@ ปัจจุบันศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน หรือ MMA กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ มีรายการใหญ่ๆเกิดขึ้นมาอย่างมากมาย ทั้ง อัลติเมต ไฟติ้ง แชมเปียนชิพ (UFC) ทางผู้จัดฝั่งอเมริกา หรือจะเป็น วัน แชมเปียนชิพ จากผู้จัดฝั่งเอเชีย
 

ถ้าใครติดตามแวดวง MMA บ่อยๆ จะต้องรู้จักการต่อสู้ในแบบฉบับของ “แซมโบ้” (Sambo) ที่ยอดฝีมือจากแดนหมีขาว รัสเซีย อย่าง คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก UFC รุ่นไลต์เวท ใช้เป็นทีเด็ดในการต่อสู้

คาบิบ ใช้เทคนิค แซมโบ้ กำราบคู่แข่ง
 
คาบิบ ใช้เทคนิค แซมโบ้ กำราบคู่แข่ง

แซมโบ้ มีการแข่งขันในมหกรรมกีฬาหลายรายการ
 
แซมโบ้ มีการแข่งขันในมหกรรมกีฬาหลายรายการ

หากผู้กันถึงการต่อสู้แบบ “แซมโบ้” หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักมันเท่าไหร่ แซมโบ้ เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศรัสเซีย มันคือ ศิลปะการป้องกันตัวแบบมือเปล่า

“แซมโบ้” ในภาษารัสเซียมีความหมายว่า “การป้องกันตัวโดยไม่ใช่อาวุธ” ถูกฝึกสอนและพัฒนามาจากหน่วยทหารของโซเวียตหลังการปฏิวัติในปี 1917 เหล่ากองทัพแดงได้ฝึกฝนทหารของพวกเขา มีพื้นฐานมาจากยูโด และมวยปล้ำ มีความนิยมเป็นอย่างมากในรัสเซีย, มองโกเลีย, จอร์เจีย และอาเซอร์ไบจาน


จอห์น วิค เรียนแซมบ้าเพื่อใช้เข้าฉากหนัง
 
จอห์น วิค เรียนแซมบ้าเพื่อใช้เข้าฉากหนัง

ศิลปะการต่อสู้ในแบบฉบับแซมโบ้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ในแวดวงศิลปะการป้องกันตัวเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้มีจัดแข่งขันในมหกรรมกีฬาต่างๆอยู่ไม่ใช่น้อย อาทิ เอเชียนเกมส์ 2018 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อปีที่แล้วที่ประเทศอินโดนีเซีย ก็มีการแข่งขันชิงเหรียญแซมโบ้ ซึ่งก็มีนักกีฬาจากประเทศไทยลงทำการแข่งขันด้วย

แซมโบ้ กลายเป็นเทคนิคขั้นพื้นฐานของ คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ มาแต่ไหนแต่ไร ซึ่งก็ไม่แปลกใจเพราะเขาคืออดีตแชมป์โลกแซมโบ้มาก่อนถึง 2 รุ่น รวมถึงเป็นเจ้าของแชมป์แซมโบ้ของประเทศรัสเซีย ก่อนที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่วงการ MMA ในเวที UFC


คีอานู รีฟส์ ใช้เทคนิคแซมโบ้
 
คีอานู รีฟส์ ใช้เทคนิคแซมโบ้

แม้การต่อสู้แบบแซมโบ้จะถูกวิพากย์วิจารณ์จากหลายเสียงว่าเป็นเทคนิคการต่อสู้ที่ค่อนข้าง “น่าเบื่อ” แต่ “คาบิบ” เปรียบเสมือตัวแทนของแซมโบ้ ที่พิสูจน์ตัวเองมาโดยตลอดว่าเทคนิคนี้มีดีเพียงใด

ช่วงระยะเวลาหนึ่งเคยมีการถกเถียงกันว่าในแวดวงศิลปะการต่อสู้แบบผสม หรือ MMA ศาสตร์แขนงไหนที่มีความอันตรายและแข็งแกร่งที่สุด อย่าง บราซิเลียน ยูยิตสู, มวยไทย, มวยปล้ำ รวมไปถึงแซมโบ้ ซึ่ง “คาบิบ” และคุณพ่อของเขาเคยกล่าวทำนองเดียวกันว่า การที่จะตอบคำถามนี้ได้ ก็คือการขึ้นไปต่อสู้บนสังเวียน และเอาชนะคู่แข่งให้ได้ด้วยเทคนิคนั้นๆ นั่นแหละคือสิ่งที่จะพิสูจน์ว่าศาสตร์แขนงไหนเจ๋งสุด

แม็คเกรเกอร์ โดนคาบิบเล่นงานมาแล้ว
 
แม็คเกรเกอร์ โดนคาบิบเล่นงานมาแล้ว

ซึ่งตัวของ “คาบิบ” เอง ก็พิสูจน์ให้คนทั้งโลกได้เห็นแล้วว่า “แซมโบ้” เป็นศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมเพียงใดในยามที่เขาขึ้นสังเวียน หากนับเฉพาะบนเวที UFC ยอดนักสู้จากแดนหมีขาวรายนี้ยัง “ไร้พ่าย” ไม่เคยปราชัยให้กับผู้ใดด้วยสถิติ 28-0 ครองเข็มขัดแชมป์โลกอย่างไรเทียมทาน

ไม่ใช่แค่เฉพาะใน MMA เท่านั้น แต่ “แซมโบ้” กลายเป็นอาวุธลับของใครหลายคน รวมไปถึงตัวละครอย่าง “จอห์น วิค” ที่นำแสดงโดย คีอานู รีฟส์ ก็ใช้เทคนิคการต่อสู้ในแบบฉบับ “แซมโบ้” ไล่ปราบศัตรูที่ตามไล่ฆ่าเขามาโดยตลอด 3 ภาคที่ผ่านมาและจะยังมีต่อไปยังภาคที่ 4


คาบิบ ไม่เคยแพ้ใครตลอด 28 ครั้ง
 
คาบิบ ไม่เคยแพ้ใครตลอด 28 ครั้ง

ซึ่งในหลายๆแอ็คชั่นในภาพยนต์ จอห์น วิค เราจะได้เห็นเทคนิคการต่อสู้ “แซมโบ้” ที่พระเอกนำมาใช้ปราบผู้ร้ายในแบบฉบับของตัวละครที่น่าตื่นเต้น นำมาปรับใช้ในการถ่ายทำได้อย่างยอดเยี่ยมไร้ที่ติ และตัวของนักแสดงนำอย่าง คีอานู รีฟส์ ต้องเข้าคอร์สร่ำเรียนศิลปะการต่อสู้หลากหลายแขนง โดยเฉพาะยูยิตสู และแซมโบ้ เพื่อนำมาใช้ในการแสดงเลยทีเดียว แม้ว่าจะดูเชื่องช้าและไม่รุนแรงแต่ได้ผลชะงักนักแล

แม้ว่าใครก็ตามจะกล่าวว่า “แซมโบ้” คือศิลปะการต่อสู้ที่อาจจะดู “น่าเบื่อ” แต่ถ้าคนที่นำมาใช้มันได้คล่องและเข้าใจมันศาสตร์แขนงนี้อย่างลึกซึ้ง ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกับ คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ
 
 

@ credit news –image :: MGR sport

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments