news_RdOPgNJoUF183738_533

 

<<>> ศึกมวยสากลสมัครเล่นเยาวชนชาย-หญิงชิงแชมป์เอเชีย “เอเอสบีซี เอเชียน ยูธ เมนส์ แอนด์ วีเมนส์ บ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพส์ แบงค็อก 2018” ระหว่าง 21-27 เม.ย. นี้ ที่อินดอร์สเตเดี้่ยม การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก,กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกโซนเอเชีย เฟ้นนักชกที่คว้าแชมป์แต่ละรุ่นไปกีฬายูโอลิมปิก 2018 ปีนี้ที่ประเทศอาร์เจนติน่า  โดยในมวยชายมีโควต้า 9 รุ่น ยกเว้นรุ่นไลต์ฟลายเวต (49 กก.) ชาย ที่ไม่มีชกในยูธ โอลิมปิก ส่วนมวยหญิงมีโควต้า 4 รุ่น ที่จัดชกยูธ โอลิมปิก ได้แก่รุ่นฟลายเวต (51 กก.),ไลต์เวต (60 กก.) และมิดเดิลเวต (75 กก)  ล่าสุดเมื่อ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ดวลกำปั้นในรอบชิงชนะเลิศ  เริ่มจากรุ่นไลต์ฟลายเวต(รุ่น49กก.)ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด พ่ายคะแนน มากห์มุด ซาเบียข่าน นักชกคาซัคสถาน ไปหวุดหวิด 2-3 ได้แค่เหรียญเงิน

 

news_ADWGBhnWlN183745_533

 

จากนั้นรุ่นไลต์ฟลายเวต (48 กก.) หญิง นิลดา มีคุณ หรือ “เพชรจีจ้า อ.มีคุณ ” พ่าย  นิตู  นักชกอินเดีย 0-5 เสียง ได้เหรียญเงิน ขณะที่รุ่นฟลายเวตชาย(52กก.)สราวุธ สุขเทศ พบ ซามาดาร์ เคอรโมโรดอฟ นักชกอุซเบกิสถาน ปรากฎว่า สราวุธ ดักต่อยจังหวะสองเข้าเป้าทำคะแนนได้จะแจ้ง ก่อนเป็นฝ่ายชนะคะแนน 4-1เสียง ซิวเหรียญทองพร้อมสร้างประวัติศาสตร์ คว้าโควต้าไปแข่งกีฬายูธโอลิมปิก 2018 รอบสุดท้ายที่อาร์เจนติน่า ให้ทัพกำปั้นไทยเป็นครั้งแรก

 

 

 

ตามมาด้วยรุ่นไลต์เวตชาย(60กก.) อธิชัย เพิ่มทรัพย์ แลกหมัดเบียดเอาชนะคะอนน อันกิต นักชกอินเดีย 3-2เสียง คว้าเหรียญทองได้สิทธิไปต่อยยูธโอลิมปิกเกมส์เป็นรายที่ 2 ขณะที่รุ่นไลต์เวต ( 60กก.) หญิง พรทิพย์ บัวป่า ไล่ต้อนเอาชนะคะแนน  มิยูน โจ  นักชกเกาหลีใต้ ขาดลอยแบบมวยคนละชั้น 5-0 เสียง คว้าเหรียญทองพร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยหญิงคนแรกที่ได้สิทธิไปแข่งกีฬายูธโอลิมปิก เผยว่ารู้สึกดีใจมากที่ทำได้  เป้าหมายต่อไปตั้งใจจะคว้าเหรีญทองกีฬายูธโอลิมปิกให้ได้ ส่วนรุ่นเวลเตอร์เวต(69กก.) ชาย พีระภัทร เยียะสูงเนิน  พ่ายคะแนน เยอร์มาข่าน ซัคเปตรอฟ  นักชกคาซัคสถานฉิวเฉียด2-3เสียงได้แค่เหรียญเงิน

 

news_bIVFPsSaCd183804_533

 

รุ่นมิดเดิลเวตชาย (75กก.) วีระพล จงจอหอ หลานชาย สมจิตร จงจอหอ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ปี 2008 ชกกับ เนอร์เบ็ค โอรัลเบย์ จากคาซัคสถาน อย่างสูสีใน 2 ยกแรก ก่อนเร่งทำแต้มในยก 3 ยกสุดท้าย เอ่ชนะคะแนน4-1เสียง คว้าเหรียญทองให้ทีมกำปั้นไทยเป็นเหรียญที่4 คว้าสิทธิไปกีฬายูธโอลิมปิกได้อีกคน หลังการชก วีระพล กล่าวว่า ก่อนถึงกีฬายูธโอลิมปิก 2018 เดือนต.ค. นี้ มีเวลาเตรียมตัวและปรับปรุงข้อผิดพลาด ตั้งใจจะคว้าหรียญทองให้เหมือนอาคือ สมจิตร จงจอหอ ให้ได้ ขณะที่ สมจิตร จงจอหอ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์2008 ที่ปักกิ่งเข้ามาเชียร์หลานชายถึงขอบสนามเผยว่านักชกเยาวชนไทยชุดนี้มีการพัฒนาอย่างมาก แต่ที่สำคัญคือต้องมีระเบียบวินัยถึงจะประสบผลสำเร็จ สำหรับ วีระพล ส่วนตัวมองว่ายังต้องปรับปรุงเรื่องการออกหมัดให้เข้าเป้า แต่อายุยังน้อย เชื่ว่าจะพัฒนาได้อีก

news_ymsfngHSZV183754_533

 

ขณะที่ นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เผยว่าพอใจผลงานที่ทำได้เกินเป้าหมายคว้าโควต้า4ที่นั่งไปยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018และเป็นประวัติศาสตร์ของสมาคมมวยสากลเพราะที่ผ่านมายังไม่เคยได้โควต้าไปแข่งรอบสุดท้าย สมาคมทำงานหนักเพื่อวันนี้ นักชกเด็กเหล่านี้สร้างมากว่า 3 ปี เพื่อวันนี้ ส่วน  ฮวน ฟอนตาเนียล เฮดโค้ชมวยหญิงทีมชาติไทยเผยว่าดีใจมากที่มวยหญิงสามารถคว้าโควต้าไปแข่งยูธโอลิมปิคเกมส์ได้สำเร็จตามเป้าหมายของสมาคม ต้องขอชมนักมวยทุกคนที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม เวลาที่เหลืออีกหลาายเดือน ต้องซ้อมให้เข้มข้นและออกไปแข่งต่างประเทศเพื่อหาประสบการณ์เชื่อว่า เรื่องหัวใจนักมวยไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกน่าจะทำผลงานได้ดีในยูธโอลิมปิกเกมส์ สรุปผลงานนักกีฬาไทยได้ 4 เหรียญทอง 3เหรียญเงิน และ 4 ทองแดง จากรายการนี้

 

dailynews_update

@ credit news –image ::  dailynews sport com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments