สมรักษ์-copy

 

<<>> ภายหลังจากสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ดึงตัว ฮวน ฟอนตาเนียล อดีตผู้ฝึกสอนชาวคิวบาซึ่งเคยสร้าง “โม้อมตะ” สมรักษ์ คำสิงห์ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ที่แอตแลนต้าในปี 1996  กลับมาคุมทัพอีกครั้ง

   

         ล่าสุด “เจ้าบาส” กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก เพราะนี่คือสุดยอดโค้ชที่สร้างตนเองคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 1996 วิจารณ์ พลฤทธิ์ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2000 มนัส บุญจำนงค์ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2004 และ สมจิตร จงจอหอ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2008  ทุกคนล้วนเป็นการสรรค์สร้างของเขาทั้งนั้น ซึ่งการขาดหายไปของฮวน ฟอนตาเนียล ทำให้ผลงานของนักมวยไทยในเวทีระดับโลกย่ำแย่ลงไปอย่างเห็นได้ชัด นั่นบ่งชี้ว่าโค้ชคนนี้มีคุณภาพขนาดไหน

 

NjpUs24nCQKx5e1DGjen8EgV0ofPw6ZcdGh4tQSk56T

                                  www.thairath.co.th

 

 

    “ตอนนี้เขามาแล้ว ผมเพิ่งโทรฯคุยกับเขาเมื่อวาน ฮวน ฟอนตาเนียล จะเป็นความหวังของมวยทีมชาติไทยในโอลิมปิกเกมส์ เขาเลือกเฉพาะคนที่เก่งที่สุดเท่านั้นที่จะเป็นตัวแทนในแต่ละรุ่น ไม่มีเรื่องว่าเด็กใคร และจุดเด่นที่สุดคือการแยกแยะการฝึกซ้อมของนักมวย โดยเจาะจงเทรนกันตามพรสวรรรค์ และข้อด้อยของนักมวยแต่ละคน อย่างตัวผมเองสมัยก่อนไม่ถนัดวงใน เขาก็จะเน้นที่วงในให้เป็นหลัก เพราะรู้อยู่แล้วว่าวงนอกเราทำได้ดี ก็ไม่ต้องเน้นกันมาก”

 B080824G9S6
                                         ข่าวกีฬา – Mthai

      “ฮวนกลับมา จะทำให้โอลิมปิกเกมส์ 2020 ไทยน่าจะมีความหวังกลับมาคว้าเหรียญทองอีกครั้ง เพราะดูจากเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ที่เราเคยทำได้ ทุกคนถูกเทรนโดยฮวนทั้งนั้น เรื่องของวิธีการตัดสินที่เปลี่ยนไปไม่ใช่ปัญหาเลย”

“โม้อมตะ” กล่าวอีกว่า อีกจุดเด่นสำคัญคือจิตวิทยาในการปกครองนักมวย และบารมี นักมวยชุดนี้จะมีความตื่นตัวขึ้น เพราะ ฮวน คือคนที่ทำนักมวยได้เหรียญทองมาแล้ว เขาไม่ใช่คนที่ดุมาก แต่ไม่ได้ตีหน้าขรึม หรือเข้มงวดตลอดเวลา แต่เขายุติธรรมเสมอกับนักมวยทุกคน และเข้าอกเข้าใจนักมวยเป็นอย่างดี

 

มนัส4

                                      ข่าวกีฬา – Mthai

 

 

      “ตอนผมเป็นนักมวย อย่างวันเกิดเมียผม ถ้าเมียผมมาหาที่ค่าย ผมก็จะเข้าไปขออนุญาตโค้ชว่าจะไปกินข้าวกับเมียได้ไหม ฮวนจะบอกเลยว่าไปเลย 4 ทุ่มต้องกลับตามกฏ ซึ่งถ้าเป็นโค้ชไทยนี่เป็นไปไม่ได้เลย เพราะผู้ใหญ่จะสั่งลงมาให้ทำตามกฎเป๊ะๆ แล้วฮวนจะไม่ตามด้วย 4 ทุ่มคือ 4 ทุ่ม ถ้าผิดกฎก็ว่ากันตามกฎ ที่เข้มงวดแน่นอนและคนที่แหกกฏ หรือทำผิดระเบียบก็เจอการลงโทษหนักๆมาด้วย สมัยก่อนผมเกเร ก็ยอมรับว่าดื่มมา ลุกไม่ไหว เช้ามืด ฮวนมาปลุก กระตุกขาแล้วก็ไม่ตื่น

 

 

       ผมบอกเขาว่าไม่ไหวจริงๆ เขาพาทุกคนซ้อมกันปกติ ผมคิดว่าผมจะรอดแล้ว ผมมาตื่นอีกทีตอน 11 โมง ฮวนมายืนรอหน้าห้อง และบอกว่า ยูไปเตรียมตัวซ้อมคนเดียว ไอไม่สนว่ายูจะไหวหรือไม่ แต่ต้องซ้อม นั่นคือความยืดหยุ่นของเขา ซึ่งผมเชื่อว่า เขาจะเข้าใจนักมวย และนักมวยชุดนี้จะเชื่อฟังเขา เพราะนี่คือคนที่พาเราคว้าเหรียญทองโอลิมปิกมาแล้ว 4 เหรียญ”

 

galaxy2

 

logo

 

@ News  Photo Credit : www.khaosod.co.th

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments