@ “เดอะริง” อดีตสถาบันมวยโลกเก่าแก่ ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นสื่อในวงการกำปั้นในรูปแบบของ นิตยสาร, เว็บไซต์ และ “เดอะริง ทีวี” ซึ่งถือเป็นสื่อกีฬามวยที่วงการมวยโลกยอมรับมากที่สุด จนได้รับการขนานนามว่าเป็นคัมภีร์วงการมวยโลก (The Bible of Boxing) ได้จัดอันดับโคตรมวยของแต่ละประเทศทั้งหมด 20 ชาติทั่วโลก

 

 

ล่าสุดได้นำเสนอบทความโคตรกำปั้นหนึ่งเดียวจากประเทศไทย โดยเลือก “ซ้ายทะลวงไส้” เขาทราย แกแล็คซี่ อดีตแชมป์สมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นจูเนียร์ แบนตั้มเวท ที่สามารถป้องกันตำแหน่งไว้ได้มากถึง 19 ครั้ง ตลอดอาชีพการค้ากำปั้นให้เป็นเบอร์ 1 ของไทย

ชื่อจริง : สุระ แสนคำ


เกิดวันที่ : 15 พฤษาภาคม พ.ศ. 2502


จังหวัด : เพชรบูรณ์


ปีที่ชก : 2523-2534


สถิติการชก : ชนะ 47 แพ้ 1 (ชนะน็อก 41 ครั้ง)


ผลงาน : แชมป์สมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นจูเนียร์ แบนตั้มเวท (2527-2535)


นักมวยดังที่เคยเจอ : อิสราเอล คอนเทรราส, เดวิด กรีแมน, คิม ยอง-กัง, ราฟาเอล โอโรโน่ และ เอลยาส ปิกาล

 



 

หลายคนบอกว่าเขาคือนักมวยที่ดีที่สุดในช่วงยุค 1980 คำจำกัดความของเขาคือ นักมวยรุ่นเล็กที่มีพลังกำปั้นซ้ายหนักพอๆ กับหมัดของ “มฤตยูดำ” ไมค์ ไทสัน ยอดมวยรุ่นยักษ์ชาวสหรัฐฯ เขาทำแบบเดียวกันนี้ในเอเชีย แน่นอนมันคือการเปรียบเทียบได้เหมาะสมและเห็นภาพชัดเจน

อดีตนักมวยไทย เดินหน้าไล่น็อกคู่ชกอย่างต่อเนื่อง แถมครองเข็มขัดแชมป์ยาวนานถึง 7 ปีเต็ม และได้รับการยกย่องว่าเป็นนักมวยที่ดีที่สุดในรุ่น 115 ปอนด์ ส่วนความพ่ายแพ้ของเขาเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในการต่อสู้ครั้งที่ 7 ในชีวิต ซึ่งนับแต่นั้นมาเจ้าตัวไม่เคยปราชัยให้กับใครหน้าไหนอีกเลย พร้อมกับทำสถิติชนะรวด 41 ไฟต์ (ชนะน็อก 37 ครั้ง)



ไฟต์ดังที่เจ้าตัวสร้างชื่อก็คือการกระชากแชมป์จาก ยูเซบิโอ เอสปินัล ด้วยการน็อกในยกที่ 6 ซึ่งถือเป็นการพ่ายแพ้เพียงครั้งเดียวของยอดมวยชาวโดมินิกัน จากนั้นเขาก็เดินหน้าป้องกันแชมป์ไว้ได้ถึง 19 สมัย (ด้วยการน็อกคู่ชกถึง 16 ราย) ไม่มีใครหยุดความแรงของเขาได้จริงๆ

 



ในการป้องกันตำแหน่งครั้งสุดท้ายของเขาที่พบกับ อาร์มันโด้ คาสโตร ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกัน ทันทีที่เขาประกาศว่าจะเป็นไฟต์สุดท้ายในชีวิต มันสร้างความตกใจให้กับแฟนๆ ชาวไทยเป็นอย่างมาก และแน่นอนการชกดังกล่าวมีสถิติแฟนกำปั้นเข้าชมในสนามมากถึง 11,000 คน ที่สังเวียนมวยชั่วคราว สนามเทพหัสดิน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2534

ซึ่งหลังจากแขวนนวม กำปั้นชาวไทย ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ โดยได้รับการยกย่องว่าเป็นนักมวยที่ดีที่สุด และสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์โลกรุ่น 115 ปอนด์ นอกจากนี้ยังได้รับเลือกให้เขาหอเกียรติยศของวงการมวย ( International Boxing Hall of Fame) ในปี 1999

 



นอกจากนี้ “เดอะริง” ยังยกย่องอีก 5 กำปั้นในประเทศไทย ที่มีความเก่งเป็นรองลงมาไล่ตั้งแต่นักมวยดังอย่าง ชาติชาย เชี่ยวน้อย, สด จิตรลดา, โผน กิ่งเพชร, ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิสัย และ พงษ์ศักดิ์เล็ก วันจงคำ

 

ไมเคิล โรเซนธัล คอลัมนิสต์ใหญ่อเมริกัน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องหมัดมวยระดับโลก เขียนบทความลงใน เดอะ ริงค์ “THE RING” เว็ปไซต์ชื่อดังวงการมวยโลก ยกย่องถึงนักมวยชาติต่างๆ 20 ประเทศในโลกของการต่อสู้บนสังเวียน หนึ่งในนั้น เขาทราย แกแล็คซี่ ถือเป็น สุดยอดตำนานตลอดกาลด้วยเช่นกัน !!

 

โรเซนธัล กล่าวว่า แต่ละชาติมักจะมีนักมวยขวัญใจของตนเป็นที่จดจำ และสร้างชื่อเสียงจนกลายเป็นตำนานกล่าวขาน อาทิ อาร์เจนติน่า มี คาร์ลอส มอนซอน,ออสเตรเลีย มี เจฟฟ์ เฟเน็ช,แคนาดา มี แซม แลงฟอร์ด,คิวบา มี โฮเซ่ นาโปเลส,ฝรั่งเศสมี มาร์เซล เซร์ดอง,เยอรมัน มี แม็กซ์ ชแมลลิ่ง,กาน่า มี อซูม่าห์ เนลสัน,ไอร์แลนด์ มี แบร์รี่ แม็กกวิแกน ,ญี่ปุ่นมี มาซาฮิโกะ “ไฟติ้ง” ฮาราด้า ,เม็กซิโก มี ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ ,ปานามา มี โรแบร์โต้ ดูรัน ,ฟิลิปปินส์ มี แมนนี่ ปาเกียว ,เปอร์โตริโก้ มี วิลเฟรโด้ โกเมซ,รัสเซีย มี คอสต์ย่า ซู ,แอฟริกาใต้ มี ไบรอัน มิตเชลล์ ฯลฯ

 

@ บทความข่าวโดย :: คุณ Kaweesak P./Sodsroi Sawsangvean

 

@ news –image credit :: sport.sanook

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments