<<>>  โลกกำปั้นโดยนายสังเวียน รายการที่จะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับมวยต่างๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ดำเนินรายการโดย นายสังเวียนหมัดตรง หรือ คุณสร้อย มั่งมี ดีกรีแฟนพันธุ์แท้ แชมเปี้ยนโลกชาวไทย ปี 2002 สำหรับตอนที่ 30 นายสังเวียนหมัดตรงขอให้ชื่อตอนนี้ว่า “มวยวางยา” การวางยานักมวย มักถูกพูดกันเป็นเรื่องปากต่อปาก บ้างก็ว่าจริง บ้างก็ว่าโกหก แต่ถ้าเรื่องราวนั้นถูกเล่าจากปากของนักมวยผู้ถูกวางยา คุณผู้ชมคิดว่า
160827-new-397204

                    Hilight Kapook

 

 

การวางยา เป็นเรื่องจริงไหมครับ? ย้อนไปในอดีตเมื่อปี 2513 อดีตแชมป์โลกชาวไทยผู้ล่วงลับอย่าง ชาติชาย เชี่ยวน้อย จะต้องขึ้นชกป้องกันแชมป์รุ่นฟลายเวท WBC เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2513 กับ เออร์บิโต้ ซาลาวาเรีย นักชกชาวฟิลิปปินส์ ในการชกครั้งนั้นผลปรากฎว่า ชาติชาย เสียแชมป์ แพ้น็อคไปในยก 2 อย่างง่ายดาย พลิกความคาดหมายของแฟนมวยชาวไทย ทุกคนต่างตั้งข้อสงสัยถึงเหตุการณ์ในวันนั้น จนกระทั่ง 10 ปีต่อมา ชาติชาย เชี่ยวน้อย ถึงเปิดปากบอกกับสื่อว่า ตนเองถูก “วางยา” ไม่ใช่แต่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น

 

 

ไฟท์การชกในต่างแดนหลายไฟท์ ก็มีการวางยาเกิดขึ้น เช่น การชกป้องกันแชมป์โลกรุ่นไลท์ฟลายเวท IBF ระหว่าง เมืองชัย กิตติเกษม กับ Tacy Macalos ซึ่งในภายหลักมีข่าวลือว่า Macalos ถูกวางยาทำให้เกิดอาการท้องเสีย หรือแม้แต่ไฟท์การชกที่ญี่ปุ่น ระหว่าง René Arredondo กับ Tsuyoshi Hamada ชิงแชมป์ซุปเปอร์ไลท์เวท WBC ก็มีข่าวลือให้หลังว่า Arredondo ถูกวางยาในการพบกันครั้งแรก

 

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น การวางยานักมวย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน หนึ่งแสนบาท ตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 ถือว่าเป็นโทษ ที่ร้ายแรงพอสมควร ส่งผลให้การดูแลนักมวยในช่วงก่อนขึ้นชก ในยุคสมัยปัจจุบันมีความรัดกุม มากขึ้น อย่างที่ เสี่ยฮุย สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ เจ้าของค่ายมวยนครหลวง โปรโมชั่น ได้คุมเข้มศิษย์รักทุกคนในการเตรียมการชกอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการถูกวางยาให้ได้ 100%

 

 

คัลเลอร์ วัน (Color One Official)

 

1429842850-hajimenoip-o-e15095843996061
new-logox2-e1416876872708

@ credit news –image :: :  Sroi Mungmee /thairec live

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments