<<>> กรรมติดจรวด “ชิง กั๊วะ วู” โดนคณะกรรมการฝ่ายระเบียบวินัย สั่งพักจากตำแหน่งประธานไอบ้าเรียบร้อยแล้ว จากกรณีบริหารงานผิดพลาด จนมีหนี้สินมหาศาล และใช้ตำแหน่งประธานไอบ้าละเมิดกฎหลายข้อ โดยเฉพาะการสั่งปลดคนที่ไม่เห็นด้วย รวมทั้งปัญหาการติดสินมวยในโอลิมปิก 2016 ที่อื้อฉาวทั่วโลกหลายคู่ จน 11 บอร์ดบริหารไม่ไว้วางใจ โดยจะมีรองประธานไอบ้าจากอิตาลี ขึ้นมาเป็นผู้นำไอบ้าชั่วคราวแทนพุธที่ 11 ตุลาคม 2560 เวลา 14.55 น.

 

news_AKDasCtyUZ150735_533

 

 

         ชิง กั๊วะ วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ที่มีปัญหาบริหารจัดการด้านการเงินขององค์กรล้มเหลว จนไอบ้า มีหนี้ติดลบมหาศาล ไปไม่รอด โดนคณะกรรมการฝ่ายระเบียบวินัยไอบ้า สั่งพักจากตำแหน่งผู้นำไอบ้าเรียบ พร้อมประกาศเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของไอบ้า หรือ www.aiba.org  โดยจะถูกสั่งพักจากตำแหน่งประธานไอบ้า จนกว่าจะมีการพิจารณาเรื่องที่ถูกร้องเรียนเสร็จสิ้น

 

 

        ทั้งนี้ คณะกรรมการฝ่ายกฎระเบียบวินัยของไอบ้า แจ้งว่า  ได้รับการร้องเรียนจาก 11 สมาชิกในบอร์ดบริหารของไอบ้า ที่แจ้งว่า ชิง กั๊วะ วู ได้ทำการละเมิดกฎข้อบังคับต่าง ๆ ของไอบ้ามากมาย รวมทั้งใช้สิทธิในฐานะผู้นำของไอบ้า แต่งตั้งและถอดถอนบุคคลสำคัญในไอบ้า เพื่อตัวเองและพวกพ้อง อย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการกำจัดผู้ที่ต่อต้านตนเอง ทำให้เป็นสถารการณ์เร่งด่วนที่จำเป็นต้องมีการบังคับใช้มาตรการชั่วคราวทันที โดยคณะกรรมการฝ่ายกฎระเบียบวินัยของไอบ้า  จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งพิจารณาเรื่องนี้

 

 
 
news_sFcUKFgicY150742_533
 
 

 

        สำนักข่าวต่างชาติ รายงานด้วยว่า สำหรับ ชิง กั๊วะ วู วัย 70 ปี ปัจจุบันยังมีตำแหน่งเป็นบอร์ดบริหารของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ด้วย  อยู่ในตำแหน่งประธานไอบ้ามายาวนาน ตั้งแต่ปีค.ศ.2006 แต่หลังจากจบกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล บอร์ดบริหารไอบ้า เริ่มไม่ไว้วางใจการทำงานของ วู จนกระทั่งในปีนี้ได้มีการโหวตไม่ไว้วางใจ วู ในที่ประชุมไอบ้า และส่งเรื่องฟ้องศาลสวิตเซอร์แลนด์ให้ปลด วู  แต่ศาลได้ยกฟ้อง และ วู ประกาศจะบริหารไอบ้าต่อไป จนกระทั่งล่าสุดคณะกรรมการฝ่ายระเบียบวินัยมีเสียงโหวตเป็นเอกฉันท์ให้สั่งพัก วู จากตำแหน่งไว้ก่อน

 

 

         มีรายงานด้วยว่า การบริหารงานที่ผิดพลาดทำให้ ไอบ้ามีหนี้สินกว่า 11.6 ล้านปอนด์ หรือประมาณ กว่า 500 ล้านบาท โดยไมีมีเหตุผลที่สมควร และยังไม่ได้รับการรับรองจากผู้ตรวจบัญชีที่ได้รับการแต่งตั้ง รวมทั้งเรื่องการตัดสินมวยในกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่มีหลายชาติหลายฝ่าย กังขาหลายคู่ ทั้งนี้มีรายงานข่าวยืนยันด้วยว่า  ฟรังโก ฟาลซีเนลลี อดีตประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นอิตาลี ซึ่งปัจจุบันเป็นรองประธานไอบ้า จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นประธานไอบ้าชั่วคราว แทนที่ วู ไปก่อน

 

 
news_tAWzWTxESa150751_533
 
 

        นอกจากนั้น นายสมชาย พูลสวัสดิ์ บอร์ดบริหารของสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ไอบ้าจะมีการประชุมใหญ่ในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งวาระสำคัญน่าจะเป็นการพิจารณาแก้ปัญหาต่าง ๆ ในไอบ้าขณะนี้ 

 

logo-dailynews-footer-e1418001191747

@ news –image credit :: dailynews sport

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments