<<>> คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) เลือก “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ และ อ.กานต์ นักลำ ผู้ประเมิน RJ มวยสากล และ RJ 3 ดาว ของ AIBA ชาวไทย เดินทางไปทำหน้าที่ Technical Official(R/J Evaluater/Observer) ผู้ประเมิน/ผู้สังเกตุการณ์ ผู้ชี้ขาด/ผู้ตัดสินมวยสากล ในการแข่งขันมวยสากลคัดเลือกนักกีฬามวยเพื่อคัดเลือก RJ จากทั่วโลกเข้าร่วมการปฏิบัติหน้าที่ ในแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ครั้งที่ 32 รอบคัดเลือกที่ทวีปอเมริกา ระหว่างวันที่ 8-17 พ.ค.นี้ ที่ประเทศอาร์เจนติน่า เพื่อพิจารณา คัดเลือก R/J ไปทำหน้าในการแข่งขันมวยสากลในกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นและที่ทวีปยุโรป กรุงปารีส ฝรั่งเศส 4-8 มิถุนายน 2564 ด้วย

 

    ด้าน อ.เค้ก เผยว่ารู้ สึกดีใจและเป็นเกียริติ ที่ได้รับเลือกจาก IOC BTFให้ไปทำหน้าที่ ผู้ประเมินและสังเกตุการณ์ พิจารณาคัดเลือก RJ จากทวีปต่างๆ ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด 

 

 

นอกจากนี้ รศ.ดร.ไพบูลย์ยังกล่าวเสริมถึงหลักเกณฑ์และการแก้ไขกติกาเพิ่มเติมว่า ตามกติกามวยสากลของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) ได้แก้ไข กติกา การแข่งขันมวยสากล เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา เพื่อให้การแข่งขันมีความยุติธรรมมากขึ้น หลังเกิดปัญหาการตัดสิน ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ณ ประเทศบราซิล ริโอ 2016  จึงได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม กติกาบางข้อ คือ กติกาข้อที่ 29 ผู้ประเมินผู้ชี้ขาด/ผู้ตัดสิน มวยสากล ( RJ Evaluator )

 

 ประเมินการทำหน้าที่ของ RJ รับผิดชอบ การประชุมและชี้แจ้ง แนะนำการทำหน้าที่ของ RJ  ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ฯลฯ  และข้อ 35 ผู้สังเกตุการณ์การแข่งขัน ( Observer) คือการให้คะแนนของผู้ตัดสิน ประเมินความสามารถของ RJ คณะกรรมการพิจารณาการประท้วง เป็นต้น รวมทั้งแนวปฏิบัติหน้าที่ ผู้ชี้ขาดบนเวที และการตัดสิน การให้คะแนน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง อย่างมาก ถ้าหาก RJ มวยสากล ไม่ติดตามหรือปรับสภาพของตนเอง ก็จะไม่ทราบการเปลี่ยนแปลงเลย

 

  

 อย่างไรก็ตาม  การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 โดยเฉพาะมวยสากล ยังคงใช้กติกามวยสากล ของ AIBA อยู่ แต่อยู่ในความรับผิดชอบของ คณะกรรมการจัดการแข่งขันมวยสากลพิเศษ ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล IOC Boxing Task Force ได้กำหนดให้มีการคัดเลือกมวยสากล ทั้งหมด 5 ทวีป 4 ประเทศ

 

 1. ทวีปเอเซียและโอเชเนีย แข่งขันที่ ประเทศจอร์แดน 3-10 มีนาคม 2563

 

    2. ทวีปแอฟริกา แข่งขันที่ ประเทศเซเนกัล 20-29 กุมภาพันธ์ 2563

 

    3. ทวีปยุโรป แข่งขันที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 13-18 มีค 63 ซึ่งแข่งได้เพียง 3 วัน แล้วยกเลิกเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กำหนดแข่งต่อ แต่เปลี่ยนสถานที่ เป็นที่ กรุงปารีส ฝรั่งเศส 4-8 มิถุนายน 2564

 

 

 4. ทวีปอเมริกา แข่งขันที่ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา 8-16 พค 2564

 

    ทั้งนี้ รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ได้ผ่านการทำหน้าที่ ผู้ชี้ขาด/ผู้ตัดสิน กีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 27 ที่ซิดนีย์ ปี 2000  โดย มีวิจารณ์ พลฤทธิ์ ได้เหรียญทอง และทำหน้าที่ (อาร์/เจ) มวยสากลชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐ รวมถึงเป็นอดีตรองเลขาธิการ สมาคมมวย ฯ สมัย “บิ๊กเหวียง” พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เป็นนายกสมาคมฯ คาบเกี่ยวมาถึงสมัยที่ “บิ๊กเภา” พล.อ.สำเภา เป็นนายกสมาคมฯ

 

 

 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บ boxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments