<<>> อันโตนิโอ อิโนกิ นักมวยปล้ำชื่อดังของญี่ปุ่นต้นเเบบอะนิเมะดัง “หน้ากากเสือ” เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 79 ปี


อิโนกิ ป่วยเป็นโรค systemic amyloidosis ที่ส่งผลให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานผิดปกติ จนต้องรักษาตัวมาหลายปีจนในที่สุดชีวิตอย่างสงบที่บ้านพัก

ย้อนไปวัยเด็กหลายคนต้องรู้จักหน้ากากเสือ
 



นักมวยปล้ำอาทิตย์อุทัยเกิดที่ญี่ปุ่นต่อมาครอบครัวพาย้ายไปอยู่ที่บราซิลตั้งเเต่อายุ 14 ปีได้รับการฝึกฝนมวยปล้ำจนเก่งก่อนจะย้ายกลับมาเป็นนักปล้ำอาชีพที่บ้านเกิด โด่งดังในค่าย JPW (Japan Pro Wrestling Alliance) ร่วมกับ ไจแอนท์ บาบะ อีกนักมวยปล้ำชื่อดัง



สำหรับบทบาทที่ทำให้หลายคนโดยเฉพาะเด็กๆ รู้จักเขาคือเป็นต้นเเบบอะนิเมะดังชื่อดัง “หน้ากากเสือ” ที่ถูกนำมาฉายจนฮิตทั้ง 2 ภาค

 

อิโนกิชื่อเดิมคือ คันจิ อิโนกิ ถือเป็นผู้บุกเบิกกีฬาแนวศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานในประเทศญี่ปุ่น ด้วยรูปร่างสูงใหญ่ ส่วนสูง 190 เซนติเมตร และบุคลิกที่โดดเด่นเฉพาะตัว อีกทั้งยังมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากการขึ้นสังเวียนต่อสู้กับมูฮัมหมัด อาลี ตำนานมวยชาวอเมริกัน ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 1976 โดยฝ่ายอิโนกิต่อสู้ด้วยมวยปล้ำ ขณะที่อาลีสู้ด้วยมวยอาชีพ

 

                           (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

 

ต่อมาในปี 1989 อิโนกิผันตัวไปเล่นการเมือง และได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกสังกัดพรรค Sports and Peace Party ซึ่งปัจจุบันยุบพรรคไปแล้ว โดยปีถัดมา เขาเดินทางไปยังประเทศอิรักในช่วงสงครามอ่าวเพื่อร่วมภารกิจเจรจาปล่อยตัวประกันชาวญี่ปุ่น

ปี 1995 อิโนกิพ้นจากตำแหน่งวุฒิสมาชิก และอำลาวงการมวยปล้ำอาชีพอย่างเป็นทางการในปี 1998 ก่อนจะได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกอีกครั้งในสังกัดพรรคใหม่ในปี 2013 โดยเขาสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเกาหลีเหนือนานหลายปีตั้งแต่ช่วงเป็นนักมวยปล้ำอาชีพ ได้เดินทางไปโชว์ตัวในเกาหลีเหนือบ่อยๆ และมีบทบาทในการเจรจาแก้ปัญหาชาวญี่ปุ่นโดนลักพาตัวไปยังเกาหลีเหนือ ก่อนยุติบทบาททางการเมืองโดยสมบูรณ์ในปี 2019

 

 
@ News  Photo video Credit :: mgronline.com/www.matichon.co.th
 
 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments