@ ศึกล้างตามวยโลกรุ่นยักษ์ พิกัด เฮฟวี่เวต คั่วแชมป์รวดเดียว 4 สถาบัน ทั้ง WBA IBF WBO และ IBO ซึ่งจะฟาดปากกันที่ เมืองเมืองโบราณ ดิริยาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย สังเวียนตะวันออกกลาง ย่านกลางทะเลทราย

ระหว่าง “เจ้าพุงพลุ้ย” แอนดี้ รุยซ์ (Andy Ruiz Jr) เจ้าของตำแหน่งอเมริกัน-เม็กซิกัน กับ แอนโธนี่ย์ โจชัว (Anthony Joshua) หนุ่มผู้ดีหุ่นสำอางค์ วัย 30 ปีชาวอังกฤษ ซึ่งจะเป็นการล้างตาทวงแค้นกันในภาค 2 หลังจาก รุยซ์ เจ้าอ้วนตุ้ยนุ๊ยพลิกล็อกช็อกโลกทุบ แชมป์โลกคนเดิมรายนี้ ร่วงแล้วร่วงอีก มาแล้วในยกที่ 7

 

 

ก่อนหน้านี้ โจชัวร์ เป็นแชมป์โลกไร้พ่ายสถิติสวยหรู จนมาโดนทุบป่นปี้ยอมแพ้ไม่ออกจากมุมให้ตัวด่างพร้อยเป็นครั้งแรก หลังชนะมา 22 ไฟต์น็อกถึง 11 ถือเป็นมวยดังขวัญใจเครือจักรภพที่จะเป็นซูเปอร์สตาร์อันใกล้ ถ้าได้ใส่กับ ดิออนเตย์ ไวเดอร์ (Deontay Wilder) แชมป์โลกคนดังฝั่ง WBC เพื่อทำเงินมหาศาล

 

แต่โจชัว กลับต้องมาเจอกับ รุยซ์ ในวัยเดียวกัน ผู้มีผลงานแพ้คะแนนแค่ โจเซฟ ปาร์เกอร์ คราวชิงแชมป์”ว่าง” WBO เมื่อสามปีก่อนเพียงครั้งเดียว นอกนั้นก็ไม่เคยเสียท่าให้ใคร สั่งสมด้วยสถิติล่าสุดหลังจากทุบโจชัวร์ดิ้น คือชนะ 33 ทุบคู่ชกชักไป 22 ราย บอกได้เลยว่า แอนดี้ รุยซ์ ไม่ใช่มวยธรรมดา ดังที่เห็นภาพจากภายนอกแต่อย่างใด

 

การพบกันของทั้งคู่ในไฟต์แรก เมื่อเดือนมิ.ย. กลางปีที่ผ่านมา ที่ เมดิสัน สแควร์ การ์เด้น ในมหานครนิวยอร์ก สังเวียนเป็นกลางที่สหรัฐ หลังจดจ้องลองเชิง ถึงยก 3 โจชัวได้เปรียบงัดอัปเปอร์คัตเข้าปลายคางก่อนตวัดฮุคซ้ายส่ง รุยซ์ ร่วงจ้ำเบ้าลงไปนับแปดก่อน ทว่าเมื่อตั้งสติ รุยซ์สวนกลับเอาคืนด้วยหมัดชุดบ้าง

 

www.newstalk.com

 

โจชัวโดนของหนักๆเข้าที่หัวถึงร่วงหล่นลงไปนับแปดถึงสองครั้งซ้อน ดีที่ระฆังช่วยไว้ในยกดังกล่าว ก่อนโจชัวจะมาถึงบทอวสานในช่วงครึ่งทางของยก 7 เมื่อโดนหมัดชุดเข้าที่หัวร่วงนับแปด แม้จะลุกขึ้นให้ถลุงอีกครั้ง แล้วเดินกลับเข้ามุม จนกรรมการยุติการชกไปชนิดพลิกล็อกช็อกโลก

ทว่าน่าแปลก การล้างตาครั้งนี้ บรรดาเกจิ กูรูฝรั่งแทบทุกสำนักต่างพากันยกให้ โจชัว เป็นต่ออัตราไม่น้อยกว่า 3 เท่า ทั้งที่มวยเคยโดนน็อกกันมาอย่างน่าตาเฉย ??

 

หลายเสียงมองว่า ด้วยภาพลักษณ์ รูปร่างทรงมวยสะโอดสะองค์อันเป็นแบบอย่างที่ดีของนักกีฬาทั่วไป มวยอย่าง โจชัวร์ น่าจะกินขาด หากไม่ประมาทเหมือนดังไฟต์แรก ยากที่จะพาดพลั้งให้แก่ แอนดี้ รุยซ์ มวยอ้วนร่างเตี้ยพุงพลุ้ยได้เป็นซ้ำสอง

แต่อย่าลืมว่า มวยรุ่นหนัก พิกัดเฮฟวี่เวต นั้นไม่มีลิมิตในการจำกัดน้ำหนักตัว แพ้ชนะขึ้นอยู่กับความหนักหน่วงของพลังหมัด ใครโดนกำปั้นเข้าโฟกัสจังๆก่อน ก็เห็นจะเอวังประคองลงจากเวทีได้เหมือนกัน

 

wsanews.com

 

และที่สำคัญ เห็นได้ชัด ว่า โจชัว โดนหมัดเข้าศีรษะเป็นไม่ได้ !! แถมสภาพจิตใจ ก็ดูจะไม่เต็มร้อย เพราะตลอดการชกยกเว้นไฟต์ล่าสุดที่ปราชัย มวยผู้ดีขวัญใจอังกฤษชกอยู่แต่ในบ้างตัวเองทั้งสิ้น ยิ่งสังเวียนชกครั้งนี้ ดาโซน ผู้จัดย้ายไปฟาดปากกันกลางทะเลทราย คิดแล้วชวนให้หวั่นใจแทนแฟนๆอยู่ไม่น้อย

 

แต่เหตุใดวงการมวยฝรั่งส่วนใหญ่จึงปักใจเชื่อว่า ผู้ชนะน่าจะเป็น โจชัว..??

ชวนให้ ทายผลกันเล่นๆ ว่าใครจะเป็นผู้กำชัย น่าเสียดาย การชกครั้งนี้ไม่มีถ่ายทอดสดมาเมืองไทย เวลาตรงกับบ้านเราน่าจะราวๆเที่ยงคืน ของคืนวันเสาร์ที่ 7 ธ.ค.

บทสรุป ลงเอยเป็นเช่นไร มีผลรายงานจากที่นี่ แน่นอน..!?!?

 

GovardTeisheira

 

 

@ News  Photo Credit :khaosod.co.th/Sodsroi Sawsangvean

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments