<<>> มวยสากลสมัครเล่นกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากในสังคมกีฬาของโลก เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ออกมาจุดพลุด้วยตัวเองว่า “มวยสากล (สมัครเล่น)” อาจจะถูกตัดออกจากโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในอีก 2 ปีข้างหน้า เพราะมีความกังขาในเรื่องความโปร่งใสมาอย่างยาวนาน

มวยสากลสมัครเล่นบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก ในโอลิมปิกเกมส์ 1904 ที่มิสซูรี สหรัฐอเมริกา จนถึงรีโอเกมส์ ที่ประเทศบราซิล เมื่อปี 2016 รวมระยะเวลาก็ผ่านมาแล้วกว่า 100 ปี มีเพียงครั้งเดียวที่ไม่มีแข่งขันมวยสากลสมัครเลนคือ โอลิมปิกเกมส์ 1908 ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เนื่องจากกฎหมายของสวีเดนในยุคนั้น ห้ามการต่อยมวย

 

718287-01

 

ปัญหาหลักๆ ของกีฬามวยสากลสมัครเล่น อย่างแรกคือการบริหารงานของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) ที่มีความน่าสงสัยมาอย่างยาวนาน ยิ่งการที่ ชิง กั๊วะ หวู อดีตประธานไอบ้าชาวไต้หวันถูกบีบให้จนต้องลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อปลายปีที่แล้ว มันทำให้ได้เห็นขยะใต้พรมมากมาย

ชิง กั๊วะ หวู บริหารงานแบบเอาผลประโยชน์ส่วนตัวของตัวเองและพวกพ้องเป็นหลัก ละเมิดกฎต่างๆ ของสหพันธ์ ใช้อำนาจปลดคนที่คัดค้านความคิดเห็นของตัวเอง รวมทั้งบริหารงานจนไอบ้ามีหนี้สินถึง 500 กว่าล้านบาท แต่ปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ การตัดสินที่เป็นปัญหาอย่างหนักมาโดยตลอด

 

 

ไอโอซีกดดันให้ ชิง กั๊วะ หวู ลาออกก่อนที่จะดำเนินการขั้นรุนแรงกว่านี้ สุดท้ายขาใหญ่ชาวไต้หวันรู้ดีว่าอยู่ต่อไปก็คงเอาตัวเองไม่รอด จึงประกาศลาออกเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยอ้างว่าเพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดของไอบ้าเอง แต่ก็แลกกับการที่จะไม่ถูกฟ้องดำเนินคดีความต่างๆ ที่ได้ทำไว้ก่อนหน้านี้

ย้อนกลับไปในรีโอเกมส์ มวยสากลสมัครเล่น รุ่นแบนตัมเวต มีความน่ากังขาในการตัดสินอย่างมาก โดยเฉพาะรอบก่อนรองชนะเลิศที่ ไมเคิล คอนลาน แชมป์โลกชาวไอริช แพ้ให้กับ วลาดิเมียร์ นิคิติน จากรัสเซีย แบบที่นักชกรัสเซียถูกต่อยอย่างสะบักสะบอม

 

mSQWlZdCq5b6ZLkvLelhjESg6Eji86aP-728x410

 

โดยก่อนหน้านั้น “สด” ฉัตร์ชัย บุตรดี นักชกชาวไทยก็แพ้ นิคิติน ในรอบ 16 คนแบบน่ากังขาเช่นกัน เพราะสามารถต่อยได้ดีกว่าทุกยก แต่กรรมการกลับให้นักชกรัสเซียเอาชนะไปได้

 

 

โทมัส บาค กล่าวในการประชุมไอโอซีระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ว่า ไอโอซีมีความกังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสการบริหารงานของไอบ้าอยู่ ถึงแม้ว่า ชิง กั๊วะ หวู อดีตประธานจอมอื้อฉาวจะหลุดออกจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม หลังจากที่คณะอนุกรรมการฝ่ายวินัยของไอโอซีได้เข้าไปตรวจสอบมาเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว เรื่องการเงิน ผู้ตัดสิน และการตรวจสารต้องห้ามยังไม่เป็นที่พอใจ

 

รวมถึง กาฟูร์ ราคิมอฟ รักษาการประธานไอบ้าคนปัจจุบันก็ยังขาดความน่าเชื่อถือ เพราะถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับอาชญากรรมหลายคดี ถึงแม้จะยังไม่เคยถูกดำเนินก็ตาม ซึ่งจะขีดเส้นตายให้ไอบ้าเคลียร์ตัวเองในจุดบอดต่างๆ ภายในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้เท่านั้น

ถ้ายังไม่สามารถตอบปัญหาหรือแก้ไขปมฉาวนี้ได้ มวยสากลสมัครเล่นจะโดนเชือดไก่ให้ลิงดู ด้วยการถูกถอดออกจาก กีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ประเทศอาร์เจนติน่า ช่วงปลายปีนี้ก่อน และอาจจะลุกลามไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2020 ด้วย อย่างไรก็ตามตอนนี้ไอโอซีได้ยุติการสนับสนุนงบประมาณต่างๆ ให้ไอบ้าเป็นการชั่วคราวแล้ว

 

โหวตไม่ถอดมวยโอลิมปิก

 

ถ้าไอโอซีประกาศตัดมวยสากลสมัครเล่นออกจากโอลิมปิกจริงๆ ผลกระทบกับโอกาสในการลุ้นเหรียญกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติของไทยจะเกิดขึ้นในทันที เพราะมวยถือเป็นกีฬาความหวังหลักของไทยมาโดยตลอด 36 ปี มีเพียงครั้งล่าสุดที่บราซิลเท่านั้นที่พลาดไป

“บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ผู้คร่ำหวอดในกีฬาโลกแสดงความคิดเห็นว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาของไอบ้า แต่ชาติสมาชิกต่างๆ ไม่ได้เข้าไปร่วมกระทำผิดด้วย การจะตัดกีฬานี้ออกไปมีผลต่อการลุ้นเหรียญของหลายประเทศ จึงอาจจะมีการเรียกร้องให้จัดแข่งขันต่อไป

 

 

ด้าน เมาริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก(ดับเบิลยูบีซี) องค์กรมวยอาชีพยักษ์ใหญ่ของโลกได้ต่อต้านไอโอซีในการตัดมวยสากลสมัครเล่นออกจากโอลิมปิก โดยให้เหตุผลว่าเป็นกีฬาที่อยู่คู่กับกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติมาอย่างยาวนาน และไม่ยอมให้ปัญหาของคนใดคนหนึ่งมาส่งผลต่อวงกว้างขนาดนี้

ดับเบิลยูบีซีได้ทำแคมเปญ “Yes,to boxing In the olympic” เพื่อให้คนทั่วโลกเข้าไปลงชื่อสนับสนุนให้มวยสากลสมัครเล่นอยู่ในโอลิมปิกต่อไป

 

560000012701401

 

 

คอยดูกันว่า ไอโอซี จะกล้าตัด “มวยสากล” ออกจากโอลิมปิกเกมส์หรือไม่ เพราะมันเป็นเรื่องใหญ่ส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาโลกเลยทีเดียว…

 

matichon-logo

@ news –image credit :: matichon sport

 

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments