<<>> มีโอกาสได้พูดคุยและให้สัมภาษณ์กับทาง FughtHype ก็เลยขอระบายความในใจกันออกมาบ้างนะครับสำหรับ Floyd Mayweather Jr. ยอดมวยไร้พ่ายดีกรีอดีตแชมป์โลกห้ารุ่น โดยหัวข้อที่ Mayweather อยากระบายให้ทุกคนได้รับรู้คือเรื่องที่แฟนมวยและบรรดาสื่อชอบจัดแรงกิ้งยอดมวยตลอดกาลกันขึ้นมา ทว่าเมื่อเขาได้อ่านดูกลับพบว่าการจัดอันดับแต่ละอันเนี่ยมันช่างสองมาตรฐาน ไม่ก็จัดขึ้นมาโดยปราศจากความรู้เรื่องมวยสากลอย่างสิ้นเชิง

 

 

“มันบ้ามากนะเวลาที่มีคนส่งอะไรบางอย่างมาให้ผมอ่าน เช่น รวมอันดับยอดมวยรุ่นเวลเตอร์เวธเงี้ย พวกเขาดันให้ Sugar Ray Leonard อยู่อันดับหนึ่ง ผมยอมรับนะว่าเขาเก่งจริงและเป็นผู้บุกเบิกของรุ่นนี้ แต่เขาจะอยู่อันดับหนึ่งได้ยังไงในเมื่อเขาแพ้ครั้งแรกในรุ่นเวลเตอร์เวธ แถมแพ้ให้มวยไลท์เวธอย่าง Roberto Duran ซะด้วย”

 

“แล้วจากนั้นก็มีเรื่องที่พวกเขาพูดเกี่ยวกับผมตอนที่ชกกับ (Juan Manuel) Marquez แบบแคทช์เวธ 144 ปอนด์ พวกเขาหาว่าผมเอาเปรียบ Marquez แต่ดูสิ Marquez สามารถน็อกยอดมวยอันดับสามของพวกเขาอย่าง Manny Pacquiao ได้ เห็นมั้ยล่ะว่าอะไรๆมันย้อนแย้งมากเลย”

 

“ทุกครั้งที่ผมพูด ผมพูดโดยยืนหยัดอยู่บนข้อเท็จจริงเสมอ แต่หลายๆคนกลับมองว่าผมเย่อหยิ่งจองหองซะงั้น ผมไม่เคยคิดดูถูกดูหมิ่นใครเลย มันก็แค่ความจริงเท่านั้น ไม่เชื่อลองดูสถิติของนักมวยบางคนสิ ชกชนะมาเป็นร้อยๆไฟต์ น็อกอีก 80 แต่ถามทีเถอะ ไอ้ที่ชนะมาน่ะชนะใคร? แล้วทีนี้มาดูสถิติของผม ผมชกมาแค่ 50 ไฟต์ แต่ดูสิว่าผมปราบใครมาบ้าง ผมทุ่มเทและเค้นแรงกายแรงใจแรงสมองสุดฤทธิ์เลยนะกว่าจะมาถึงจุดจุดนี้ได้ ถ้าผมชกโดยไม่ใช้หัว ผมคงจบเห่ไปนานแล้ว”

 

 (Phelan M. Ebenhack/AP Photo)

 

“…..อย่าหาว่างู้นงี้เลย ดูตอนผมชกกับ Genaro Hernandez สิ ผมอายุ 21 ส่วนเขาอายุ 30 กว่า ทีแรกทุกคนบอกว่าเขาเก๋าประสบการณ์กว่ามาก แต่พอผมชนะ ดันกลายเป็นว่าผมชนะเพราะเขาขาลงแล้วซะงั้น กับ Canelo (Alvarez) ก็เหมือนกัน เขาหนุ่มกว่าผม สดกว่าผมตั้งกี่ปี แต่พอผมชนะ ดันกลายเป็น Canelo อ่อนประสบการณ์ไปซะงั้นทั้งๆที่เขาชกมวยจนมีสถิติพอๆกับผมในตอนนั้น”

 

“แล้วดูตอนที่ผมเจอกับ Shane (Mosley) สิ ผมห่างกับเขาแค่ 4 ปีและตอนเจอ Oscar (De La Hoya) ผมห่างกับเขาแค่ 5 ปี…..ตอนนั้น Shane เพิ่งชนะ Antonio Magarito มาได้ เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา แต่พอผมชนะ อ้าว กลายเป็น Shane แพ้เพราะเขาขาลงไปซะงั้น”

“เพราะฉะนั้นเวลาจะจัดอันดับอะไรน่ะช่วยค้นหาข้อมูลกันด้วย อย่าสักแต่ว่าเขียนส่งๆมาเหมือนคนไม่เคยดูมวย”

 

@ news image credit  :เพจBellatorThailand

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments