<<>> นักชกไทยอีกคนที่มีฉายาออกจะแปลกๆ ก็คือ “ถนอมจิต สุโขทัย” นั่นเอง เพราะ “เคลย์” เป็นชื่อของ “แคสเซียส เคลย์” สุดยอดอดีตแชมป์โลกผู้ชอบคุยโม้เป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่ “ถนอมจิต” เองเป็นคนใบ้พูดได้ราว 30%

ฉายานี้ไม่ได้เกี่ยวกับการชอบคุยชอบโม้อย่างที่บางคนอาจเข้าใจ เพราะคนใบ้ย่อมโม้ไม่ออกอยู่แล้วโดยธรรมชาติ จริงไหมครับ?

 



ที่แท้ ฉายา “เคลย์ใบ้” นั้น ถนอมจิตได้มาจากลีลาการชกที่เขาเลียนแบบมาจาก “แคสเซียส เคลย์” ได้อย่างใกล้เคียงต่างหาก…

ไม่ว่าจะเป็นจังหวะการเต้น (ฟุตเวิร์ค) หรือการ์ดมวยโดยทิ้งแขนซ้ายลงข้างๆ ลำตัว แล้วเดินส่ายเข้าหาคู่ต่อสู้ด้วยการ์ดหมัดขวาเพียงข้างเดียว อันเป็นจุดเด่นที่ได้รับความชื่นชมจากแฟนมวยอย่างมาก

และนี่เอง คือที่มาแห่งฉายา “เคลย์ใบ้” ของถนอมจิต



ถนอมจิต หรือชื่อจริง “สมจิต จินดาศรี” เกิดที่อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ เมื่อพ.ศ.2493 แต่มาโตในกรุงเทพฯ เพราะพ่อที่เป็นนักมวยชื่อ “ฉัททันต์ ราชวัฎ” ได้ทำงานเป็นคนเลี้ยงช้างที่เขาดิน และลูกชายเขาทุกคนก็เป็นนักมวยทั้งหมด

ถนอมจิตเริ่มหัดมวยกับ “ประยูร ผดุงผล” หัวหน้าคณะ “คล่องผจญ” (ปัจจุบันเสียชิวิตแล้ว) เดิมทีเดียว “ไอ้ใบ้” ถนอมจิตชกมวยไทยอย่างเดียวมาร่วม 100 ครั้ง ชนะมวยดีๆ มาหลายคน

 



ระยะหลังได้รับการหนุนให้ชกมวยสากล ก็สามารถประเดิมชัยโดยชนะทีเคโอ สมชาย ศุภสมุทร ยกห้า ได้รับถ้วยพระราชทานแบบสากลในรายการ โดยเสด็จพระราชกุศล ที่โปรโมเตอร์เทียมบุญ อินทรบุตร จัดขึ้นที่ทีวีสีช่อง 7 เมื่อปี 2512

ถนอมจิตชกมวยสากลด้วยจังหวะฟุตเวิร์คที่สวยงาม ใกล้เคียงกับลีลาของยอดแชมป์โลกแคสเซียส เคลย์มากทีเดียว ฉายา “เคลย์ใบ้” จึงเป็นที่ยอมรับของสังคมมวยโดยรวม



ถนอมจิตทำท่าจะไปได้ไกลทีเดียวในเส้นทางสายอินเตอร์ แต่ก็ไปไม่ไหว เพราะหลังจากโดนชู วาน ฮอง แชมป์โลกจากเกาหลีถลุงเอาย่ำแย่แล้วชะตาชีวิตก็ตกรูด เขาเคยชิงแชมป์ภาคฯ ชนะคู่ชิงจากฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์มวยภาคฯ

อุตส่าห์ได้โอกาสไปชิงแชมป์แบนตั้มเวทสภามวยโลกที่เม็กซิโก ก็โดนอัลฟองโซ ซาโมร่า ตะบันคว่ำยกสี่ เมื่อพ.ศ.2518

 


จากนั้น “เคลย์ใบ้” ก็ดวงตกถึงที่สุดต้องแขวนนวมไป และกลายเป็นเคลย์ใบ้ผู้อาภัพทั้งชีวิตจริงและชีวิตบนสังเวียน

ปัจจุบันอายุ70 ปีแล้ว มีชีวิตอยู่อย่างน่าสงสาร ต้องนุ่งกางเกงขาสั้น สวมเสื้อยืดคอกลมตัวเก่าๆ รองเท้าแตะฟองน้ำ คอยโบกรถอยู่หน้าสนามมวยเวทีราชดำเนินทุกวันที่มีมวยชก อาศัยว่ามีคนรู้จักที่เมตตาสงสารคอยหยิบยื่นเศษเงินให้พอได้ซื้อข้าวกินไปวันๆ เท่านั้นเอง ยิ่งในช่วงโควิด หนักเข้าไปอีก

 

อ่านจบแล้วหลายๆคนคงรู้จักลุงแกเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย ให้ความรัก ความเมตตาและหวังว่าจะมีหน่วยงานไหนให้ความช่วยเหลือบ้าง และอย่าได้มองอย่างดูแคลน
เพราะอย่างน้อยๆถนอมจิตรก็เป็นคนหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ และเคยครองถ้วยพระราชทานมวยสากลมาแล้ว
 

เคลย์ใบ้” ถนอมจิต สุโขทัย

คอลัมน์ ฉายาชาวยุทธ์

“หนังสือพิมพ์ข่าวสด” วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 16 ฉบับที่ 5

 

 
ชิงแชมป์รุ่นแบนตั้มเวทสมาคมมวยโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา(W.B.A.)๓๐ส.ค.๒๕๑๘
 
 

@ news image credit :: Khaosod Sports

 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.com ได้เลยครับ..

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments