@By:: www.asianboxingcouncil.com

<<>> เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานสภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) มีการประชุมจัดอันดับนักมวยประจำเดือนสิงหาคม โดยมี พ.อ.โอม ปัจจักขะภัติ เป็นประธาน วาระการประชุมได้พิจารณาผลงานการชก การชิงแชมป์ การป้องกันแชมป์ รวมถึงความเคลื่อนไหววงการมวยสากล

 

 

โดยวาระพิเศษเพิ่มเติม คือ พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานฯ ได้รับมอบใบประกาศเกียรติยศ International Boxing Hall Of Frame จากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่ง สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค ได้เป็นผู้แทนไปรับมอบมาจาก IBHOF โดย WBC Asia จะเตรียมส่งมอบให้แก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในวันเชิดชูเกียรติบุคคลวงการมวยที่กำลังจะเกิดขึ้นช่วงเดือนกันยายนนี้ต่อไป เพื่อเป็นเกียรติแก่ โผน กิ่งเพชร ในการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ และเป็นต้นแบบให้แก่นักกีฬาไทยมานานหลายทศวรรต

 

 

สำหรับประวัติของ โผน กิ่งเพชร หรือ นายมานะ สีดอกบวบ เป็นชาวอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ครองแชมป์โลกโดยการชนะคะแนน ปัสกวล เปเรส ชาวอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ NBA เดอะริง และไลนีล รุ่นฟลายเวต เมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2503 ที่สนามมวยเวทีลุมพินี หลังจากนั้นเสียตำแหน่งแต่ก็สามารถชิงกลับมาได้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งเป็นการชิงแชมป์สภามวยโลก (WBC) กับสมาคมมวยโลก (WBA) ส่งผลให้โผนครองแชมป์โลกถึง 3 สถาบัน โดยโผนเสียชีวิตในวัย 47 ปี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2525 และอำเภอหัวหินได้สร้างอนุสาวรีย์ โผน กิ่งเพชร ขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่คนรุ่นหลังสืบไป

 

 

ขณะที่นักมวยสากลที่มีผลงานโดนเด่นในรอบเดือนสิงหาคม และได้รับการยกย่องคือ นักมวยยอดเยี่ยม ได้แก่ Prithiv Raaj Elansharan ชาวสิงคโปร์ ชนะน็อก Artid Bamrungauea ชาวไทย ยก 4 ได้ครองแชมป์ รุ่นเฟเธอร์เวท คอนติเนนตัล เมื่อ 19 สิงหาคม ที่สิงคโปร์ ส่วนนักมวยเกียรติยศ Chan Sala ชาวไทย ชนะน็อก Ilham Loeisa ชาวอินโดนีเซีย ยก 7 ได้ครองแชมป์รุ่นเวลเตอร์เวท คอนติเนนตัล เมื่อ 26 สิงหาคม ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ

 

News  Photo Credit :: wbcasian/www.smmsport.com

*คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าวเว็บ boxingboy2021.blogspot.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments