<<>> อีเอสพีเอ็น รายงานว่า สหพันธ์มวยสากลคิวบา (เอฟซีบี) ประกาศความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการมวย โดยจะร่วมมือกับ โกลเดนริง โปรโมชั่น และส่งนักชกไปเทิร์นโปรในเม็กซิโก โดยนักชกที่จ่อคิวเทิร์นโปร เป็นนักชกระดับเหรียญโอลิมปิกเกมส์ อาทิ แอนดี้ ครูซ, โรเนียล อิเลเซียส, ฮูลิโอ เซซาร์ ลา ครูซ และ อาร์เลน โลเปซ (เหรียญทอง โตเกียว 2020) และ ลาซาโร อัลวาเรซ (เหรียญทองแดง โตเกียว 2020)

 

 

 

อัลแบร์โต พูอิก ประธานสหพันธ์มวยคิวบา เผยว่า “ช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมาเราใช้เวลาพิจารณาทิศทางกีฬาของประเทศและสหพันธ์มวยคิวบาพร้อมโปรโมชั่น โกลเดน ริง สำหรับการเป็นตัวแทนของคิวบาในการเข้าสู่วงการมวยอาชีพ เพื่อผลักดันนักมวยชาวคิวบา เรามีนักชกที่มีศักยภาพเพียงพอ 6 คนที่จะขึ้นชกมวยอาชีพ 6 ยก ใน 4 รายการภายในปีนี้นับตี้งแต่ พ.ค.เป็นต้นไป”

 

มวยอาชีพของคิวบาถูกแบนตั้งแต่ปี 1962 ในยุคของฟิเดล คาสโตร ผู้นำเผด็จการที่มองว่า กีฬาอาชีพเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และมีส่วนต่อการทุจริต และทำให้มวยคิวบาถูกจำกัดอยู่แค่เพียงการชกสมัครเล่น อย่างไรก็ตามมวยคิวบาถือเป็นมหาอำนาจกำปั้นในโอลิมปิกเกมส์ โดยเหรียญทองรวมที่พวกเขาทำได้ 84 เหรียญจาก 15 ชนิดกีฬาเป็นเหรียญทองจากกีฬามวยสากลสมัครเล่นถึง 41 เหรียญทอง (มวยได้เหรียญรวม 78 เหรียญ) และ โตเกียว 2020 คิวบาคว้าเหรียญทองจากมวยสากลสมัครเล่นได้ถึง 4 เหรียญทอง

 

 

ปัจจุบันคิวบามียอดมวยโลก อย่าง ยอร์ดานิส อูกาส แชมป์โลก สมาคมมวยโลก(WBA) ที่สามารถเอาชนะ แมนนี่ ปาเกียว ยอดนักชกฟิลิปปินส์ลงได้ อย่างไรก็ตาม อูกาส ดีกรีนักมวยยุวชนโลก และ เหรียญทองแดงโอลิมปิก2008 ต้องใช้ความพยายามถึง 6 ครั้งในการหลบหนีออกจากประเทศ (5 ครั้งถูกจับและจำคุก)เพื่อมาเป็นนักชกอาชีพในสหรัฐอเมริกา ในปี 2010

 

 
@ News  Photo Credit :: Khaosod Sports
/channel KOM THAIREC
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว boxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments