@ ฮวน ฟอนตาเนียล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมมวยสากลของไทย ชาวคิวบา เปิดเผยถึงคว้าพร้อมของทีมขุนพลเสื้อกล้ามไทย ในการเตรียมตัวควอลิฟายเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม พ.ศ.2563 ว่า ตอนนี้นักชกไทยเหลือโอกาสในการควอลิฟาย 2 สนามสุดท้าย สนามแรกคือการคัดเลือกโซนเอเชียโอเชียเนีย ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2653 ส่วนอีกสนามคือการคัดเลือก ระดับโลก รอบสุดท้าย ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 13-20 พฤษภาคม พ.ศ.2563

 

 

 

ฟอนตาเนียล กล่าวว่า นักชกไทยทุกคนตอนนี้อยู่ซ้อมที่ศูนฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรี ครบทั้ง 18 คน โดยช่วงปีใหม่นี้จะไม่มีการปล่อยนักกีฬากลับบ้านหรือไปพักแต่อย่างใด เนื่องจากว่าเหลือเวลาในการเตรียมตัวเพียงแค่ 6 สัปดาห์กว่าๆ เท่านั้น จำเป็นที่จะต้องจับนักกีฬาฟิตซ้อมอย่างหนักที่สุด เพื่อเพิ่มเติมเทคนิคและความฟิตต่างๆ เนื่องจากกว่าการแข่งขันตอนนี้ ไม่ใช่สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) เป็นผู้ดูแลแล้ว เป็นคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นผู้ลงมาดูแลด้วยตัวเอง ดังนั้นการแข่งขันมันเปลี่ยนไป นักชกจำเป็นที่จะต้องชกแบบต่อยเยอะขึ้นแต่มีเทคนิคมากขึ้น ไม่ใช่เอะอะต่อยอย่างเดียวก็จะชนะได้เหมือนเมื่อก่อน

 

ฟอนตาเนียล กล่าวต่อว่า ตอนนี้ยังไม่มีการตัดตัวว่าใครจะได้ไปคัดโอลิมปิกเกมส์ในรอบเอเชีย/โอเชียเนีย บ้าง ก็จะต้องรอดูการลงนวมฝึกซ้อม และจัดโปรแกรมพิเศษก่อน โดยในการแข่งขันรอบคัดเลือกนี้จะส่งไปครบทั้งชาย 6 คน หญิง 6 คน นักกีฬาอย่างเช่น ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี, วุฒิชัย มาสุข, สุดาพร สีสอนดี หรือนิลาวัลย์ เตชะสืบ น่าจะมีชื่อ และอาจจะมีมวยเยาวชนบางคนที่จะก้าวขึ้นเป็นประชาชนในปีหน้า ก็มีโอกาสที่จะได้ไปคัดเลือกเช่นกัน

 

 

“สำหรับสนามนี้ถือว่าเรามีโอกาสเยอะ ที่ผ่านมาเราจะได้โควต้าที่นี่ประมาณ 5-6 คนมาโดยตลอด เพราะรอบนี้เป็นเพียงระดับเอเชียกับโอเชียเนียเท่านั้น โอกาสมันจะมากกว่าตอนที่ไปคัดเลือกรอบสองที่ฝรั่งเศสเพราะนั่นเป็นการคัดแบบระดับโลก ซึ่งที่ประเทศจีนครั้งนี้ผมหวังเอาไว้ได้ 4-5 คน ก็โอเคแล้ว”

เฮดโค้ชนักชกไทย กล่าวปิดท้ายว่า ช่วงระหว่างวันที่ 12-25 มกราคม พ.ศ.2563 จะมีเทรนนิ่งแคมป์ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยมี 5 ประเทศมาเข้าร่วม ได้แก่ ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์ และโรมาเนีย มาร่วมฝึกซ้อมกัน ซึ่งนักชกไทยจะได้มีโอกาสลงนวม ฝึกซ้อมกัน ดังนั้นเชื่อว่าจะได้ประโยชน์อย่างมาก

 

ทั้งนี้ การแข่งขันมวยสากลรอบคัดเลือก กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 โซนเอเชียโอเชียเนีย ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 จะมีโควต้าในส่วนของนักชกชาย รุ่น 52, 57, 63 กก. รุ่นละ 6 คน, รุ่น 69, 75, 81 กก. รุ่นละ 5 คน และรุ่น 91, 91+ กก. รุ่นละ 4 คน ส่วนนักมวยหญิง รุ่น 51 กก. 1 คน, รุ่น 57, 60, 69, 75 กก. รุ่นละ 4 คน

 

 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments