<<>> ประวัติศาสตร์มวยโลกต้องจารึกชื่อ แพทริซิโอ มานูเอล ในฐานะนักชกข้ามเพศคนแรกของโลกที่คว้าชัยในไฟต์อาชีพ หลังเพิ่งชนะคะแนนคู่ต่อสู้แบบเป็นเอกฉันท์

แพทริซิโอ มานูเอล กำปั้นชาวอเมริกัน สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยคนแรกแปลงเพศคนแรกที่คว้าชัยในการชกอาชีพ หลังชนะคะแนน อูโก อกิลาร์ จากเม็กซิโก แบบเป็นเอกฉันท์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม

 

มานูเอล-696x392

 

มานูเอลวัย 33 ปี ซึ่งถือกำเนิดโดยมีเพศสภาพเป็นหญิง และมีชื่อเดิมว่าแพทริเซียนั้น เคยขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นหญิงเพื่อลุ้นไปโอลิมปิกเกมส์ 2012 แต่ได้รับบาดเจ็บไหล่จนต้องพลาดหวัง จากนั้นเจ้าตัวทำการแปลงเพศเป็นชาย แล้วยื่นขอใบอนุญาตขึ้นชกอาชีพในอีกเพศสภาพหนึ่ง

โดยก่อนหน้านี้หน่วยงานมวยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียต้องพิจารณาเป็นพิเศษเรื่องการออกใบอนุญาตให้มานูเอล แต่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ออกระเบียบก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2016 ว่านักกีฬาที่แปลงเพศจากหญิงเป็นชายสามารถแข่งขันได้โดยไม่มีข้อแม้ใด ทำให้มานูเอลได้รับอานิสงส์นี้ไปด้วย กระทั่งได้ใบอนุญาตในที่สุด

หลังคว้าชัยที่เป็นประวัติศาสตร์วงการมวยโลก มานูเอลเผยว่า “ทุกสิ่งที่ทำมามันมีค่าเมื่อผมได้มาอยู่จุดนี้ ตอนนี้ผมกลายเป็นนักมวยอาชีพเต็มตัวแล้ว”

ขณะที่ผู้แพ้อย่างอกิลาร์กล่าวว่า “สำหรับผมแล้วนี่เป็นสิ่งที่น่าเคารพอย่างยิ่ง มันไม่ได้เปลี่ยนอะไรในตัวผม เมื่ออยู่บนสังเวียนแล้วทั้งเขาและผมต่างต้องการเป็นผู้ชนะ”

 

logo

@ news –image credit :: www.khaosod.co.th

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments