@By:: KOMTHAITHAIREC

<<>> เป็นไปตามคาด เมื่อ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ออกมาระบุถึงกีฬามวยได้ถูกระงับสำหรับการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกปี 2028 ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา แน่นอนแล้ว

แต่การชกมวยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาตั้งแต่ปี 1920 จะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ต่อไป

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โธมัส บาค ประธาน IOC ได้ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขาต้องการให้การชกมวยยังคงอยู่ในโอลิมปิก

 

                          www.rfi.fr

“เราต้องการให้มีกีฬามวยในโอลิมปิก เพราะไม่ได้มีปัญหากับการชกมวยหรือนักมวย แต่เรากำลังมีปัญหากับหน่วยงานกำกับดูและควบคุม” บาคกล่าวกับเอเอฟพี

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน สมาคมมวยสากล (IBA) หรือไอบ้าเดิม ได้เข้ามาดูแลการชกมวยสมัครเล่นในโอลิมปิก แต่ผลงานที่ผ่านไม่ได้รับยอมรับจากคณะกรรมการบริหารของ IOC  โดยความกังวลเดิมๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ IBA ในด้านการเงิน และการกำกับดูแล ขณะที่ทาง IBA ก็กำลังจะยื่นอุทธรณ์กับคำตัดสินดังกล่าวแล้ว เช่นกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในนครมุมไบ ระหว่างการประชุมของตณะ IOC ได้มีการลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับการตัดสินใจให้มีการแข่งขันมวยสากลในกีฬาโอลิมปิกปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส ผลปรากฎ โดยเหตุผลที่ว่า เนื่องจาก ทาง IBA ยังไม่มีความคืบหน้า และไม่มีเปลี่ยนแปลงหน่วยงานเก่า กำกับดูแล ที่ไม่ได้รับการยอมรับ ฉนั่น สำหรับเกมกีฬามวยโอลิมปิกดังกล่าวจึงจะถูกระงับไว้ชั่วคราว ในปี 2028 ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

 “การตัดสินใจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชกมวยจะถูกระงับไว้ในโปรแกรมโอลิมปิก LA2028 ” IOC ระบุในแถลงการณ์

 

                           www.newvision.co.ug

 

Casey Wasserman ประธาน LA 2028 กล่าวกับนักข่าวในมุมไบ ว่า ที่จริงแล้วเขาอยากเห็นการชกมวยยังคงอยู่ในโอลิมปิกในครั้งนี้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว IOC จะเป็นฝ่ายตัดสินใจเอง

“การชกมวยมีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ในโอลิมปิก มีความเป็ยมาอันยาวนานโดยเฉพาะกับในอเมริกาที่มักจะคว้าเหรียญมาได้ทุกครั้ง แล้วต่อยอดสู่ที่สุด ดังนั้นเราจึงจะอยากเห็นการชกมวยในโอลิมปิกครั้งนี้” Wasserman กล่าว

“แต่เห็นได้ชัดว่าเป็นการตัดสินใจที่มวลสมาชิกของ IOC มีความเห็นร่วมกัน ที่จะต้องดำเนินการ เมื่อพิจารณาถึงความซับซ้อนที่เกิดขึ้นมาตลอดกับสหพันธ์มวยดังกล่าว เราหวังไว้ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดในขณะนี้ คือรอคอย”..

 

News  Photo Credit :: BoxingScene.com

YouTube Ch. KOM THAIREC

*คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าวเว็บ boxingboy2021.blogspot.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments