBC รุ่นไลท์ฟลายเวท และอดีตแชมป์โลกเฉพาะกาลในรุ่นฟลายเวท (112 ปอนด์) ของสมาคมมวยโลก (WBA)  เขาเป็นมวยสร้างของค่ายแคมป์เพชรยินดีในยุครุ่งโรจน์ โดยสามารถคว้าเข็มขัดโลกยูธไลท์ฟลายเวต WBC มาได้ในปี2553 ขณะที่มีอายุแค่ 19ปี แต่ชื่อของยอดมงคลกระหืมขึ้นมาทันที เมื่อสามารถเอาชนะน็อกยก 12 โคกิ เอโตะ นักมวยชาวญี่ปุ่นผู้ที่ได้ตำแหน่งมาจากการเอาชนะคะแนน คมพยัคฆ์ ป.ประมุข คว้าเข็มขัดแชมป์เฉพาะกาล112ปอนด์ แต่ที่สุดเอโตะ ก็ต้องมาเสียให้กับเจ้ากิ๊ก คืนในไฟต์ถัดมา 

 

 

เจ้ากิ๊กป้องกันแชมป์ไว้ได้หนึ่งครั้งอย่างไม่น่าประทับใจนัก แต่ต่อมาเขามีกำหนดที่จะชกเพื่อตัดสินความเป็นแชมป์โลกตัวจริง กับแชมป์โลกในรุ่นนี้ คือ ฆวน การ์โลส เรเบโก ชกอาร์เจน ที่ประเทศอาร์เจนตินา แต่ก่อนที่ยอดมงคลและคณะจะออกเดินทางเพียงวันเดียว คือ ในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ทางเรเบโกได้แจ้งยกเลิกการชกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยอ้างว่าเรเบโกบาดเจ็บในการซ้อม แต่ทางคณะของยอดมงคลเชื่อว่าเรเบโกทำน้ำหนักไม่ได้ เพราะได้เลื่อนการชกเช่นนี้มา 3 ครั้งแล้ว และได้ทำหนังสือร้องเรียนไปทาง WBA เพื่อให้แต่งตั้งยอดมงคลเป็นแชมป์โลกตัวจริงแทนในที่สุดทาง WBA ก็ได้กำหนดให้ทั้งคู่ชกกันในวันที่ 19 ธันวาคม 2557 ปีเดียวกัน ผลปรากฏว่ายอดมงคลเป็นฝ่ายแพ้ทีเคโอไปในยกที่ 5 ทั้งที่ยกที่2 เราตะบันเขานับ8ก่อน

 

 

หลังจากนั่นเจ้ากิ๊กยังไปต่อ ขึ้นชิงแชมป์ WBA ASIA รุ่นฟลายเวทในต้นปี2558 สมหวัง คว้ามาได้อีกหนึ่งและสามารถป้องกันแชมป์มาได้ถึง6ครั้ง จนขึ้นสู่เบอร์หนึ่งยืดสิทธิ์ไฟต์บังคับได้ชิงแชมป์โลก WBA ฟลายเวท, 17 มิถุนายน​ 2561 ที่ ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการ​ปาโกวี เคียฟ ประเทศยูเครน แต่ต้องผิดหวัง พ่ายยับแพ้ทีเคโอไปใน ยก 10 กับตัวเก่ง อาเตม ดาลาคิยัน ชวดเข็มขัดโลกเป็นครั้งที่2

 

แต่ยังไม่ท้อ ทีมงานเพชรยินดี ยินดีดันต่อ ขึ้นไปงาบเข็มขัดแชมป์ OPBF Silver ในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท 115 ปอนด์ได้อีกครั้งในปี 2562 และคาดเข็มขัดของ แชมป์สหพันธ์มวยแห่งเอเชีย ABF รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท 115 ปอนด์ ในปี 2565 จากมวยสร้างหวังแต่ง กลายเป็นมวยบันไดดาวให้กับนักชกสายเลือดไหม่ ไปแล้วหรือ จากภาระกิจที่มีประจำเจ้าหน้าที่ของรัฐ พร้อมกับครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้เจ้ากิ๊กไม่มีเวลามากนัก แต่ยังคงไม่ทิ้งกับงานที่เขารัก จึงมักจะมีชื่ออยู่เสมอในลิสต์รายการของโปรโมชั่นเพชรยินดี ที่ไม่เคยทอดทิ้ง แต่ที่สุดของวันนี้ จากเพจของเจ้ากิ๊ก ยอดมงคล เขาได้กล่าวว่า

 

 

ผม”ยอดมงคล ซีพีเอฟ”ขอหยุดอาชีพบนพื้นผ้าใบไว้เพียงเท่านี้ครับ
ขอบคุณพ่อที่เป็นครูมวยคนแรก
ขอบคุณพี่หนึ่งฉัตรชัยและเสี่ยตัง เพชรยินดี
เพื่อนร่วมค่ายทุกคน
ขอบคุณแฟนมวยและทุกกำลังใจที่มีให้ผมเสมอมาครับ..

 

ทิ้งสถิตการชกมวยไว้ที่ 66 ชนะ62 น็อก 41 แพ้4 กับวัย32ปี โดยไฟต์ล่าสุด เขาแพ้น็อกให้แก่ ไดโกะ ฮิกะ ไปในยกที่4 สิงหาคมที่ผ่านมาในประเทศญืปุ่น…โชคดีครับ..

 

 

 

News  Photo Credit :: สิริชัย ไทยเอียน/ th.wikipedia.org

YouTube Ch. KOM THAIREC

*คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าวเว็บ boxingboy2021.blogspot.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments