20140205_19_56_OswaldoNovoa_Canelopromo

 

-@@- ช่วงนี้รู้สึกวงการมวยบ้านเราในช่วงใกล้สิ้นปีจะเงียบๆลงนิดหน่อยนะครับ หลังจากนักมวยความหวังของเราพาเหรดกันออกไปทำหน้าที่ยังแดนไกลหลายต่อหลายคน ถึงแม้ว่ายังไม่มีใครกระชากเอาเข็มขัดแชมป์มาฝากแฟนมวยชาวไทยได้ก็ตามที แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ แฟนมวยอย่างเราๆก็เตรียมตัวลุ้นกันต่อกับ 2 ศึกใหญ่ที่มีเข็มขัดแชมป์โลกเป็นเดิมพัน เริ่มจาก “ยักษ์แคระ” วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม ที่ท้ายที่สุดความเฮงก็พุ่งเข้าหาเจ้าตัวเสียที สบโอกาสชิงแชมป์โลกจาก ออสวัลโด้ “เอล กัลลิโต้” โนโวอา

 

เจ้าของตำแหน่งชาวเม็กซิโก ในช่วงสัปดาห์หน้านี้เอง ถัดไปอีกสัก 3 สัปดาห์ ศึกใหญ่ของวันทรงชัยก็มาเยือนบ้าง เมื่อ 2 มวยสร้าง อย่าง “หมัดพลังช้าง” ขวัญพิชิต 13 เหรียญเอ็กเพรส ต่อยตัดเชือกกับ โจว ซิ หมิง วีรบุรุษของชาวจีน และอีกคู่ “สายน้ำมรณะ” ชลธาร อ.พิริยะภิญโญ ชิงแชมป์โลกครั้งที่ 2 ในชีวิต จาก วาซีล “ไฮเทค” โลมาเชนโก้ มวยสร้างของท๊อปแรงค์นั่นเอง

 

OswaldoNovoa-EntrenaGimCP1

 

หากให้คาดเดากันเล่นๆ แฟนมวยส่วนใหญ่สัก 90% คงเห็นไม่ต่างกันว่า “ยักษ์แคระ” วันเฮง ของเราจะเพิ่มจำนวนเข็มขัดแชมป์โลกในเมืองไทยให้กลายเป็น 2 เส้นได้สำเร็จอย่างแน่นอน เพราะได้เปรียบแทบทุกอย่างจริงๆ ทั้งชกในบ้าน ทั้งประสบการณ์ที่เหนือกว่า ความกระหายหลังจากเฝ้ารอมานาน หลายตัวแปรช่างเป็นใจเหลือเกิน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสุดท้ายแล้ว วันเฮง และ โนโวอา ก็ต้องเป็นผู้กำหนดผลการแข่งขันด้วยตนเองนั่นแหละ

 

62914novoa002

 

ออสวัลโด้ “เอล กัลลิโต้” โนโวอา เป็นใครหนอ? ผมเองอยากรู้จักหมอนี่มากขึ้นเหมือนกัน เพราะสถิติการชกก็ดูว่าไม่เท่าไหร่ ชกมา 19 ครั้งเท่านั้นเอง แถมแพ้ไปตั้ง 4 เสมอ 1 และชนะอีก 14 ครั้งเป็นการชนะแบบไม่ครบยก 9 ครั้งด้วยกัน ต่างจากวันเฮงเกือบครึ่งต่อครึ่ง กล่าวคือวันเฮงชนะรวดมาตั้ง 35 ไฟต์เข้าไปแล้ว แต่จนแล้วจนรอด ก็ต้องบอกว่าก่อนจะมาน็อค เสียง จ้าว จง คว้าแชมป์โลกกลับเม็กซิโกไปครานั้น ก่อนหน้านี้ โนโวอานี่แทบจะไม่เป็นที่รู้จักของใครเลย ทำให้ข้อมูลของเขาตามอินเตอร์เนตนั้นมีค่อนข้างน้อย แต่ไหนๆแล้วก็ลองมารู้จักเขาให้มากกว่านี้ สักนิด แล้วกัน

 

Novoa-Martinez-430x286

 

“ออสวัลโด้ โนโวอา” หรือชื่อเต็มๆตอนเกิดที่ผู้ปกครองตั้งให้คือ “ออสวัลโด้ โนโวอา โมร่า” ปัจจุบันเป็นหนุ่มใหญ่ อายุอานาม 32 ขวบเข้าไปแล้ว เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2525 หลังจากเติบโตเป็นหนุ่มเต็มตัว ส่วนสูงมาหยุดอยู่ที่ 160 เซนติเมตรพอดิบพอดี มีช่วงชกเท่ากับส่วนสูงเป๊ะที่ 160 เซนติเมตร ฉายาสุดเท่ของเขา “เอล กัลลิโต้” นั้น ภาษาสเปนแปลว่า “ไก่” เป็นฉายาที่น่ากลัวสมกับหน้าตาทีเดียว

 

OswaldoNovoa-EntrenaGimCP1

 

“เจ้าไก่”เทิร์นโปรมาเมื่อปี 2010 ดูแล้ว 4 ปีเท่านั้นเอง ก่อนหน้านี้เขาทำอะไรมานั้นหาไม่เจอจริงๆ แต่ไฟต์แรกต่อยที่เม็กซิโก เสมอกับ นักมวยเดบิวท์ด้วยกันไปในการชก 4 ยก เคยเป็นแชมป์ WBC FECOMBOX  (น่าจะเป็นแชมป์ย่อยในโซนทางเม็กซิโกนู่น ของ WBC – ตรงนี้ไม่แน่ใจนะ) แต่เป็นในรุ่น ไลท์ ฟลายเวท 108 ปอนด์ ชิงได้จาก โฮเซ่ อัลเฟรโด้ ซูนิก้า แต่ยังไม่ทันได้ป้องกันแชมป์สักครั้ง ก็ได้รับเทียบเชิญจาก กุมารน้อยแห่งแผ่นดินใหญ่ ให้ลดรุ่นมาชิง แล้วก็คว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ ป้องกันไปแล้ว 1 ไฟต์ ไล่อัด อัลซิเดส มาร์ติเนส ผู้ท้าชิงจากนิคารากัว จนไม่ออกจากมุมในยก 9 ก่อนจะมาป้องกับวันเฮงต่อไป

 

121024C4U21890

 

มาไล่ดูสถิติการชก การผ่านมวยถือว่าธรรมดานะ มีมวยเดบิวท์บ้าง มวยสถิติแพ้มากกว่าชนะบ้าง ก่อนมาเจอ เสียง จ้าว จง คนที่หมอนี่เคยประมือด้วย มีคนเดียวที่แฟนมวยบ้านเราน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตา อันได้แก่ มวยอันตรายจากเม็กซิกัน เฮซุส ซิลเวสเต้ อดีตคู่ชิงแชมป์เฉพาะกาลของ “ไผ่ผารบ” นั่นเอง ทั้งคู่ชกกันเมื่อปี 2011 ผลการชก โนโวอา เป็นฝ่ายแพ้ไปด้วยเสียงส่วนใหญ่ (เสมอ 1 แพ้ 2 คน) ที่น่าสนใจอีกอย่าง 19 ครั้งที่ผ่านมาของโนโวอา พี่แกเคยชกนอกบ้านเมื่อครั้งบุกเมืองจีนครั้งเดียว อีก 18 ครั้ง เฝ้าถิ่นเม็กซิโกล้วนๆ ส่วนวันเฮง 35 ครั้ง ในบ้านล้วนๆเช่นเดียวกัน

 

อย่างไรก็แล้วแต่ มวย ไม่อาจใช้ข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรในการวิเคราะห์หาผู้ชนะได้ ผลของการแข่งขันขึ้นอยู่กับฝีมือ การฟิตซ้อม สภาพความพร้อม และอาจมีโชคชะตามาเกี่ยวพันด้วยเท่านั้น วันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ติดตามลุ้นตามเชียร์กันได้ แชมป์โลกในเมืองไทยจะเพิ่มเป็น 2 เส้นหรือไม่ “ออสวัลโด้ เอล กัลลิโต้ โนโวอา” จะเป็นผู้ตอบคำถามแฟนมวยชาวไทย

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments