<<>> หลังจากที่ “ฮีโร่บาส” สมรักษ์ คำสิงห์ นักมวยเหรียญทองแรกของไทยได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวถึงโครงการที่จะเอานักมวยที่เคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกไม่ว่าจะเป็น วิจารณ์ พลฤทธิ์ ,มนัส บุญจำนงค์ และ สมจิตร จงจอหอ มารวมทีมเพื่อถ่ายทอดความรู้ ความสามารถให้กับนักมวยรุ่นน้องเพื่อกรุยทางไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้ได้ในการแข่งขันปารีสเกมส์ ปี 2024 แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ที่ว่าทางสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยพร้อมที่จะให้โอกาสหรือไม่

 

  

 ในเรื่องนี้ ทวี อัมพรมหา หรือ ขาวผ่อง สิทธิชูชัย อดีตนักมวยเหรียญเงินโอลิมปิก ที่ลอสแองเจลิส เมื่อปี 1984  ได้เผยกับ “สยามกีฬา” ว่า ถ้าทำได้จะดีมากเพราะว่าเราต้องดูว่าแต่ละคนมีความรับผิดชอบสูงแค่ไหน เนื่องจากหน้าที่การงานต่างกัน ถ้าจะทำต้องลงมาคลุกคลีกับนักมวยไม่ใช่อยู่แต่ชื่อแล้วเอาใครมาคุมไม่รู้ คุณอาจจะไม่ต้องคุมถึง 24 ชั่วโมงก็ได้ แต่ต้องเจอกันทุกวัน ต้องได้ใจเขา100 เปอร์เซนต์ แล้วเด็กจะมีพลังมากขึ้นเพราะมีไอดอลอยู่กับเขาแล้ว ส่วนการที่จะใช้คิวบาสไตล์นั้นก็แล้วแต่ สมัยนี้ดูมวยแล้วสรุปใครแพ้ ใครชนะเหมือนยุคของตน ซึ่งก็ยังใช้ได้ดีอยู่

 

    “ผมผ่านโค้ชคิวบามาเยอะแต่ที่ต้องยอมรับว่าเก่งจริงคือ ฮวน ฟอนตาเนียล โครงการของสมรักษ์ใช้ได้เลย เอาคนที่เคยได้เหรียญทองมาช่วยน้องๆ แต่ต้องมีเฮดโค้ชนะ ผมพร้อมมาเป็นที่ปรึกษาให้เลย ถ้าหากสมรักษ์จะเป็นเฮดโค้ชเองต้องถามตัวเองว่าพร้อมไหมเพราะเขามีกิจกรรมเยอะ มีรายได้ ถ้ามาคุมมวยจะมีเวลามากแค่ไหน แม้ว่าเขาจะไม่ได้เรียนโค้ชมาแต่ประสบการณ์มากพอ และต้องมีทีมงานฟิตเนส เทคนิค มาคอยช่วยเหลือ ที่สำคัญทุกคนต้องเปิดใจที่จะทำงานร่วมกัน ลืมอีโก้ทั้งหลายไม่ว่าจะเป้นโค้ชเก่า โค้ชใหม่ ถ้าทำได้จะเยี่ยมมาก”  ขาวผ่อง เผย

 

 

 ส่วน นอ.วิชัย ราชานนท์ อดีตนักมวยเหรียญทองแดงโอลิมปิก แอตแลนต้าเกมส์ 1996 เผยว่า เห้นด้วยกับแนวคิดของ สมรักษ์ บางทีนักมวยเก่าไม่มีโอกาสเข้าไปแสดงความสามารถ เราเหมือนดรีมทีม และเชื่อว่านักมวยรุ่นน้องก็อยากให้รุ่นพี่ที่เคยคว้าเหรียญมาช่วยเหลือ ใครมีเวลว่างพอก็มาช่วยกัน

 

    “การใช้คิวบาสไตล์ก็เป็นอีกแนวทางแต่อาจมีการผสมผสานกันได้ ซึ่งต้องดูกรรมการว่าให้คะแนนแบบไหน ในยุคของ เสธ.วีป (พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์) เขาเข้าถึงไอบ้า นักมวยเราเก่ง แต่ก็ต้องมาพาวเวอร์ด้วยไม่ให้ใครมาโกงเรา”

 

    

“สำหรับผมแล้วยินดีนะ ถ้าเขาขอร้องให้มาช่วยกัน ผมไม่ต้องการเรื่องเงิน แต่อยากเห็นน้องๆมีแรงกระตุ้น ได้ไอดอลที่พวกเขาชื่นชอบมาสอนมวยพวกเขา เอาประสบการณ์ที่เจอมาถ่ายทอดให้ ถ้ายกแรกแพ้ ยก2จะชกแบบไหน รุกอย่างไร พวกฮีโร่อย่าง สมรักษ์ สมจิตร เขามีเทคนิคหรือเอาเทปการชกสมัยก่อนมาเปิดให้น้องๆดูแล้วอธิบายไปด้วยก็น่าจะทำได้”

 

 นอ.วิชัย ยังเผยอีกว่า สมาคมมวยฯต้องกล้าเปิดกว้างให้นักมวยเก่งๆมาแสดงฝีมือบ้าง ชาติอื่นจะได้ยำเกรงเรา เหมือนกับว่าบารมีเราเหนือกว่า เรายังมีเวลาอีกนานกว่าจะถึงโอลิมปิกที่ปารีส อีก 3 ปี ถ้าจะเอาจริงๆต้องมาหารือกันมาช่วยกันให้ไปถึงจุดหมายที่เราต้องการ

 

 
@ News  Photo Credit ::  siamsport
 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments