หน้าแรก ข่าวด่วน #*ยังไม่ตาย* แต่ป่วยหนัก ชีวิตตกอับ *เวนิส บ.ข.ส.* อดีตแชมป์โลก !! (มีคลิป)

#*ยังไม่ตาย* แต่ป่วยหนัก ชีวิตตกอับ *เวนิส บ.ข.ส.* อดีตแชมป์โลก !! (มีคลิป)

771

<<>> เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้ากรณีมีข่าวว่า อดีตนักมวย ฉายา เวนิส บ.ข.ส. หรือ นายประเวศ พลเชียงขวาง หรือเวศ ปัจจุบันอายุ 73 ปี อดีตนักมวยแชมป์โลกชื่อดัง หมัดซ้ายพิฆาต ที่เคยมีอนาคตรุ่งโรจน์เมื่อหลายสิบปีก่อน ภูมิลำเนาอยู่บ้านโคกสว่าง ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม กลายเป็นข่าวว่าเสียชีวิตเผยแพร่ผ่านทางสื่อโซเชียล ทั้งนี้ ด้านผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าไม่เป็นความจริง จากการสอบถาม นางณิยมรัศม์ พลเชียงขวาง อายุ 78 ปี พี่สาวของ เวนิส บ.ข.ส. ยืนยันว่ายังรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลนครพนม หลังเกิดอาการช็อกจากโรคความดัน เบาหวาน ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ภายหลังแพทย์ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพนม ปัจจุบันอาการยังทรงตัว อยู่ระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์ พยาบาลอย่างใกล้ชิด

 

 

สำหรับ นายประเวศ พลเชียงขวาง หรือเวศ ปัจจุบันอายุ 73 ปี ฉายา เวนิส บ.ข.ส.ซ้ายพิมาต ถือว่าเป็นอดีตนักมวยแชมป์โลกชื่อดังที่เคยมีอนาคตรุ่งโรจน์ เมื่อเกือบ 50 ปีก่อน เดิมเส้นทางชีวิต มีใจรักในอาชีพนักมวยมาตั้งแต่เด็กสมัยเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา เนื่องจากชีวิตครอบครัวยากจน จึงอยากมีรายได้จากการชกมวยเพื่อแลกค่าตัว ทำให้เดินสายรับจ้างชกมวยตามงานวัดตั้งแต่ค่าตัวไม่กี่ร้อยบาท เนื่องจากพี่ชายทำค่ายมวยในชื่อ ค่ายพายทอง จนกระทั่งมีแวว จึงได้ไต่เต้าขึ้นมาตั้งแต่มวยวัดจนถึงระดับมวยอาชีพ จนกระทั่งเรียนจบชั้น ม.ศ.3 ในสมัยนั้น จากโรงเรียนปิยะมหาราชาลัย โรงเรียนประจำจังหวัดนครพนม จึงได้มีคนมาชักชวนไปอยู่กับค่ายมวยชื่อดัง ค่ายมวย บ.ข.ส. ที่ กทม.

 

โดยเริ่มจากมวยแทนจนกระทั่งเป็นนักมวยขึ้นชั้น จากมวยไทยสู่มวยสากล ทำให้ได้แชมป์มวยรอบครั้งแรก ศึกมวยรอบพ็อบท็อป เมื่อประมาณปี 2508 ได้ค่าตัวประมาณ 1,500 บาท กลายเป็นแรงบันดาลใจมุ่งมั่นในการฝึกซ้อม จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่มวยแชมป์ ฟลายเวตประเทศไทย (เวทีลุมพินี) เมื่อปี 2513 แชมป์ฟลายเวต WBC เมื่อปี 2515-2516 ซึ่งถือเป็นแชมป์สูงสุดของนักมวยระดับโลก และแชมป์แบนตัมเวตประเทศไทย เวทีราชดำเนิน เมื่อปี 2522-2524 ซึ่งเคยได้รับค่าตัวสูงสุดที่ประมาณ 1.2 ล้านบาท ทำให้ชีวิตอนาคตรุ่งเรืองสูงสุดในยุคนั้น ไม่แตกต่างนักมวยชื่อดัง และดาราดังระดับประเทศ จนมีวงการละครมาทาบทามไปแสดงละคร

 

 

ทั้งนี้ นายประเวศ พลเชียงขวาง หรือเวศ เวนิส บ.ข.ส. เคยเปิดเผยชีวิตสุดแสนรันทดกับผู้สื่อข่าวว่า ชีวิตไม่เที่ยงแท้ เคยรุ่งโรจน์มาตลอดจนกระทั่งชีวิตได้เข้าสู่ขาลง จนทำให้ต้องแขวนนวมลาวงการมวยหลังจากชกมวยแพ้หลายครั้ง เนื่องจากสภาพร่างกายถดถอยตามกาลเวลา จนต้องอำลาวงการเมื่อประมาณปี 2524 ซึ่งมีอายุได้ประมาณ 32 ปี โดยทางบริษัทขนส่งได้บรรจุเข้าเป็นพนักงานในตำแหน่งพนักงานต้อนรับ แต่ตัดสินใจลาออกหลังทำงานได้ประมาณ 10 ปี เพื่อกลับบ้านเกิดหันมาทำงานเปิดบริษัทจัดหางานส่งแรงงานไปต่างประเทศ

 

พร้อมปักหลักสร้างครอบครัวแต่งงานกับภรรยาคนแรก คนบ้านเดียวกัน จนมีลูกด้วยกัน 2 คน แต่โชคไม่เข้าข้าง ทำธุรกิจได้ประมาณ 5 ปี เกิดปัญหาขาดทุนจากบริษัทใหญ่ล้ม ทำให้ทรัพย์สินที่เคยมีหลายสิบล้านบาทหายไปในระยะเวลาไม่กี่ปี จนเป็นหนี้สิน ชีวิตตกต่ำ เพราะไม่มีรายได้ที่มั่นคง ที่สำคัญครอบครัวกลับแตกแยกไปคนละทางเพื่อเอาตัวรอด ซึ่งปัจจุบันลูกชายและลูกสาวไปอาศัยอยู่กับแม่ ทำงานมีครอบครัวที่ประเทศแคนาดา จนกระทั่งสุดท้ายบั้นปลายของชีวิตต้องมาทำไร่ทำนา อาศัยรายได้เบี้ยยังชีพคนแก่

 

 

ส่วนภรรยาคนล่าสุด ชาว อ.นาแก จ.นครพนม เสียชีวิตเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้อยู่ลำพัง อาศัยพี่น้องดูแลช่วยเหลือตามสภาพ จากบรรดาพี่น้องทั้งหมด 5 คน ตนเป็นคนที่ 4 ที่สำคัญความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตนอกเหนือจากรางวัลเกียรติยศ ในวันที่ 29 กันยายน 2515 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ได้แชมป์ฟลายเวต WBC ซึ่งถือเป็นแชมป์สูงสุดของนักมวยระดับโลก ชกกับนักมวยแชมป์โลก เบตูลิโอ กอนซาเลซ ชาวเวเนซุเอลา เวนิสชนะคว้าแชมป์ พร้อมได้รับพระราชทานเข็มรางวัล และได้เคยเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 อีกทั้งพระองค์ได้เสด็จฯทอดพระเนตรการชกมวยด้วยพระองค์เอง

 

หลังจากชนะแล้วได้ลงจากเวทีเพื่อเข้าเฝ้าฯกราบฝ่าพระบาท พระองค์ทรงตรัสถามว่าเจ็บไหม เหนื่อยไหม เก่งมากหนู ขอให้รักษาแชมป์ไว้นานๆ แบบรุ่นพี่ และยังมีการทอดพระเนตรด้วยแววตายิ้มแย้ม เมตตา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น หาที่สุดมิได้ และเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตที่พระองค์ทรงมีพระเมตตา ตนในฐานะพสกนิกรชาวไทย น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สิ่งเดียวที่ตอบแทนได้คือทำความดีเพื่อสังคม และไม่สร้างปัญหากับสังคม เวนิส บ.ข.ส. กล่าวไว้

 

 

@ News  Photo video Credit :: www.matichon.co.th
 
 

 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว boxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ
 
 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments