<<>> ผ่านปี 2563 ไปอย่างทะลักทุเลจากวิกฤติไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดทั่วโลก ทำให้ภาคธุรกิจ ท่องเที่ยว กีฬา ฯลฯ ต่างพากันหยุดชะงัก ก่อนจะได้เริ่มกลับมาเดินเครื่องบ้างในช่วงครึ่งปีหลัง นักกีฬาหลายคนร้างเวทีไปนาน จำต้องเคาะสนิมเป็นการใหญ่ เกิดปัญหาทั้งเรื่องน้ำหนัก และการฝึกซ้อมที่ไม่สม่ำเสมอ จึงถือเป็นปีแห่งการพิสูจน์ตัวเองในฐานะนักกีฬาอาชีพว่าใครฝ่าวิกฤตินี้ไปได้มากน้อยกว่ากัน

ใน วัน แชมเปียนชิพ มีนักกีฬา วัน ซูเปอร์ ซีรีส์ (กติกามวยไทยและคิกบ็อกซิ่ง) ที่สร้างผลงานฝ่าวิกฤติเป็นที่โดดเด่นเห็นชัดเจนในปีนี้ และนี่คือ 5 นักกีฬา วัน ซูเปอร์ ซีรีส์ ยอดเยี่ยมประจำปี 2563 ที่ต้องกล่าวได้ว่าพวกเขามีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

 

#1 เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี

Muay Thai superstar Petchmorakot Petchyindee Academy battles Magnus Andersson in a ONE Super Series World Title fight

 

“เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี” คือแชมป์โลก ONE คนใหม่ที่ปรากฏขึ้นในปี 2563 เขาเปิดตัวใน วัน แชมเปียนชิพ ครั้งแรกเมื่อ 23 มิถุนายน 2561 กว่าจะได้ขึ้นชิงแชมป์โลก ONE ก็ผ่านศึกมวยไทยและคิกบ็อกซิ่งมาถึงไฟต์ที่ 8

 

โดยปีนี้ เพชรมรกต เริ่มเปิดศึกครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ในศึก ONE: WARRIOR’S CODE ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยคว้าชัยชนะเหนือ “พงษ์ศิริ พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” พร้อมขึ้นนั่งบัลลังก์แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (ที่ว่าง) อย่างยิ่งใหญ่

 

หลังจากนั้นก็ป้องกันตำแหน่งสองครั้งจากผู้ท้าชิงรุ่นพี่ระดับเจ้าตำนาน “ยอดแสนไกล ไอเว แฟร์เท็กซ์” ในศึก ONE: NO SURRENDER เมื่อ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ตามมาด้วยการปราบนักสู้สวีเดนจอมบู๊ แชมป์ไลออนไฟต์ รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวต “Crazy Viking” แม็กนัส แอนเดอร์สัน ด้วยชัยชนะแบบทีเคโอ.ในยกที่ 3 เมื่อ 18 กันยายนที่ผ่านมา ในศึก ONE: A NEW BREED III

 

จึงนับว่า เพชรมรกต ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามตลอดปี 2563 ด้วยสถิติชนะรวด 3 ไฟต์ คว้าเข็มขัดแชมป์โลก ONE และรั้งตำแหน่งไว้ได้สำเร็จ

 

#2 รถถัง จิตรเมืองนนท์

ONE Flyweight Muay Thai World Champion Rodtang Jitmuangnon

 

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต “Iron Man” รถถัง จิตรเมืองนนท์ ปรากฏตัวบนสังเวียน วัน แชมเปียนชิพ ครั้งแรก เมื่อ 22 กันยายน 2561 และคว้าเข็มขัดแชมป์โลกเส้นนี้มาครองได้ เมื่อ 2 สิงหาคม 2562

 

รถถัง เปิดศึกแรกในปี 2563 ด้วยการป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 2 จากคู่ปรับเก่าเจ้าของเข็มขัดอย่าง “The General”​ โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี ในศึก ONE: A NEW TOMORROW เมื่อ 10 มกราคมที่ผ่านมา ไฟต์นี้สร้างภาพติดตาสุดประทับใจให้แก่แฟน ๆ ทั่วโลก ด้วยหมัดอัดลำตัวเพชฌฆาต ส่ง โจนาธาน ยุบร่วงในยกที่ 3

 

จากนั้นในวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในศึก ONE: NO SURRENDER รถถัง ป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 3 จากอดีตคู่ปรับที่เคยเจอกันบนสังเวียนในบ้านเกิดอย่าง “The Baby Shark” เพชรดำ เพชรยินดีอะคาเดมี ศึกนี้ดำเนินไปอย่างเข้มข้นจนครบ 5 ยก ก่อนจบด้วย รถถัง ชนะคะแนนเสียงข้างมาก (ชนะ 2 เสมอ 1)

 

ปี 2563 จึงถือเป็นที่งดงามสำหรับ รถถัง อีกปี ในฐานะแชมป์โลกผู้รั้งเข็มขัดไว้ได้ต่อไป พร้อมครองสถิติไร้พ่ายใน วัน แชมเปียนชิพ 8-0 เรียกว่า สะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นบนสังเวียนแห่งนี้

 

#3 สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

Live action shots of Muay Thai fighters Sam-A Gaiyanghadao and Josh Tonna from ONE: REIGN OF DYNASTIES on 9 October!

 

นักชกระดับตำนานมวยไทย “สามเอ ไก่ย่างห้าดาว” ตัดสินใจเปิดตัวใน วัน แชมเปียนชิพ ครั้งแรกเมื่อ 26 มกราคม 2561 ซึ่งถือเป็นการเคาะสนิมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ตัดสินใจอำลาเวที และหันไปยึดอาชีพเป็นครูมวยเพียงอย่างเดียว

 

อย่างไรก็ตามการกลับมาของ สามเอ ได้พลิกชีวิตให้ตัวเองอย่างยิ่งใหญ่ โดยหลังจากที่คว้าเข็มขัดแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต ส่งท้ายปี 2562 สามเอ ก็ประเดิมศึกแรกในปี 2563 ด้วยการชิงเข็มขัดเส้นที่สองในกติกามวยไทย ในศึก ONE: KING OF THE JUNGLE เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

 

โดย สามเอ เผชิญหน้านักชกหนุ่มชาวออสซี “ร็อกกี อ็อกเดน” ซึ่งถือเป็นนักชกที่มีพรสวรรค์และอนาคตไกล แต่ด้วยประสบการณ์ช่ำชองบนเวทีของ สามเอ จึงฝากบทเรียนรุ่นพี่สอนน้องให้จดจำ ก่อนจะคว้าเข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต (ที่ว่าง) ไปครอง

 

เกือบ 8 เดือนต่อมา ในวันที่ 9 ตุลาคม 2563 สามเอ ป้องกันตำแหน่งแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต ครั้งแรก กับผู้ท้าชิงอันดับ 1 ของแรงกิงอย่าง “Timebomb” จอช ทอนนา ในศึก ONE: REIGN OF DYNASTIES โดยตอกย้ำคำว่าเจ้าตำนาน ด้วยการปิดฉากผู้ท้าชิงได้เพียงยกที่ 2

 

หลังจบปี 2563 สามเอ กลายเป็นนักกีฬาชายคนแรกและคนเดียวใน วัน แชมเปียนชิพ ที่ครองตำแหน่งแชมป์โลกสองกติกา (มวยไทยและคิกบ็อกซิ่ง) และยังถือว่าเป็นนักกีฬาที่เคยครองเข็มขัดแชมป์โลก ONE มาถึง 3 เส้นใน 2 รุ่นน้ำหนักอีกด้วย

 

#4 เจเน็ต ท็อดด์

Janet Todd poses with her newly-won ONE Atomweight Kickboxing World Title

 

“JT” เจเน็ต ท็อดด์ เปิดตัวในเวทีระดับโลกแบบล้มลุกคลุกคลาน ด้วยการเปิดศึกชิงบัลลังก์แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นอะตอมเวต (ที่ว่าง) กับ “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” ในศึก ONE: CALL TO GREATNESS เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2562 

 

ความพ่ายแพ้ตั้งแต่ไฟต์แรก ทำให้ เจเน็ต กลับไปพัฒนาตัวเอง และปราบคู่แข่งถึง 3 รายในปีเดียวกัน ก่อนจะกลับมาทวงแค้นจาก แสตมป์ ตั้งแต่ต้นปี 2563 ในศึก ONE: KING OF THE JUNGLE เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ศึกนี้ เจเน็ต ไม่ได้มาเพื่อชิงเข็มขัดแชมป์โลกมวยไทยอย่างที่เคย แต่เธอมาเพื่อชิงเข็มขัดคิกบ็อกซิ่ง ซึ่งถือเป็นเข็มขัดเส้นแรกที่ แสตมป์ ได้ครอบครองจาก วัน แชมเปียนชิพ ตลอดการแข่งขัน 5 ยกอันเร้าใจ สองสาวต่างฝ่ายงัดไม้เด็ด ก่อนที่ เจเน็ต จะเปิดพลังก๊อกสองเฉือนชนะคะแนนไปอย่างไม่เป็นเอกฉันท์

 

จึงนับว่าปี 2563 ถือเป็นปีทองของ เจเน็ต ที่สามารถประกาศศักดาให้ทั่วโลกได้รู้จักเธอในฐานะราชินีเจ้าของบัลลังก์แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต ที่พร้อมจะเผชิญหน้ากับผู้ท้าชิงทุกรายที่ดาหน้าเข้ามาในปี 2564 นี้

 

#5 อัลลิเซีย เฮลเลน รอดริเกส

 

มีนักกีฬาม้ามืดเพียงไม่กี่คนที่ลงแข่งขันเปิดตัวครั้งแรกใน วัน แชมเปียนชิพ ก็สถาปนาขึ้นเป็นเจ้าของบัลลังก์ทันที แต่หนึ่งในนั้นมีชื่อของ “อัลลิเซีย เฮลเลน รอดริเกส” รวมอยู่ด้วย

 

นักสู้สาวชาวบราซิล ก้าวขึ้นสังเวียนแรกในศึก ONE: A NEW BREED เมื่อ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ในฐานะม้านอกสายตาที่หวังจะกระชากเข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นอะตอมเวต จากนักชกสาวตัวแม่ของประเทศไทยอย่าง “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์”

 

การเชือดเฉือนทักษะฝีมือและความแข็งแกร่งตลอด 5 ยก อัลลิเซีย ได้จังหวะเล่นงานแชมป์โลกสาวถึงกับจมูกหัก ทำให้เกิดปัญหาด้านระบบหายใจ แสตมป์ เสียกระบวนในการต่อสู้ ก่อนที่จะถูก อัลลิเซีย กระชากเข็มขัดไปด้วยคะแนนเสียงข้างมาก (ชนะ 2 เสมอ 1) หักปากกาเซียนทุกสำนัก และถือเป็นไฟต์อกหักของ แสตมป์ ที่ทำเข็มขัดเส้นสุดท้ายหลุดไปจากมือ

 

ปี 2563 อาจนับว่าเป็นปีพลิกชีวิตของ อัลลิเซีย จากนักมวยม้ามืดสู่แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นอะตอมเวต คนใหม่ ซึ่งปี 2564 ยังมีความท้าทายรอคอยเธออยู่อีกมากมาย

 

 

@ News  Photo Credit : www.onefc.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments