<<>> วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 63  เป็นอีกวันที่ผมคงต้องเก็บไว้ในความทรงจำ  ติดตัวไปเป็นประวัติศาสตร์ส่วนตัว เพราะวันนี้ผมและคณะ ทีมงานจากกำปั้นมวยไทยยิม ขอนแก่น  นำอุปกรณ์ที่ออกเงินกันซื้อและขอบริจาค จากผู้มีใจเมตตา  และรับรู้ถึงจุดประสงค์ของการเดินทางเข้าเรีอนจำกลาง ขอนแก่น ฝากมาร่วมกิจกรรม  ซึ่งได้มีการประสาน ขออนุญาตเพื่อเข้าทำกิจกรรมของ โครงการ WBC Cares โดยมี  นายกิตติพงษ์ แสนสุข  ท่าน ผอ. ส่วนควบคุม ผู้ต้องขัง มาคอยต้อนรับ  และให้รายละเอียดการนำชมในส่วนต่าง ๆ ที่พอจะเข้าเยี่ยมชมได้  ซึ่งเราก็คงต้องเข้าใจ กฎระเบียบที่นี่เคร่งครัดมาก ทั้งด้านความปลอดภัย และการจัดระเบียบ  ระหว่างผู้เข้าเยี่ยมและผู้ต้องขัง

 

 

ของเยี่ยม  ซึ่งเป็นอุปกรณ์กีฬา และอุปกรณ์มวยไทย  ต้องผ่านการตรวจทั้งแบบเบื้องต้นด้วยมือและการเอ็กซ์เรย์  เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีสิ่งแปลกปลอม  ซึ่งหลังจากตรวจแล้ว ก็จะเป็นเฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้นที่จะเข้าไปดูแลอุปกรณ์ที่นำเข้ามา  ท่านผู้อำนวยการ กิตติพงษ์ แสนสุขได้เสริมข้อมูลให้ฟังพอสังเขปว่า  ในเรือนจำแห่งนี้ปัจจุบันต้องรองรับนักโทษรวมทั้งสิ้น ประมาณ 5200 คน  แบ่งเป็นนักโทษชาย 4500 นาย  และนักโทษหญิง 700 นาง และพาชมสถานที่ผลิตงานซึ่งทำโดยผู้ต้องขัง เพื่อเป็นการหารายได้  และเป็นการฝึกฝนอาชีพเพื่อจะได้ใช้ประกอบการหารายได้  เมื่อพ้นโทษ ที่น่าเศร้าใจก็เมื่อได้รับทราบจาก

 

 

ท่าน ผอ. ว่า นักโทษที่เข้ามา  70%  เป็นนักโทษที่มีคดียาเสพติด  ซึ่งผมฟังดูก็ว่ามากแล้ว  ท่าน ผอ. บอกว่ายังน้อย  เพราะตัวเลขรวมจากกรมราชทัณฑ์ นักโทษที่ถูกจับเข้ามาจองจำ  มีสูงเกือบ 90% ฟังแล้วหนาวเลย  นี่สังคมไทยจะพังเพราะยาเสพติดกันแล้วน่ะครับ  ความสนุกสนานชั่วครั้ง ชั่วคราวอาจจะต้องรับโทษที่สูงด้วย  เพราะศาลจะไม่ปราณีกับคดียาเสพติด ถ้ายิ่งขายและขนย้ายโทษสูงแล้ว  ยังไม่ค่อยจะได้รับการพิจารณาลดหย่อนอีกด้วย  ผมต้องย้ำเตือนตอนนี้  เพื่อให้พวกเราได้รับรู้ถึงภัยที่จะเกิดขึ้นกับท่านเมื่อต้องโทษกับคดียาเสพติด จากสถิติที่รวบรวมได้  นักโทษหนึ่งคน เมือถูกจับ จะมีผลกระทบถึงคนในครอบครัวอย่างน้อยต้องมี 3-5 คน  อาจจะเป็นพ่อแม่ และครอบครัว  บ้านแตกสาแหลกขาดกัน  แล้วพวกที่อยู่ข้างนอกก็ยิ่งลำบากเพราะกำลังหลักต้องโทษแบบนี้แล้ว

 

 

การใช้ชีวิตเหมือนดิ่งเหวจริง  ผมไม่ได้พูดให้เกินจริง  แต่นี่เขามีการติดตามศึกษาผลกระทบเพื่อหาทางระงับวงจร และลดโอกาสของการเกิดเรื่อง โศกนารถกรรมอีกมากมาย หยุดคิดดูแล้วก็จริงอย่างที่ท่าน ผอ เล่าให้ฟัง  ผมได้มีโอกาสเยี่ยมแดนนักโทษหญิง  และพูดคุยด้วย  แทบไม่น่าเชื่อ อายุของแต่ละนางยังไม่มากเลย น่าจะมีอนาคตอีกมากกว่าจะมาอยู่ในนี้ หน้าตา ผิวพันธ์  ไม่แพ้สาว ๆ ที่เดินช๊อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า  แต่ตอนนี้พวกเธออยู่ในคุก  ไม่ได้สมน้ำหน้า  แต่หดหู่กับสิ่งที่ได้เห็น สามคนที่ผมพูดคุยด้วย หลังจากได้ขออานุญาติท่าน ผู้คุม อายุเพียง ยี่สิบต้น ๆ  มีอยู่คนนึง  อายุ 26 ปี  ติดมาแล้ว 2 ปี 3 เดือน แล้วยังต้องติดต่อไปอีก กว่า 20 ปี  แม่เจ้า  ถ้าน้องต้องอยู่จนครบต้องปาไป 40 กว่า  ชีวิตผู้หญิงจะไปเริ่มต้นอะไรได้เมื่อ เกินสี่สิบปีแล้วไม่มีสัมาอาชีพที่ดีรองรับ  น่าเศร้าจริง ๆ  อีกสอง

 

 

คนที่ได้คุยก็เหมือนกัน  ยังเด็กอยู่เลย เสพยาตามแฟน  ซึ่งก็โดนจับเหมือนกัน  ทิ้งลูกไว้ให้พ่อแม่เลี้ยง  เพราะต้องโทษ ทั้งเสพและค้า  ก็โดนกันไปแบบไม่ได้เกิดกัน  มันมีคนสารพัดอาชีพ  อย่างนักโทษชายที่ ท่าน ผอ เรียกมาให้คุยด้วย  เป็นอดีตนักมวย  ค่าตัวเงินหลายอยู่ กำลังอยู่ขาขึ้น ขอไม่เอ่ยนาม ผมไม่ต้องการซ้ำเติม  แต่อยากสะท้อนให้ น้อง ๆ ลูก ๆ หลาน ๆ นักมวยอยู่ให้ห่างจากยกเสพติด หมดอนาคต  เพราะไปทำหน้าที่ เดินยา  หรือส่งยา เสพด้วย  เพราะถือว่าเป็นกำไร  แต่ก็ต้องมาจบอนาคตลงเพราะยาเสพติด ครอบครัวไม่มีใครเป็นผู้นำได้

 

 

ถ้าให้ผมไปตั้งโต๊ะสัมภาษณ์  รับรองได้มีเรื่องเล่าอีกสิบปีก็ไม่หมด  เพราะสารพัดอาชีพ  มาจบลงที่คุกเพราะยาเสพติด  ท่านพัศดี  ยังเพิ่มให้ผมหนาวสะท้านไปอีกว่า ช่วงหลัง ๆ เริ่มมีนักโทษที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ  หากินฝืดเคือง  ไม่มีทางเลือกก็ประกอบอาชญากรรมมากขึ้น  เล่นเอาเราเองก็ได้รับผลกระทบ  เริ่มมีอาการเป็นไข้กราย ๆ  โดยสรุปของการเยี่ยมชม  ตอนแรกก็รู้สึกดีใจที่ได้มามอบของ  เพราะถือว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง แล้วได้มอบสิ่งที่ช่วยให้เขาได้ออกกำลังกาย  และปรับเปลี่ยนจิตใจให้ใฝ่กีฬา  แต่ทางเรือนจำยังต้องการความช่วยเหลืออีกหลายอย่างมาก  แต่ติดที่ข้อจำกัดของทางเรือนจำ  จึงทำอะไรได้ไม่เต็มที่  ไว้ผมจะคอยส่งข่าว  หาพวกเราอยากจะร่วมบริจาคสิ่งของ  ก็ยินดีประสานให้ครับ ขอจบเท่านี้ก่อนครับ  แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีก  มีอีกเยอะ…

 

 

คงต้องเอาโครงการ BAD Boxing Anti—Drugs กลับมาย้ำเตือนถึงภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด  ถ้าไปหลงเล่นกับมันอีก  แล้วพวกที่ยังโลกสวยคิดว่า  ไม่มีหรอก ยาเสพติดในวงการมวย  เพราะจำนวนนักมวยในคุกมีเพิ่มขึ้นทุกปี  แล้วเราจะนั่งดูเฉย ๆ ไม่ได้แล้วครับ

 

 

@ บทความโดย :: คุณเกียรติ กัญจนศิริกุล WBC Cares Thailand

 

 

wbc48011

@ News  Photo Credit : WBC Asia

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments