<<>>  การแย่งชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) ยังคงดุเดือด โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นระหว่างการประชุมบอร์ดบริหารไอบ้า ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

 

กาฟูร์ ราคิมอฟ

 

      โดยก่อนหน้านี้มีการประกาศรายชื่อกาฟูร์ ราคิมอฟ ประธานคนปัจจุบันชาวอุซเบกิสถานเป็นผู้ลงสมัครเพียงคนเดียว ทั้งๆ ที่เซริก โคนักบาเยฟ ประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย ชาวคาซัคสถานก้ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะลงชิงตำแหน่งด้วย แต่กลับไม่ได้รับการรับรองให้เป็นแคนดิเดท โดยเจ้าหน้าที่ไอบ้าอ้างว่าโคนักบาเยฟส่งใบสมัครมาในวันที่ 24 กันยายน แต่กำหนดปิดรับสมัครถึงเที่ยงคืน วันที่ 23 กันยายนเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถรับรองได้

 

    อย่างไรก็ตาม โคนักบาเยฟได้ฟ้องร้องกับศาลกีฬาโลกเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการชิงตำแหน่ง โดยศาลกีฬาโลกจะมีการตัดสินในวันที่ 30 ตุลาคม ก่อนการเลือกตั้งเพียงไม่กี่วัน

โคนักบาเยฟได้ส่งหนังสือถึงชาติสมาชิกของไอบ้าเพื่อยืนยันว่ายังมีสิทธิในการหาเสียงและเดินหน้าในการเป็นแคนดิเดทในการเลือกตั้งประธานไอบ้าครั้งนี้

 

 

 

     “ตอนนี้ใกล้วันเลือกตั้งแล้ว ผมได้รับอนุญาตให้เดินหน้าเรื่องการลงสมัครเลือกตั้ง และรักษาผลประโยชน์ในการหาเสียงของผมได้ ผมหวังอย่างยิ่งว่าศาลกีฬาโลกจะพิจารณาเอกสารที่ผมส่งไป และมีคำตัดสินไปในทางเดียวกันกับผม เพราะตอนนี้ไอบ้าจะต้องแก้ปัญหาภายในต่างๆ ที่สะสมมาอย่างยาวนาน เพื่อโค้ชและนักมวยจากทั่วโลก” ประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชียเขียนไว้ในเอกสารที่ส่งให้ชาติสมาชิก

 

เซริก โคนักบาเยฟ

 

 

     ขณะที่เสียงสนับสนุนจากสมาชิกต่างๆ คาดว่าจะเทไปทางโคนักบาเยฟมากกว่า เนื่องจากราคิมอฟนั้น ยังมีความเสี่ยงตรงที่มีการพัวพันคดีความต่างๆ มากมาย และถูกกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกายึดทรัพย์ทั้งในสหรัฐอเมริกาเอาไว้ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ของไอบ้าที่พยายามสร้างความโปร่งใสให้องค์กร เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ได้ออกมาขู่แล้วว่าถ้ายังไม่สามารถสร้างความโปร่งใสทั้งในด้านการเงิน การตัดสิน และการเลือกตั้งได้ จะตัดมวยสากลสมัครเล่นออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

matichononline-logo
@ news –image credit :: matichon sport.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments