@ การอุทิศเวลาแทบทั้งหมดของชีวิตเพื่อศิลปะการต่อสู้ ไม่ใช่สิ่งการันตีถึงการเป็นผู้ชนะเสมอไป หากแต่โอกาสที่เข้ามาแต่ละครั้งนั้น เต็มเปี่ยมไปด้วยความหมายของปลายทางอยู่เสมอ

เคียวทาโร่ ฟูจิโมโต้ ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 1986 ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ดูเหมือนว่าศิลปะการต่อสู้จะเป็นสิ่งที่เด็กน้อยสนใจ และเริ่มฝึกคาราเต้ตั้งแต่ยังเยาว์ อย่างไรก็แล้วแต่ การหย่าร้างของพ่อและแม่ในปี 1997 ทำให้เขาต้องอาศัยอยู่กับแม่ ยายและน้องสาวตั้งแต่ตอนนั้น

 

 

เคียวทาโร่ ย้ายเข้ามาฝึกในสำนักวิถีสู่มังกรของเคนซากุ มาเอดะ และก้าวเข้าสู่วงการคิ๊ก บ๊อกซิ่งนับแต่นั้น เขาขึ้นสู้ครั้งแรกเมื่อปี 2006 และเข้าร่วมการแข่งขัน K-1 หลายรายการ เคียวทาโร่สามารถคว้าแชมป์ K-1 ในระดับประเทศได้หลายทัวร์นาเม้นท์ มีสถิติการสู้อยู่ที่ ชนะ 18 และแพ้ 5 ครั้ง โดยเป็นการชนะแบบไม่ครบยก 9 ครั้งด้วยกัน

 

สองไฟต์สุดท้ายของการต่อสู้ในรูปแบบคิ๊ก บ๊อกซิ่งของเคียวทาโร่จบลงด้วยความพ่ายแพ้ แต่นั่นมิใช่จุดสิ้นสุดของอาชีพนักสู้แต่อย่างใด หนึ่งปีหลังจากนั้น ชื่อ เคียวทาโร่ ฟูจิโมโต้ กลายเป็นนักชกมวยสากลอาชีพในรุ่นเฮฟวี่เวทแบบเต็มตัว

 

ในรายการชกส่งท้ายปีเก่าตามธรรมเนียมของญี่ปุ่น เคียวทาโร่ ฟูจิโมโต้ ได้เดบิวท์ตนเองในรูปแบบมวยสากลให้แฟนมวยได้ประจักษ์ การชกครั้งแรกที่ โอซาก้า เพอร์เฟคเชอรอล ยิมเนเซียม จบลงด้วยการชนะคะแนน ไมเคิล โอดอนเนล นักชกเดินสายจากออสเตรเลีย ในกำหนดการชก 6 ยก

เคียวทาโร่ ฟูจิโมโต้ ใช้เวลาบนสังเวียนอาชีพกว่า 8 ปี สร้างสมสถิติการชกชนะ 21 ครั้ง แพ้ 1 ครั้ง คว้าแชมป์ญี่ปุ่น แชมป์ OPBF และแชมป์ WBO Asia รุ่นเฮฟวี่เวทมาไว้ในครอบครองสำเร็จ นักชกเจ้าของส่วนสูง 183 เซนติเมตร อาจเป็นหนึ่งในนักสู้รุ่นเฮฟวี่ ที่เป็นที่รู้จักของชาวญี่ปุ่น หากแต่ว่า นอกจากทรงผมสีแดงสุดเท่นั้น ชาวต่างชาติไหนเลยจะสะดุดตากับเขา

 

(Image courtesy of boxingnews.jp)

 

เคียวทาโร่ ไม่เคยชกนอกญี่ปุ่นเลยแม้แต่ครั้งเดียว นอกเหนือจากนั้นเขายังไม่เคยชกกับนักชกที่โด่งดัง แถมหนึ่งครั้งที่แพ้ ก็เป็นการแพ้น็อคคาบ้านต่อนักมวยที่ไม่ได้มีชื่อเสียงนัก

แต่โลกนี้มิได้โหดร้ายเกินไป และโอกาสก็ไม่เคยทอดทิ้งผู้ที่มีความพยายาม เคียวทาโร่ ในวัย 33 ปี ได้โอกาสขึ้นชกที่สหราชอาณาจักร กับมวยสร้างเจ้าถิ่น แดเนี่ยล ดูโบอิส เจ้าของสถิติชนะ 13 ครั้งรวด

 

นักชกหนุ่มวัย 22 ขวบ ผู้ได้รับชัยชนะแบบไม่ครบยก 12 ครั้ง จากการชนะรวด 13 ครั้งของเขา ถือเป็นไจแอนท์ของโนบิตะอย่างเคียวทาโร่อย่างแท้จริง ส่วนสูง 196 เซนติเมตร และร่างกายอันกำยำของหนุ่มกระทงจากลอนดอน เจ้าของแชมป์ WBO-inter รุ่นเฮฟวี่เวท ถือเป็นฝันร้ายของนักสู้ตัวน้อยจากเอเชีย

อย่างไรก็แล้วแต่ นี่คือปลายทางที่นักสู้จากโอซาก้าถูกโชคชะตาพามาถึง และเวลา 13 ปีบนถนนักสู้สายคาราเต้ คิ๊กบ๊อกซิ่ง และมวยสากล คงมิได้ถูกสั่งสมมาเพื่อบอกให้เจ้าตัวพ่ายแพ้ต่อมนุษย์ยักษ์แห่งตะวันตกเป็นแน่

 

 

 

ผมกำลังจะไปที่ลอนดอนพร้อมด้วยสปิริตแห่งร็อคกี้ (ตัวละครในภาพยนต์ชื่อดังของซิลเวสเตอร์ สตอลโลน) นี่เป็นโอกาสดีจริงๆที่จะแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ผมทำได้ ผมจะทำให้ดีที่สุดและนั่นจะเป็นของขวัญวันคริตส์มาสให้กับตัวผมเอง”

“ชัยชนะในไฟต์นี้จะเปลี่ยนชีวิตผมอย่างไม่ต้องสงสัย”

 

บทความนี้อาจไม่ได้เขียนถึงนักมวยที่โด่งดังหรืออยู่ในกระแสหลักของวงการมวยโลก แต่ผมเชื่อเสมอว่า ทุกการเดินทางบนทุกถนนของนักสู้แต่ละคน เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวน่าสนใจและเต็มไปด้วยร่องรอยแห่งความพยายาม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายกย่องและอาจเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตได้เสม

 

21 ธันวาคม 2019 แดเนียล ดูโบอิส และ เคียวทาโร่ ฟูจิโมโต้ จะขึ้นชกชิงแชมป์ WBC Silver เฮฟวี่เวทที่ว่าง ณ คอปเปอร์ บ๊อกซ์ อารีน่า ในสหราชอาณาจักร

 

Source: Wikipedia, boxingscene

 

@ news –image credit :: ฝีปากมวยโลก/Aniwat Injongkol 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments