<<>> “อิสมาเอล ซาลาส” ถือเป็นหนึ่งในยอดเทรนเนอร์ของวงการมวยสากลอาชีพระดับโลกยุคปัจจุบัน..เริ่มต้นจากการทำงานในแวดวงมวยสากลสมัครเล่นที่ประเทศคิวบาบ้านเกิด ซาลาสขยับขยายมาเป็นเทรนเนอร์มวยอาชีพ จากทวีปเอเชียถึงสหรัฐอเมริกา“อิสมาเอล ซาลาส” ถือเป็นหนึ่งในยอดเทรนเนอร์ของวงการมวยสากลอาชีพระดับโลกยุคปัจจุบัน

คนมองหนัง-ซาลาส-นักมวยไทย-696x534

                              ภาพจากเฟซบุ๊ก Ismael Antonio Salas

        ยอดโค้ชชาวคิวบาวัย 60 ปี เคยมีประสบการณ์เทรนแชมเปี้ยนโลกมาแล้ว 19 ราย รวมทั้งยอดมวยเบอร์ต้นๆ ในยุคนี้อย่าง “กีเยร์โม ริกอนโดซ์” ที่เคยมาฟิตซ้อมฝึกฝนกับซาลาสอยู่ระยะหนึ่ง

หรือ “ฮอร์เก้ ลิเนเรส” ยอดมวยในรุ่นไลต์เวต ณ ค.ศ.2017 ชาวเวเนซุเอลา ก็ถือเป็นศิษย์รุ่นล่าสุดของเขา

ปัจจุบันซาลาสมียิมของตัวเองอยู่ที่ลาสเวกัส เขาใช้ชีวิตกับภรรยาชาวญี่ปุ่น ซึ่งพบรักกัน ขณะเทรนเนอร์ชาวคิวบาเดินทางไปทำงานที่นั่น พร้อมด้วยลูกชายหนึ่งคน

     อย่างไรก็ตาม หลายคน (ที่เป็นแฟนมวย) คงจำกันได้ดีว่า ก่อนหน้านี้ซาลาสเคยทำงานที่เมืองไทยมาอย่างยาวนาน และมีส่วนสร้างสรรค์ปั้นแต่งแชมป์โลกหลายคน ในสังกัดค่าย “ส.เพลินจิต” และ “ทรงชัย บ๊อกซิ่ง โปรโมชั่น”

รวมถึงการมีครอบครัวและลูกๆ อยู่ที่ประเทศไทย โดย “ญีน่า ซาลาส” ลูกสาวของเขา ก็เคยเป็นนางเอกละครโทรทัศน์เรื่อง “รัตนาวดี” ทางช่องพีพีทีวีมาแล้ว ก่อนจะย้ายไปเซ็นสัญญาเป็นดาราสังกัดช่อง 3

1156884

                             บันเทิง ดารา – TeeNee.com

       อิสมาเอล ซาลาส เพิ่งให้สัมภาษณ์กับ “แอนสัน เวนไรต์” แห่ง “เดอะริง” เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

มีสองจุดใหญ่ๆ ในบทสัมภาษณ์ที่เขากล่าวอ้างอิงถึงเมืองไทย

        จุดแรก ซาลาสย้อนเล่าถึงประสบการณ์ในการเป็นโค้ชมวยสากลสมัครเล่นของตนเอง ที่เริ่มต้นจากบ้านเกิด ก่อนจะโยกย้ายมายังทวีปเอเชีย โดยเริ่มต้นกับทีมชาติปากีสถาน ตามคำเชิญของ “อันวาร์ ชอว์ดรี้” อดีตประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติชาวปากีสถาน แล้วมีประเทศไทยเป็นเป้าหมายลำดับถัดมา

          ที่เมืองไทย ซาลาสเปลี่ยนแปลงบทบาทมาเป็นเทรนเนอร์มวยอาชีพ เขาบอกกับเดอะริงว่าตนเองมีลูกศิษย์ชาวไทยที่เป็นแชมป์โลกมากถึง 6 คน ทั้งยังได้รับตำแหน่ง “เทรนเนอร์ยอดเยี่ยมแห่งปี 1996” ของสมาคมมวยโลก ระหว่างทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ

       อย่างไรก็ดี มีจุดแปลกๆ ซึ่งน่าตั้งคำถามต่อบทสัมภาษณ์นี้เช่นกัน เพราะซาลาสคุยต่อว่านอกจากทำงานในแวดวงมวยสากลอาชีพแล้ว เขายังทำงานร่วมกับทีมงานมวยสากลสมัครเล่นของไทย และมีส่วนช่วยให้ทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ถึงสองเหรียญ (น่าจะเป็นรุ่น “สมรักษ์ คำสิงห์” ในปี 1996/2539 และ “วิจารณ์ พลฤทธิ์” ในปี 2000/2543)

o8pljvk2yGL5DhV9i1n-o

                                   Pantip

         เนื่องจากตามการรับรู้ของคนไทยส่วนใหญ่ ซาลาสไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับทีมมวยสากลสมัครเล่นยุคนั้นอย่างเป็นทางการ และบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสมรักษ์กับวิจารณ์ ก็น่าจะเป็น “ฮวน ฟอนตาเนียล” เทรนเนอร์ชาวคิวบาอีกคน ผู้เป็นหัวหน้าสต๊าฟโค้ชทีมมวยสมัครเล่นไทย ณ ขวบปีดังกล่าว มากกว่า

      เรื่องนี้คงต้องลองติดต่อสอบถามผู้บริหารสมาคมมวยสากลสมัครเล่นยุคโน้น และ ฮวน ฟอนตาเนียล (ถ้าตามตัวเจอ) ว่าสิ่งที่ซาลาสกล่าวอ้างนั้น มีความจริง/เท็จแค่ไหน? อย่างไร?

แต่เรื่องที่สนุกและชวนฉุกคิดจริงๆ นั้นอยู่ตรงจุดที่สอง ซึ่งซาลาสกล่าวถึงบรรดาลูกศิษย์ชาวไทย ในประเด็นหลักของบทสัมภาษณ์ชิ้นนี้

จุดใหญ่ใจความของบทสัมภาษณ์ในเว็บไซต์เดอะริง คือ การเชิญชวนให้ซาลาสมานั่งจัดอันดับนักมวยนานาชาติที่เขาเคยเทรน ว่าใครเป็นผู้มีความสามารถดีเลิศ หรือเป็น “ที่สุด” ในด้านต่างๆ

657775216.0

                                   Bad Left Hook

           ซาลาสยกย่อง ฮอร์เก้ ลินาเรส แชมป์ไลต์เวตของสมาคมมวยโลกและเดอะริง ว่าเป็นลูกศิษย์ของเขา ที่มีศักยภาพโดยรวมดีที่สุด

ขณะที่ กีเยร์โม ริกอนโดซ์ ยอดมวยในพิกัดซูเปอร์แบนตัมเวตผู้ไม่เคยแพ้ใครนั้นถูกยกย่องว่ามีความเป็นเลิศทางด้านการป้องกันตัว, ความเฉลียวฉลาด และความครบเครื่องเรื่องทักษะเชิงมวย

            ส่วน “ยูริออร์คิส แกมบัว” มวยคิวบาอีกรายในพิกัดไลต์เวต (ซึ่งเคยประหมัดกับสมจิตร จงจอหอ สมัยชกมวยสมัครเล่นมาแล้ว) ถูกยกย่องว่าเป็นผู้ออกหมัดได้รวดเร็วที่สุด เต้นฟุตเวิร์กเก่งสุด และหมัดหนักที่สุด

นอกจากนี้ ซาลาสระบุว่า “แดนนี่ กรีน” อดีตแชมป์โลกรุ่นไลต์เฮฟวี่เวตและครุยเซอร์เวตชาวออสเตรเลียนั้นเป็นลูกศิษย์ที่ออกหมัดแย็บได้ดีที่สุด

 19731936_189966498205954_5643117010221839017_n-e1499446501896

200px-DaoRung@  ซาลาสพูดถึงลูกศิษย์ที่มีดีกรีเป็นแชมเปี้ยนโลกชาวไทยอยู่สามคนดาวน์โหลด

       คนแรก ซาลาสกล่าวถึง “พิชิต ศิษย์บางพระจันทร์” อดีตแชมป์โลกฟลายเวต สหพันธ์มวยนานาชาติว่ถือเป็นนักมวยหมัดหนักคนหนึ่ง แต่ยังไม่เหนือกว่าแกมบัว ลูกศิษย์ที่หมัดหนักที่สุดของเขา

คนต่อมาที่ซาลาสยกย่องอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยคือ “ดาวรุ่ง ชูวัฒนะ” อดีตแชมป์โลกแบนตัมเวต สมาคมมวยโลกสองสมัย ซึ่งถูกชื่นชมในฐานะลูกศิษย์ผู้มีร่างกายแข็งแกร่งมากที่สุด

เทรนเนอร์คิวบาชี้ว่าดาวรุ่งเป็นคนแข็งแรงและทรหดอดทน เขามีพลังเรี่ยวแรงมากพอที่จะต่อยมวยพิกัดเฮฟวี่เวตลงไปกองบนพื้นเวทีได้ สำหรับซาลาส ดาวรุ่งมีข้อเสียสำคัญอยู่ตรงการไร้วินัยขณะฝึกซ้อม ทว่าเวลาขึ้นชกจริง เขากลับแสดงความแข็งแกร่งออกมาอย่างน่าเหลือเชื่อ

ลูกศิษย์ชาวไทยคนสุดท้ายที่ซาลาสชื่นชมยกย่อง จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากอดีตแชมป์โลกฟลายเวตสมาคมโลก “แสน ส.เพลินจิต”

สำหรับแฟนมวยชาวไทย และสื่อมวลชนสายหมัดมวยในประเทศไทย ชื่อของแสนดูจะถูกผูกติดอยู่กับความเป็นมวยบ๊อกเซอร์ยอดฝีมือ ผู้เปี่ยมไปด้วยลีลาชั้นเชิงการชกอันแพรวพราว จนได้รับฉายา “โผนสอง”

แต่ในมุมมองของซาลาส เขากลับเห็นว่าแสนเป็นลูกศิษย์ผู้มีคุณสมบัติ “คางหิน” มากที่สุด

เทรนเนอร์คิวบาวิเคราะห์ว่าแสนเป็นยอดมวยคนหนึ่ง แม้เขาจะมีรูปร่างบอบบางมากๆ แต่กลับมีคางที่แข็งแกร่งปานศิลา คุณสมบัติข้อนี้ช่วยให้แสนสามารถป้องกันตำแหน่งได้ถึง 9 ครั้ง โดยต้องเผชิญหน้ากับอดีตแชมป์โลกถึง 6 ราย

อย่างไรก็ตาม ผลบวกดังกล่าวได้ส่งผลเสียต่อตัวนักมวยในระยะยาว

13913235041391324464l

“ปัจจุบันแสนมีอาการเมาหมัดเล็กน้อย เพราะเขารับหมัดคู่ต่อสู้มากเกินไปตอนชกมวย มันคือเรื่องดีที่คุณเป็นมวยคางหิน แต่เมื่อเส้นทางบนเวทียุติลง แล้วคุณต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่ ด้วยบทบาทที่ไม่ใช่พ่อค้ากำปั้น คุณสมบัติเด่นข้อที่ว่าก็จะกลายสภาพเป็นปัญหาในเวลาต่อมา” ซาลาสกล่าวถึงศิษย์รัก

เป็นที่น่าสังเกตว่าลักษณะเด่น “ร่วมกัน” ของนักมวยสากลอาชีพไทย ซึ่งยอดเทรนเนอร์ชาวคิวบามองเห็นคือความแข็งแกร่งทนทาน

แต่ความแข็งแรง ทรหด อดทน ก็มีข้อจำกัดของมันอยู่

เพราะอย่างน้อย ดาวรุ่ง ซึ่งเป็นมวยที่แข็งแกร่งสุดในสายตาซาลาส และอาจมีศักยภาพพอจะโค่นมวยรุ่นยักษ์ลงได้ด้วยซ้ำ ก็ไม่เคยต่อย “วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น” และ “หลักหิน วสันตสิทธิ์” ลงไปนอนกองกับพื้นเวที

แถมไฟต์สุดท้ายในการชกอาชีพของเขา ก็คือการเดินทางไปพ่ายน็อก “นานา ยอว์ คอนาดู” ที่สหรัฐอเมริกา

เช่นเดียวกับแสน ซึ่งคนที่ตามมวยแบบผ่านๆ อาจคิดว่าเขาประสบความปราชัยในการชกอาชีพเพียงแค่ครั้งเดียว เมื่อคราวเสียตำแหน่งแชมป์ให้แก่ “โฮเซ่ โบนิญา” ด้วยการพ่ายคะแนน

แต่หลายคนคงลืมไปแล้วว่า (หรืออาจไม่เคยรับรู้มาก่อนว่า) สองไฟต์สุดท้ายในการชกมวยสากลอาชีพของแสน คือการออกไปพ่ายน็อกให้แก่ “โจอิชิโร ทัตสึโยชิ” (อดีตแชมป์โลกระดับตำนาน ผู้พลาดท่าเสียทีแก่วีระพลอย่างย่อยยับสองครั้งซ้อน ก่อนหน้านั้น) และแพ้น็อกให้กับ “โชจิ คิมุระ” (มวยดาวรุ่งในขณะนั้น) ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ พ.ศ.2545-2546 ตามลำดับ

ถือเป็นการปิดฉากชีวิตนักมวยที่น่าเจ็บปวดไม่น้อย สำหรับลูกศิษย์ที่ “คางหินที่สุด” ของอิสมาเอล ซาลาส

logo-matichon-online-e1418023643680

เนื้อหาบางส่วนจาก https://www.ringtv.com/517756-best-trained-ismael-salas/#.Wfwq5ugLIzc.facebook

ที่มามติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 10 – 16 พฤศจิกายน 2560คอลัมน์คนมองหนังผู้เขียนคนมองหนังเผยแพร่

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บ boxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments