<<>>จากกรณีที่ เดฟ เลดั๊ค นักมวยจอมเกรียนชาวแคนาดา เจ้าของแชมป์เลธเหว่ยโลก (มวยพม่าคาดเชือก) ได้ออกมาดูหมิ่นศิลปะแม่ไม้มวยไทย รวมถึงยกเอาประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาโยงให้เป็นประเด็นเสียหาย ก่อให้เกิดความไม่สบายใจกับบรรดาคนทำมวย และแฟนมวยไทย เป็นอย่างมาก


จนมีกระแสข่าวว่า นายปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ได้ขอความร่วมมือทางภาคเหนือไม่ให้ความร่วมมือกับนักมวยคนนี้ และ ห้าม เดฟ เลดั๊ค ไม่ให้เข้ามาเกี่ยวข้องกับวงการมวยในเมืองไทยอีกต่อไป

 



นอกจากนี้ยังได้มีการปรึกษาทางกฎหมายเพื่อเตรียมแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับ เดฟ เลดั๊ค นักชกชาวแคนาดาต่อไป ในข้อหาหยามเกียรติ และศักดิ์ศรีมวยไทยซึ่งไม่เคยมีปรากฏมาก่อนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามทันทีที่ นักชกแคนาดาวัย 29 ปี รู้ข่าวก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า “โดนสั่งห้ามเข้าไทยอย่างเป็นทางการ ทั้งประเทศแบนแย่จริงๆ กระทรวงวัฒนธรรมไทยขึ้นบัญชีดำผมไม่ให้เข้าประเทศไทย แถมยังเตรียมฟ้องร้องผมที่ออกมาพูดความจริง 555”



“ก่อนอื่นเลยทำไมผมถึงอยากไปที่ประเทศไทยด้วยล่ะ ทั้งหมดมันเกิดขึ้นเพราะผมเป็นคนเดียวในโลกที่กล้าออกมาเผยถึงนิทานพื้นบ้านจอมปลอมของนายขนมต้ม ผมขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นการแต่งขึ้นแน่นอน แถมยังไม่เคารพประวัติศาสตร์ของเมียนมาด้วย ซึ่งคนไทยยังคงจัดงานเฉลิมฉลองทุกปี”

“ผมไม่ได้สร้างความเกลียดชังระหว่างประเทศ แต่กลับเป็นทางไทยที่มีการจัดงานแบบนั้นทุกปี พี่น้องชาวเมียนมาของผมไม่กล้าที่จะขอให้ยุติการเรื่องราวจอมปลอมเหล่านั้น สิ่งที่แน่ชัดคือประเทศไทยแพ้สงครามในปี 1767 ดังนั้นพวกเขาจึงแต่งเรื่องราวให้รู้สึกดีขึ้น”



“ผมไม่สนใจเรื่องที่พวกเขาแบนผมเข้าประเทศไทย แต่ถ้าประเทศไทยเคารพเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาจริงๆ กระทรวงวัฒนธรรมของประเทศไทย ควรยกเลิกการกล่าวถึง นายขนมต้ม และงดจัดงานเฉลิมฉลองให้กับตัวละครนั้นในวันมวยไทยแห่งชาติ” เจ้าตัวร่ายยาวผ่านเฟสบุ๊ค


สำหรับ เดฟ เลดั๊ค นักชกเจ้าของส่วนสูง 188 เซนติเมตร แม้ที่ผ่านมาเจ้าตัวจะเคยร่ำเรียนมวยไทย และใช้หากินอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตมาก่อนก็ตาม แต่ปัจจุบันเจ้าตัวย้ายไปใช้ชีวิตที่พม่า และพยายามสร้างกระแสให้เกิดการประลองฝีมือระหว่าง ศิลปะการต่อสู้มวยพม่า กับ ศิลปะการต่อมวยไทย โดยถือเป็นขวัญใจของชาวพม่า เนื่องจากโพสต์ยกย่องศิลปะการต่อสู้เลธเหว่ย (มวยพม่าคาดเชือก) ว่าเป็นที่หนึ่งของโลก
 
 
บทความโดย :: Weeza
 
 
 
@ News  Photo Credit ::sport.sanook
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments