<<>> บทความชิ้นนี้ผมนำเอามาจาก คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดยคุณ “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์” ในเว็บไซต์ mgronline.com กับนานาจิตตัง ทัศนะที่มีต่อวงการมวยสากลไทย ที่ฟังดูแล้วผมว่าน่าจะมีคนเห็นด้วย และมองต่างแน่ เราลองมาอ่านกันดูนะครับ..

 

เพิ่งเขียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถึงความตกต่ำของวงการมวยโลกไทย ที่ตอนนี้เหมือนชกกันเองดูกันเอง แชมป์โลกที่มีก็หาแฟนกีฬารู้จักได้ยากเต็มที เพราะชกแต่ละครั้งแทบไม่มีโอกาสออกสื่อหลักเลย มวยสร้างที่จะเป็นความหว้งมาสร้างความฮือฮาให้กับวงการก็ไม่เห็น เรียกว่ายังไม่เห็นวี่แววว่าจะกลับมาสู่ความสนใจของแฟนมวยได้อย่างไร มาสัปดาห์นี้ก็มีเรื่องที่ทำให้แฟนๆ มวยโลกหดหู่ซ้ำเข้าไปอีก

 

 

ข่าวแรกก็เป็นนักมวยไทยชื่อเสียงเรียงไรอย่าไปสนใจดีกว่า ที่ถูกส่งไปเป็นคู่อุ่นเครื่องให้กับนักมวยญี่ปุ่น โกกิ อิโนะอุเอะ ที่ร้างสังเวียนมาเกือบ 3 ปี โดยงานนี้ทางญี่ปุ่นไม่กลัวสถิติชองนักชกเราที่ชกมา 4 ไฟต์ชนะน็อกมารวดเลย เพราะน่าจะเห็นแล้วว่าคู่ชกที่ถูกน็อกไปนั้น เป็นมวยใหม่บ้าง มวยที่สถิติแพ้มากกว่าชนะบ้าง พอขึ้นชกกันจริงๆ ยกแรกปลายยกนักชกญี่ปุ่นก็ทิ่มจนเราลงไปนั่งพิงเชือกฟังกรรมการนับ 8 แต่โชคดีระฆังหมดยกช่วยไว้พอดี ยก 2 ชกได้ไม่กี่อึดใจนักชกญี่ปุ่นทิ่มซ้ายสั่นๆ เต็มดั้งจมูกคู่อุ่นหมัดชาวไทยหลับคาเชือก จบการชกแฟนมวยชาวญี่ปุ่นไม่พอใจนักชกไทยอย่างแรงว่าไปชกไม่คุ้มค่าตัว

 

โกกิไม่ได้ออกเหงื่อเลยด้วยซ้ำ แถมตลอดยกเศษๆ ที่ชกกันนักชกไทยไม่ได้แสดงฝีมืออะไรเลย มีพยายามเขวี้ยงหมัดหวังฟลุกแต่เขวี้ยงมาแต่บ้านแถมวงกว้างอีกนักชกญี่ปุ่นเห็นแต่ไกลหลบหรือปิดป้องสบาย เรื่องนี้แฟนมวยน่าจะจำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อนวงการมวยญี่ปุ่นเคยสั่ง “แบน” ห้ามนักมวยไทยไปชกที่ญี่ปุ่นมาแล้วเพราะส่งแต่นักมวยไร้ระดับไปชกไม่ได้ทำให้นักมวยของเขาได้ลับฝีมืออะไรเลย มาเกิดเหตุการณ์นี้อีกก็ไม่รู้วงการมวยญี่ปุ่นจะมองมวยบ้านเรายังไง

 



พอมาปลายๆ สัปดาห์ ก็มีข่าวว่าไฟต์ป้องกันเข็มขัดของแชมป์โลกของเรา “เจ้านูน” น็อกเอ๊าท์ ซีพีเอฟ “ซูเปอร์แชมเปี้ยน” ในรุ่นมินิมั่มเวท 105 ปอนด์ของสมาคมมวยโลก WBA ต้องถูก “ยกเลิก” ไป เพราะผู้ท้าชิงชาวโดมินิกันที่เป็นแชมป์โลก “ปกติ” ของสมาคมมวยโลกของรุ่นนี้อยู่ด้วย “อีริค โรซ่า” ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ เนื่องจากพาสปอร์ตมีอายุเหลือไม่ถึง 6 เดือน งานนี้ทางผู้ท้าชิงไม่พอใจเพราะบอกว่าพาสปอร์ตยังไม่หมดอายุซะหน่อย คือจะไปหมดอายุเดือนเมษายน แต่ตามระเบียบนั้นพาสปอร์ตต้องมีอายุเหลือเกิน 6 เดือน ซึ่งจะไปไหนในโลกนี้แทบทุกประเทศก็มีระเบียบแบบนี้ทั้งนั้น

 

ก็ไม่รู้ว่าแชมป์โลกชาวโดมินิกันรายนี้ไม่เคยไปต่างประเทศเลยหรืออย่างไรถึงได้ไม่รู้ สรุปแชมป์โลกชาวไทยก็ “แห้ว” ชวดโอกาสที่จะได้ขึ้นชกให้แฟนๆ ได้มีโอกาสได้ยินชื่อเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย งานนี้แม้จะเป็นความบกพร่องของทางนักชกโดมินิกันเอง แต่ผู้ประสานงานฝ่ายเราก็ไม่รู้ทำงานยังไงให้เกิดปัญหาแบบนี้ได้ ตอกย้ำความตกต่ำของมวยโลกบ้านเราไปอีก

 



งานนี้ดูไม่ออกจริงๆ ว่าวงการมวยโลกบ้านเราจะฟื้นกันได้ยังไง บ่ายๆ วันเสาร์ทางค่าย “นครหลวงโปรโมชั่น” ก็จัดอุ่นหมัดให้นักชกความหวัง แต่ดูฟอร์มแล้วทั้ง “ร็อกแมน” ชายน้อย วรวุฒิ นักชกหมัดหนักที่เคยเป็นความหวัง ก็เก็บนักชกฟิลิปปินส์ที่อายุร่วม 30 ปีแล้ว สามไฟต์หลังชนะไฟต์เดียวแพ้มาถึง 3 ไฟต์ไม่ลง แถมยังเอาหน้ารับหมัดคู่ต่อสู้จนตาบวมปูดเกือบปิด เรียกว่าไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย

 

ส่วนนวพล นครหลวงโปรโมชั่นก็เจองานง่ายชกกับนักชกไทยด้วยกัน ก็เอาชนะน็อกไปได้สบายๆ แต่ไม่ได้ทำให้พัฒนาฝีมืออะไรเลย โอกาสที่สองคนนี้จะก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์โลกให้แฟนๆ ได้เฮน่าจะริบหรี่ วงการมวยโลกไทยตอนนี้ซบเซาสุดๆ จริงๆ

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดยคุณ “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

 

@ News  Photo Credit :: mgronline.com
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments