<<>> สืบเนื่องจาก ความยุ่งเหยิงของ สมาคมมวยโลก WBA ในปัจจุบัน ที่รองรับสารพัด “แชมเปียน” ไว้ในสถาบัน โดยเฉพาะในพิกัดรุ่นเวลเตอร์เวต 147 ปอนด์ ซึ่งขณะนี้ มี ยอร์เดนิส อูกาส เป็น “ซูเปอร์แชมป์” มี จามัล เจมส์ เป็น”แชมป์ปกติ” มี เวอร์จิล ออร์ติซ จูเนียร์ เป็นแชมป์”เข็มขัดทอง” และ แมนนี่ ปาเกียว เป็น”แชมป์ลาพัก” (champion in recess) ซึ่งดูด้อยค่ากว่า (เนื่องจากปาเกียวไม่มีคิวชกมานานข้ามปีก่อนหน้านี้)
 
 
 
 
เจ็ก โดโนแวน สื่ออาวุโสหมัดมวยรายงานผ่าน “บ๊อกซิ่งซีน” ว่า ก่อนหน้านี้ ปาเกียว พยายามร้องขอสมาคมมวยโลก เพื่อให้ตนได้ตำแหน่ง “ซูเปอร์แชมป์” คืน แต่เจ้าของเข็มขัดโลก 8 รุ่นชาวฟิลิปปินส์ถูกปฏิเสธเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ปาเกียว ตำนานมวยโลกชาวฟิลิปปินส์(62-7-2, 39KOs) มีโปรแกรมจะล้มแชมป์กับ เออร์รอล สเปนซ์ จูเนียร์ (27-0, 21KOs) แชมป์โลก IBF-WBO ราชันย์ไร้พ่ายชาวอเมริกัน ที่ ที-โมบาย อารีน่า ในลาสเวกัส สหรัฐ วันที่ 21 ส.ค.64 นี้
 
 
จึงพยายามจะเรียกร้องสิทธิ์ของตนอยากให้คงสถานะ “ซูเปอร์แชมป์” ดังเดิม หลังจากถูกลดสถานะลงเป็นเพียง “แชมป์โลกลาพัก” โดย ยอดนักชก สมาชิกวุฒิสภาฟิลิปปินส์ ยื่นเรื่องขอทวงสิทธิ์คืนมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากโปรแกรมฟาดปากกับ สเปนซ์ ลงตัวเป็นทางการได้ไม่นาน ทั้งยังนับเป็นการเรื้อสังเวียนของปาเกียว นับตั้งแต่ชกไฟต์สุดท้ายชนะคะแนน คีธ เธอร์แมน ไม่เอกฉันท์เมื่อ ก.ค.2019 ที่ เอ็มจีเอ็ม แกรนด์ ในลาสเวกัส
นอกจากนี้ยังเป็นการตัดหน้า แผนของ อูกาส “ซูเปอร์แชมป์” WBA ชาวคิวบา วัย 34 ปี ที่เกือบจะได้ชกกับ สเปนซ์ ตามแผนไล่ล่ารวบแชมป์โลกพิกัดเวลเตอร์เวต WBC / WBA / IBF ให้เหลือเพียงหนึ่งเดียวภายในปีนี้
 
 
 
 
อย่างไรก็ตาม อูกาสเอง นับจากคว้าแชมป์”ว่าง”เส้นนี้ด้วยการชนะคะแนน อเบล รามอส เมื่อ 6 ก.ย.20 และถูกอวยขึ้นเป็น “ซูเปอร์แชมป์” เจ้าตัวก็เพิ่งจะมีคิวป้องกันร่วมในรายการ ปาเกียว พบ สเปนซ์ วันที่ 21 ส.ค.นี้ด้วยเช่นกัน การชกของปาเกียวไฟต์นี้จะเป็นการคัมแบ๊กในรอบ 18 เดือน ที่แพ็คแมนต้องการจะกลับมาครองแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตเป็นสมัยที่ 5 หรือเป็นการป้องกันตำแหน่งซูเปอร์แชมป์ครั้งแรกของการชกป้องกันแชมป์เวลเตอร์เวตสมัยที่ 4 ของตัวเองเพื่อบันทึกในสถิติแบบใดกันแน่…..??
 
 
ส่วนแชมป์โลก”ปกติ” จาเมล เจมส์ ที่ก้าวขึ้นมาจาก แชมป์”เฉพาะกาล” ก็ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งอาจจะได้ป้องกันกับ รัดชับ บูตาเอฟ (Radzhab Butaev) นักชกรัสเซีย (13-0, 10KOs) รองอันดับ 3 หรือ เอเมนตัส สเตนิโอนิส ดาวรุ่งลิธัวเนีย วัย 26 ปี (13-0, 9KOs) รองอันดับหนึ่ง หลังได้สิทธิ์ตัดเชือกชนะแต้มขาดลอย โธมัส ดูลอร์เม่ ไปเรียบร้อยเมื่อ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยังต้องรอความชัดเจนของผู้จัด ซึ่งจะประกาศให้ทราบในเร็วๆนี้ต่อไป
 
 
อนึ่ง ปาเกียวนั้นเป็นแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตหนแรกด้วยการเอาชนะ TKO มิกูเอล ค็อตโต้ ยกที่ 12 ได้ครองแชมป์โลก WBO เมื่อปี 2009 จากนั้นกลับมาครองแชมป์โลก WBO ในรุ่นนี้อีกครั้งด้วยการชนะคะแนน 12 ยกทิโมธี่ย์ แบรดลี่ย์ ในปี 2012 ก่อนที่จะมาเป็นแชมป์โลกรุ่นนี้ของ WBO เป็นสมัยที่ 3 ด้วยการชนะคะแนน 12 ยก เจสซี่ วาร์กัส ในปี 2016
และมาเป็นแชมป์โลกรุ่นนี้อีกครั้งแต่เป็นของ WBA ด้วยการเอาชนะ TKO ลูคัส แมทธิสเซ่ย์ ในยกที่ 7 เมื่อปี 2018 ซึ่งเขาสามารถป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกปกติของ WBA นี้เอาไว้ได้ 1 ครั้ง ด้วยการชนะคะแนน 12 ยก เอเดรียน โบรเนอร์
 
 
ก่อนที่จะได้รับโอกาสให้ขึ้นชิงซูเปอร์แชมป์ของ WBA อันเป็นตำแหน่งขั้นสูงที่สุดของสมาคมมวยโลกกับ คีธ เธอร์แมน ในปี 2019 และก็สามารถที่จะเอาชนะคะแนนไปได้ในการกำหนด 12 ยก ก่อนที่จะร้างรายการไปนานถึงเกือบ 2 ปี ก่อนที่จะถูกลดสถานะเป็นแชมป์โลกลาพักของ WBA ในที่สุด
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บ boxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.
 
 
 
 
 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments