<<>> สภามวยโลก WBC จัดงานประชุมใหญ่ สามัญประจำปี ครั้งที่ 59 ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย ที่ เม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย.2021


 

โดยมี มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานใหญ่เป็นเจ้าภาพ มียอดมวยโลกคนดังผู้เป็นตำนานร่วมงานมากมาย อาทิ ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด,โรแบร์โต้ ดูรัน ,แลร์รี โฮล์มส์ ,ฮุมแบร์โต้ กอนซาเลซ ,ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ฯลฯ มี นายเกียรติ กัญจนศิริกุล ตัวแทน ดับเบิ้ลยูบีซี แคลร์ (WBC Cares)เป็นหนึ่งเดียวจากประเทศไทยไปร่วมประชุม เนื่องจากอุปสรรควิกฤติไวรัสโควิดเป็นปัญหาสำคัญ ในการเดินทางระหว่างประเทศ

 


 

สรุปสาระ ประเด็นสำคัญ เกี่ยวเนื่องกับนักชกไทย ในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ ยังคงรับรองให้ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชัน รองอันดับ 1 เป็นตัวยืนชิงแชมป์”ว่าง”กับ คาร์ลอส คูเอดราส อดีตแชมป์โลก รองอันดับ 3 และคู่ปรับเก่าชาวเม็กซิกันที่แหลมเคยแพ้เสียแชมป์โลกสมัยแรก

 


 
ขณะเดียวกัน ก็ยังการันตี ให้ “แชมป์เฟรนไชส์” ( Franchise) ของ ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า ยอดมวยเม็กซิกัน ที่ได้รับกายอวยขึ้นเป็นกรณีพิเศษ จะควบกับตำแหน่ง “ซูเปอร์แชมป์” ของ สมาคมมวยโลก WBA ป้องกันกับคู่ปรับเก่าชาวนิการากัว โรมัน กอนซาเลซ ที่ปัจจุบันรั้งรองอันดับ 2 WBC ของรุ่นนี้ ถือเป็นการพบกันในภาคที่ 3 ของทั้งคู่ จากนั้นผู้ชนะระหว่าง ศรีสะเกษ-คัวดราส และ เอสตราด้า-โรมัน ทาง WBC จะกำหนดให้มาพบกันในไฟต์ต่อไป
 
 

 

ขณะที่ แชมป์โลกรุ่นเล็กสุด สตรอว์เวต 105 ปอนด์ *เจ้ายา* เพชรมณี ซีพีเอฟ แชมป์โลกชาวไทย จะเปิดศึกสายเลือด ป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับกับ “ยักษ์แคระ วันเฮง มีนะโยธิน คู่ปรับเก่าและอดีตแชมป์เก่า ปัจจุบันมีดีกรีขึ้นรองอันดับ 1 เพื่อนร่วมชาติ และอดีตนักชกในสังกัดเพชรยินดีด้วยกันนั่นเอง คาดว่าการชกนั้นน่าที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า ในประเทศไทย

 

 

ส่วนรุ่นอื่นที่น่าสนใจ โฟกัสไปที่ ซาอูล “คาเนโล่” อัลวาเรซ แชมป์โลกเม็กซิกัน เจ้าของเข็มขัด 4 สถาบัน ทั้ง WBC,ซูเปอร์แชมป์ WBA,IBF และ WBO พิกัด 168 ปอนด์ ซูเปอร์มิดเดิ้ลเวต ซึ่งได้รับการยกย่องว่า ดีที่สุด เมื่อเทียบ ปอนด์ต่อปอนด์ ชั่วโมงนี้ จะหนีเวทข้ามรุ่นขึ้นไปพิกัด ครุยเซอร์เวต 200 ปอนด์ ชิงแชมป์กับ อิลุนก้า มากาบู แชมป์โลก WBC ชาวคองโก ซึ่งตามวาระจะต้องป้องกันกับ ทาบิโซ่ เอ็มชูนู รองอันดับ 1 ดีกรีแชมป์เข็มขัดเงิน WBC Silver ชาวแอฟริกาใต้

 

 

แต่ทางทีมงานของ ซาอูล อัลวาเรซ ขออนุมัติ ลัดคิวเป็นกรณีพิเศษเพื่อข้ามรุ่นมาชิงแชมป์โลกกับมากาบู หวังสร้างประวัติศาสตร์ให้ อัลวาเรซ เป็นแชมป์โลกรุ่นที่ 5 ซึ่งคณะกรรมการที่ประชุม มีมติให้การอนุมัติเป็นที่เรียบร้อย ส่วนตัวแทนของเอ็มชูนูนั้นร้องขออุ่นเครื่องรอก่อนไฟต์หนึ่ง ราวช่วงปลายเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

 

 

ขณะเดียวกัน เดวิด เบนาบิเดซ รองอันดับ 1 และอดีตแชมป์โลกคนเดิมชาวอเมริกัน ในพิกัด 168 ปอนด์ ก็ได้สิทธิ์ เป็นตัวยืนชิงแชมป์ “ว่าง” รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต แทน ระหว่างรอผลของ คาเนโล่ แชมป์โลก 4 สถาบัน ที่ข้ามรุ่นขึ้นไปชิงรุ่น 200 ปอนด์

 

 

นายเกียรติ กัญจนศิริกุล หนึ่งเดียวตัวแทนจากประเทศไทย ซึ่งเดินทางไปร่วมงานประชุมใหญ่ ครั้งนี้ เผยว่า น่าเสียดายที่เป็นช่วงวิกฤตไวรัสโควิด เดิมทีประเทศไทยเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ แต่ด้วยปัญหาดังกล่าว ทางเม็กซิโกจึงต้องดึงกลับไปจัดเอง

 

 

ซึ่งบรรยากาศในงานมีอดีตแชมป์โลกผู้เป็นตำนานมาร่วมงานมากมาย รวมทั้ง ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยอดมวยโลกไร้พ่ายมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ได้เดินเข้ามาทักทายกับตนอย่างเป็นกันเอง เช่นเดียวกับอดีตแชมป์โลกผู้เป็นตำนานอย่าง ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด ,โรแบร์โต้ ดูรัน หรือแม้แต่ ฮุมแบร์โต้ กอนซาเลซ ฯลฯ ถือเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นเหมือนทุกๆปีที่ตนเดินทางไปร่วมประชุมทุกครั้ง

 

 

สำหรับเจ้าภาพจัดงานประชุมใหญ่ สามัญประจำปี ของสภามวยโลก ครั้งที่ 60 ในปีหน้า จะมีขึ้นที่ คาซักสถาน ราวปลายปี พ.ศ.2565

 

 
 
 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments