<<>>  เว็บไซต์และอินสตราแกรมอย่างเป็นทางการของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้ลงภาพและข้อความยกย่อง “เพชร” อำนาจ รื่นเริง นักชกคนดังของไทย เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่สร้างแรงบันดาลใจ โดยในเว็บไซต์ www.ocasia.org ระบุข้อความว่า อำนาจ เป็นอดีตนักโทษที่พลิกชีวิตมาเป็นนักมวยคนดัง โดย อำนาจ ฝึกฝนวิชามวยสากลสมัครเล่นในเรือนจำ ก่อนจะถูกปล่อยตัวออกมา เนื่องจากความประพฤติดี และได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน 


    ขณะที่อินสตราแกรม asiangamesoca ได้นำภาพและข้อความดังกล่าวมาโพสต์ พร้อมบรรยายว่า เส้นทางสู่ความรุ่งโรจน์ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ อำนาจ โดยเจ้าของเหรียญทองแดง เอเชี่ยนเกมส์ ค.ศ.2010 ที่นครกวางโจว ประเทศจีน ต้องฝ่าฝันความทุกข์ยาก แม้จะเคยมีปัญหาในอดีต แต่เรื่องราวชีวิตของ อำนาจ ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่น่าชื่นชม ปรากฏว่ามีผู้ติดตามเข้ามากดถูกใจเป็นจำนวนมาก
 
 
สำหรับ อำนาจ เริ่มต้นจากการชกมวยไทย ก้าวถึงระดับแชมป์มวยลุมพินี ก่อนชีวิตพลิกผันเข้าสู่เรือนจำ ระหว่างนั้นได้ฝึกหัดมวยสากลสมัครเล่น จนได้เหรียญทองกีฬาราชทัณฑ์ 2 ปีซ้อน โดย อำนาจ ถือเป็นนักมวยที่มีพรสวรรค์และทักษะลีลาดี สามารถปรับทักษะจากมวยไทยมาเป็นมวยสากลสมัครเล่นได้อย่างรวดเร็ว กระทั่งได้รับการดึงตัวให้เข้ามาซ้อมร่วมทีมชาติในทันทีที่พ้นโทษ คว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย จากนั้นเบนเข็มมวยชกอาชีพ และยังสามารถเป็นแชมป์แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ได้อีกด้วย
 

    พร้อมกันนี้ โอซีเอ ยังเผยแพร่ข่าว นาเยอร์ อาเคฟ นักยิงปืนซึ่งเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกของอิหร่านที่ได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ในปี ค.ศ.2020 ที่นครซิดนีย์ ประเทศบราซิล เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่เข้าร่วมการรณรงค์ “ I Wear A Mask” โดยรัฐบาลกระตุ้นให้ประชาชนชาวอิหร่านสวมหน้ากากเพื่อป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
 
 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments