@ ฮูลิโอ ซีซาร์ ซาเวซ  (107-6-2) วัย57ปี อดีตแชมป์โลก4ตำแหน่งรุ่น (147-140-135-130ปอนด์) ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักสู้ชาวเม็กซิกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลจะหวนกลับมาขึ้นเวทีอีกครั้งในแบบลืมแก่ 22 พฤศจิกายน 2562 นี้กับนักชกรุ่นน้อง ฮอร์เก้ อาร์เซ่ (64-8-2) อดีตแชมป์โลก5รุ่น(108-112-115-118-122 ปอนด์)วัย40ปี ที่หอประชุมเทศบาล Tijuana ในการแข่งขันและเปิดนิทรรศการกับอดีตแชมป์โลกอีกหลายคนในประเทศ

 

 

ตำนานมวยชาวเม็กซิกันทั้งสองกำลังรวมตัวกันเพื่อที่จะระดมทุนเพื่อช่วยเหลือ Christian คาสตินโญ  ลูกชายของอดีตแชมป์โลก โฮเซ หลุยส์ คาสตินโญ 

 

 Christian คาสตินโญ ที่ตอนนี้กำลังจะเจรฺิญรอยตามพ่อโดยการเทิร์นโปรขึ้นชกและได้ประเดิมไปแล้ว1ไฟต์ แต่ในการเตรียมตัวเพื่อจะกลุยทางขึันชกอีกเป็นไฟต์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา  เขากลับโชคร้าย เมื่อได้รับบาดเจ็บทางสมอง จากการฝึกซ้อมที่เข้ม ถึงขั้นที่ต้องนำส่งโรงพยาบาลในเมืองติฮัวน่า ประเทศเม็กซิโกเป็นการด่วน และได้รับการผ่าตัดสมองทันที ขณะนี้กำลังรอดูผลในช่วงพักฟื้นอยู่

 

 

แต่..ดูเหมือนว่าChristian จะโชคร้ายซ้ำสอง เมื่อมีรายงานจากแพทย์ชี้ว่าเขามีอาการแทรกซ้อนขึ้นระหว่างการรักษาโดยพบ กำลังป่วยเป็นปอดบวมและตับวายร่วมด้วย

 

 

นอกจากซาเวซ และ อาร์เซ่ ขึ้นชกกันในไฟต์พิเศษนี้แล้ว ก็ยังจะมีการจัดแสดงนิทรรศการของบรรดาอดีตแชมป์โลกคนดังเมืองเม็กซิโกอาธิ  Jose Luis Castillo -Humberto ‘Zorrita’ Soto รวมทั้ง อันโตนิโอ ‘Tony’ DeMarco และ Ernesto ‘Baby’ Zepeda  แถมในงานนอกเหนือจากคู่มวยลืมแก่แล้ว ยังจะมีการชกของ โฮเซ่ หลุยส์คาสติลโลจูเนียร์ ลูกชายอีกคนของคาสติลโญ่ ในค่ำคืนของนิทรรศการของวันนั่น..

 

 

ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ จัดได้ว่าเป็นยอดมวยคนหนึ่งของโลก มีสถิติการชกที่น่าทึ่ง มีหมัดตัดลำตัวที่หนักหน่วง รุนแรง  ชาเวซเป็นขวัญใจของชาวเม็กซิโกทั้งประเทศ จนอาจเรียกได้ว่าเป็น “ตำนานที่ยังมีลมหายใจอยู่” แฟนมวยชาวไทยให้ฉายาว่า “เพชฌฆาตหน้าหยก” เนื่องจากเป็นนักมวยที่หน้าตาดีคนหนึ่ง ในขณะที่แฟนมวยชาวอเมริกันเรียกว่า “J.C.Superstar” ซาเวซแขวนนวมเมื่อปี 2005

 

ปัจจุบันนี้ ชาเวซมีลูกชายคนหนึ่งที่ชกมวยตามแบบพ่อ คือ ฮูลีโอ เซซาร์ ชาเบซ จูเนียร์ ซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลกในรุ่นมิดเดิลเวทของสภามวยโลกและยังชกมวยอยู่

 

 

 ฮอร์เก้ อาร์เซ่ Jorge Arce ยอดนักชกพันธ์ุดุที่โด่งดังและเคยเป็นคู่ค้ำบารมีของบักกร พงษ์ศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิมเรา สมัยรุ่ง หมอนี้ล่ำๆจะซดกะกร แต่ก็เหมือนมีเส้นใยบางๆคอยกั้นไว้ คู่ฮอต กร-อาร์เซ่ 112โลกจึงไม่สามารถระเบิดได้ ที่สุดไอ้กรถึงคราวต้องอำลาสนามรบของกำปั้น สู่สนามรักของมนต์รักแท็กเตอร์(รถไถนา) ไป..จบ..กัน….อาร์เซ่แขวนวมเมื่อปี 2014..

 

haNZAgod

haNZAgod

 

@ news image credit  ::boxingscene.com /KOMTHAI/Thairec

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments