<<>> นักกีฬาไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ตลอดปี 2564 พวกเขาประกาศศักดานักสู้แดนสยามฝากผลงานอันยอดเยี่ยมไว้บนเวที ONE หลายต่อหลายครั้ง โดยมีการสถาปนาแชมป์ ONE ชาวไทยคนใหม่ถึง 2 ราย และแชมป์ทัวร์นาเมนต์ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อีก 1 ราย ส่งผลให้ไทยครองสถิติประเทศที่มีนักกีฬาครองเข็มขัดแชมป์มากที่สุดในรายการ

ก่อนก้าวสู่ศักราชใหม่ 2565 เรามาสรุปให้ดูกันว่าเข็มขัดแชมป์ทั้ง 8 เส้นทั้งเก่าและใหม่อยู่ที่ใครบ้าง

น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต

 

 

“น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว” เจ้าบัลลังก์อมตะฆ่าไม่ตาย หลังจากนั่งแท่นแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ด้วยการห้ำหั่นกับยอดนักชกจีน “หาน ซือ หาว” จากนั้นก็สามารถป้องกันตำแหน่งได้ถึง 4 ครั้ง

แม้ในปี 2564 น้องโอ๋ จะยังไม่มีโอกาสลงสังเวียนแต่เขายังคอยจับตามองผู้ท้าชิงหน้าใหม่ที่ทยอยไต่อันดับแรงกิงขึ้นมาท้าทายอำนาจ ทั้ง “ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยบยิม” และ “ฤทธิ์เทวดา เพชรยินดีอะคาเดมี” รวมทั้งอริเก่า “เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์” ที่กำลังเร่งเครื่องเต็มที่เพื่อคว้าสิทธิ์รีแมตช์ชิงแชมป์กับเขาอีกครั้ง

สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต

 

 

“ซ้ายไฟลามทุ่ง” สามเอ ไก่ย่างห้าดาว ผู้เคยสร้างตำนานครองเข็มขัดแชมป์โลก ONE มาแล้วถึง 3 เส้นใน 2 รุ่นน้ำหนัก แม้วันนี้ สามเอ จะเสียเข็มขัดแชมป์ไปแล้วสองเส้น แต่ยังคงเป็นเจ้าบัลลังก์ ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต ที่ยังไม่มีคู่แข่งรายใดโค่นลง

สามเอ นั่งบัลลังก์แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 จากนั้นก็คว้าเข็มขัดแชมป์โลก ONE เส้นที่สองในประเภทมวยไทยรุ่นเดียวกันเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563

สามเอ ป้องกันตำแหน่งแชมป์มวยไทยหนึ่งครั้งก่อนที่จะเสียเข็มขัดแชมป์กับนักมวยยอดฝีมือรุ่นน้อง “พระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 

เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต

 

 

“เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี” แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต คนแรกในประวัติศาสตร์ของรายการ โดยถือเป็นแชมป์โลก ONE ชาวไทยที่สามารถเกาะบัลลังก์ไว้เหนียวแน่นที่สุดคนหนึ่ง โดยหลังจากได้สถาปนาเป็นราชันย์มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวตเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เขาก็เดินหน้าป้องกันตำแหน่งได้อีกสองครั้งและยังคงนั่งบัลลังก์ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 

ในปี 2564 เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้การประกบคู่ผู้ท้าชิงในรุ่นนี้มีอุปสรรคเนื่องจากนักกีฬาที่อยู่ต่างประเทศไม่สามารถเดินทางมาแข่งขันได้ เราจึงไม่ได้เห็น เพชรมรกต ได้โชว์ฝีมือ แต่ปีหน้าเชื่อว่าเขาจะได้กลับมาวาดลวดลาย “ขุนศอกเมืองดอกบัว” ให้แฟน ๆได้หายคิดถึงแน่นอน

รถถัง จิตรเมืองนนท์

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต

 

 

“THE IRON MAN” รถถัง จิตรเมืองนนท์ เป็นแชมป์โลก ONE อีกคนที่กอดเข็มขัดไว้อย่างเหนียวแน่น นับตั้งแต่กระชากเข็มขัดเส้นนี้มาครองจากอดีตแชมป์โลกหนุ่มชาวลอนดอน “โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี” เมื่อ 2 สิงหาคม 2562 รถถัง ก็ป้องกันตำแหน่งได้ถึง 3 ครั้ง ครองตำแหน่งแชมป์ผู้สะกดคำว่าแพ้ไม่เป็น 10 ไฟต์รวด

ส่วนในปี 2564 ถือเป็นอีกปีแห่งความรุ่งโรจน์ของ รถถัง โดยเขามีโอกาสได้ลองข้ามสายมาชิมลางในกติกาคิกบ็อกซิ่งเมื่อต้นปี รวมทั้งได้ลงศึก มวยไทย ซูเปอร์ไฟต์ ในศึกใหญ่ ONE on TNT I เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งเขาก็คว้าชัยมาได้ฉลุยทั้งสองไฟต์

กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี

แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นแบนตัมเวต

 

 

“กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี” นักชกฝีมือดีจากหนองบัวลำภูกระชากเข็มขัดแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นแบนตัมเวตมาจากแชมป์เก่า “อลาเวอร์ดี รามาซานอฟ” นักชกจากแดนหมีขาวในศึก ONE: UNBREAKABLE เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564

ล่าสุด เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กัปปิตัน ได้ทำหน้าที่แชมป์โลกในการลงศึกป้องกันตำแหน่งเป็นครั้งแรกกับนักชกจอมเก๋าชาวฝรั่งเศส “เมห์ดี ซาทูต” และเป็นฝ่ายชนะไปอย่างเป็นเอกฉันท์ รั้งเข็มขัดกลับประเทศไทยได้สำเร็จ

พระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต

 

 

“พระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” นักมวยยอดฝีมือที่หาตัวจับยากแห่งยุคได้โอกาสเผชิญหน้ากับนักมวยไทยระดับตำนานและราชา ONE สองบัลลังก์  “สามเอ ไก่ย่างห้าดาว”  ในศึก ONE: BATTLEGROUND เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา

พระจันทร์ฉาย เพิ่งเซ็นสัญญากับ ONE ได้ไม่นาน ก็ได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์โลกในนัดเปิดตัว ซึ่งก็มีกระแสดรามาต่าง ๆ นานา แต่สุดท้าย พระจันทร์ฉาย ก็ใช้อาศัยความสดบดเก๋าเอาชนะนักมวยรุ่นพี่อย่าง สามเอ ไปได้ สถาปนาขึ้นเป็นแชมป์โลก ONE ชาวไทย คนที่ 9 ในประวัติศาสตร์

ซุปเปอร์บอน

แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต  

 

 

“ซุปเปอร์บอน” ยอดนักชกคิกบ็อกซิ่งแถวหน้าของเมืองไทยสถาปนาขึ้นเป็นแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต คนแรกของ ONE ในศึก ONE: FIRST STRIKE เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา

ซุปเปอร์บอน ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการคิกบ็อกซิ่งระดับโลกด้วยการโค่นนักชกคิกบ็อกซิ่งที่เก่งกาจที่สุดตลอดกาลอย่าง “The Doctor” จอร์จิโอ เปโตรเซียน”  ด้วยลูกเตะก้านคอ ซึ่งเป็นที่โจษจันไปทั่วโลก และยังทำให้เขาได้รับคัดเลือกให้เป็นนักชกยอดเยี่ยม ของ วัน ซูเปอร์ ซีรีส์ ประจำปี 2564 อีกด้วย ถือเป็นความภาคภูมิใจของแฟนกีฬาชาวไทยอย่างแท้จริง

แสตมป์ แฟร์เท็กซ์

แชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นอะตอมเวตหญิง

 

 

นักสู้สาวแกร่ง แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ อดีตแชมป์โลก ONE มวยไทยและคิกบ็อกซิ่ง ได้เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในฐานะนักกีฬาหญิงชาวไทยคนแรกที่ครองแชมป์กีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) จากการแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นอะตอมเวต ทัวร์นาเมนต์หญิงล้วนครั้งแรกที่ ONE จัดขึ้นเป็นโอกาสพิเศษ

แม้จะไม่ใช่ตำแหน่งแชมป์โลก แต่ในฐานะแชมป์ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ก็การันตีการเป็น “เบอร์หนึ่ง” ของรุ่น และทำให้ แสตมป์ มีสิทธิ์อันชอบธรรมในการขึ้นท้าชิงตำแหน่งแชมป์โลก ONE รุ่นอะตอมเวต กับ “แองเจลา ลี” ราชินีของรุ่นคนปัจจุบัน

 

@ News  Photo Credit :: ONE Championship
 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments