<<>> ในปัจจุบันความรู้ทางโภชนาการมีบทบาทสำคัญในการเล่นกีฬาอาชีพมากขึ้น จะมีนักโภชนาการประจำสังกัดต้องตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้เรื่องอาหารด้วย ทั้งการฝึกซ้อมและการแข่งขันที่ยาวนานทำให้ร่างกายต้องการสารอาหารที่ให้พลังงานเป็นจำนานมาก

 

customLogo (1)

 

แหล่งพลังงานสำคัญอย่างหนึ่งคือไขมัน แต่ด้วยความที่เป็นแหล่งพลังงานที่ร่างกายเอามาใช้ภายหลังจากใช้คาร์โบไฮเดรตไปก่อน ดังนั้นนักกีฬาจึงไม่ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เพราะจะทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายสูงจนมีน้ำหนักตัวมาก ทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนักเมื่อเทียบกับผู้ที่มีน้ำหนักปกติ รวมไปถึงความคล่องแคล่วของการเล่นกีฬาก็จะลดลงซึ่งจะมีผลต่อต่อเราแน่นอน

 

 

นักกีฬาจึงต้องรับสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองโดยการหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูงและเลือกรับประทานที่มีของไขมันต่ำ ประกอบกับเน้นบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุต่างๆ เช่น ผลไม้ ผัก เพราะแม้จะเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานไม่มาก แต่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทำงานในระบบเผาผลาญ สำหรับเหล่านักกีฬาที่รักการแข่งขันหรือออกกำลังกาย

 

20170215160145

Admission Premium

 

การออกกำลังกายตอนเช้า หลังเสร็จสิ้นภารกิจทุกอย่างหลังออกกำลังกายเสร็จ ให้รับประทานอาหารประมาณ 200-300 กิโลแคลลอรี เช่นพวกโยเกิร์ตรสผลไม้ กล้วย หรือน้ำผลไม้ แต่ควรคำนึงถึงและเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและโปรตีนมากเกินไป เพราะเป็นสารที่ใช้เวลาย่อยนานกว่าคาร์โบไฮเดรต

 

 

เช่นเดียวกันการออกกำลังกายตอนกลางวัน ก่อนออกกำลังกายหรือจะไปเล่นกีฬา ให้คำนึงถึงการรับปร่ะทานอาหารที่มีปริมาณ 300-400 กิโลแคลอรี่ ให้ทานผลไม้สด ผลไม้แห้ง หรือโยเกิร์ต ปั่นผลไม้และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ให้สมดุลหลังจากจากออกกำลังกายเสร็จ เพราะอย่าลืมว่าช่วงเวลาตอนกลางวันมันเป็นสิ่งที่เราหักโหมหรือไปทำอะไรมาหลังการกินตอนเช้า

 

 

หลังเสร็จสิ้นหลังเราออกไปไหนหรือใช้พลังงานในตอนกลางวันเสร็จแล้วการออกกำลังกายหลังเลิกงานช่วงเย็นให้รับประทานอาหารมื้อเล็กๆ ขนาด 400-500 กิโลแคลอรี่ แต่อุดมไปด้วยสารอาหาร เช่นสลัดผักไขมันต่ำไข้ต้มและน้ำผลไม้หลังออกกำลงกายจะต้องใส่พลังงานที่ใช้ไปบางส่วนคืนสู่ร่างกายเช่นอาหารสมดุลที่มีองค์ประกอบของคาร์โบไอเดรตโปรตีนและไขมัน

 

ob2x6lsdqCwMHbJ1uO0-o

 

การที่จะประสบความสำเร็จในการแข่งขันหรือออกกำลังกายชนิดต่างๆ นอกจาการฝึกซ้อมหรือออกกำลงการทั่วไปแล้วเรื่องของโภชนาการก็มีส่วนสำคัญ เช่นกันหากกินไม่เลือกตามปากอยากจะกินนนั้น มันก็ใช้แค่ความอร่อยสำหรับตัวคุณแต่ร่างกายของเรามันเกินที่จะเยียวยาได้ เพราะการกินรู้ทั้งรู้เรากินเพื่ออยู่แต่ร่างกายของเรามันก็ต้องการบำรุงด้วย

 

 

การกินเลือกที่จะรับประทานแต่ของที่มีประโยชน์กับร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและโคเลสเตอรรอลสูง เท่านี้ร่างกายของเราก็จะแข็งแกร่งอย่างภูเขา พร้อมจะเผชิญหน้าในเกมกีฬาหรือการออกกำลังกายให้เฟอร์เฟคงดงามให้มันยอดเยี่ยม แต่มันก็มีข้อควรระวังที่เราต้องสังเกตอยู่ตลอด อย่างมีทรัพย์ที่ไม่มากเราก็ควรเลือกที่จะกินของที่มันมีประโยชน์

 

เพราะหลักๆแล้วอาการที่บำรุงพวกร่างกายมีการทำออกมาให้หลายลูกแบบทั้งเป็นยาเม็ดน้ำซึ่งของเหล่านี้เป็นของที่รับประมาณแล้วอาจจะไม่เกิดผลดีต่อร่างกายคุณเพราะยาลืมว่ายาเหล่านี้มันช่วยให้ร่างกายดีขึ้นในระดับหนึ่งเท่านั้น

 

 

Nangnoi Thongtouhmok

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments