ลุยมวยโลกสไตล์นาย… บ็อกซิ่ง-บอย

สัพเพเหระมวยโลก (รีเทิร์น): 17/2560

เผยแพร่ในนิตยสารน็อคเอาท์ฉบับมวยโลก เล่มที่ 1724

        กลับมาพบกันเป็นครั้งที่ 17 ของปีนี้สำหรับ “สัพเพเหระมวยโลก (รีเทิร์น)” ยำข่าวมวยโลกสไตล์นาย… บ็อกซิ่ง-บอย ที่รวบรวมข้อมูลและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในวงการมวยสากลอาชีพจากทั่วทุกมุมโลก (แต่เน้นข่าวจากญี่ปุ่นหน่อยนะ 55) มานำเสนอให้แผนๆนิตยสารมวยโลกได้รับทราบทั่วกัน 

IMG_6279.jpg

 
มาเริ่มกันที่ข่าวคราวของคู่มวยชิงแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ฟลายเวตของ WBO ที่มีขึ้นที่มหานครโอซาก้าในวันพุธที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเราๆนั้นคงจะทราบกันไปแล้วว่า “ดีเดย์” พลังพล ซีพีเฟรชมาร์ท อดีตแชมป์ไลต์ฟลายเวตของ WBA Asia (WBS-PABA Version) ชาวไทยเรานั้น เกือบที่จะคว้าแชมป์เส้นนี้มาคาดเอวได้สำเร็จ เพราะแค่ปลายยกแรกก็ทิ่มหมัดส่งร่างของ โคเซ ทานากะ แชมป์โลกชาวญี่ปุ่น มวยเอกของ ฮาทานากะ บ็อกซิ่ง ยิม ลงไปนับ 8 ก่อนเป็นประเดิม แถมในยกต่อๆมานั้นก็ยังคงสู้กับเจ้าของตำแหน่งได้อย่างสูสี แต่พอมาถึงยกที่ 8 ก็หมดแรงไปเสียก่อน แถมพอขึ้นยก 9 ก็ถูกหมัดของแชมป์โลกหงายหลังลงไปนับ 8 ก่อนที่จะกัดฟันลุกขึ้นมาแลกหมัดกับแชมป์โลกหนุ่ม แต่ก็สู้ความต่อเนื่องรุนแรงของแชมป์โลกไม่ไหว ถูกกรรมการเข้าขวางยุติการชกไปอย่างน่าเสียดาย 

 
IMG_6275.jpg

 
แต่หลังจากการชกจบลงแชมป์โลกชาวญี่ปุ่นนั้นเกิดมีอาการปวดศรีษะและอาเจียนเกิดขึ้น ทำให้เขาถูกรีบนำขึ้นรถพยาบาลเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโอซาก้าในทันที ซึ่งแพทย์เวรก็ได้สั่งตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์อย่างเร่งด่วน แต่ก็โชคดีว่าไม่พบภาวะเลือดออกในสมองแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามทางรังสีแพทย์ที่อ่านผลฟิลม์นั้นก็ได้ลงความเห็นว่า ทานากะนั้นน่าที่จะมีฐานกระดูกเบ้าตาข้างซ้ายแตกร้าว ทำให้แชมป์โลกหนุ่มต้องทำนัดเพื่อไปตรวจกับจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียดอีกครั้งในศุกร์ที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา (ขณะเขียนต้นฉบับยังไม่มีรายงานผลตรวจอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด)

 
ในเมื่อเหตุการเป็นเช่นนี้ การชกล้มแชมป์ระหว่าง โคเซ ทานากะ กับ เรียวอิจิ ทางูจิ แชมป์โลกรุ่นไลต์ฟลายเวตของ WBA แชมป์โลกจากค่าย วาตานาเบ้ โปรโมชั่น ที่มีแผนที่จะจัดขึ้นในวันสิ้นปีของปีนี้นั้น ต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะทานากะนั้นจะต้องใช้เวลาหลายเดือนในการพักรักษาตัว ดีไม่ดีทาง WBO อาจจะมีคำสั่งให้มีการชิงแชมป์เฉพาะกาลขึ้นเป็นการขัดตาทัพก่อนด้วย และล่าสุดนั้นก็มีข่าวแว่วมาว่า ทางทีมงานของทางูจินั้นก็กำลังเล็งที่จะเลือกคู่มาให้เขาป้องกันตำแหน่งส่งท้ายปี แทนที่การล้มแชมป์กับทานากะแล้ว

 

IMG_6276.jpg

 
และในรายการเดียวกันกับคู่ของ ทานากะ-พลังพล นั้น คู่เอกของรายการนั้นเป็นศึกสายเลือดซามูไรในรุ่น 122 ปอนด์ ซึ่งทาง เรียวสึเกะ อิวาสะ จาก เซเลส ยิม ก็สามารถไล่ถล่ม ยูกิโนริ โองูนิ แชมป์โลกรุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวตของ IBF เพื่อนร่วมชาติจากค่าย คาโดเอบิ โฮเซกิ ยิม พ่าย TKO ไปในยกที่ 6 พร้อมทั้งรับอัดฉีดจากผู้สนับสนุนเป็นรถยนต์ซูเปอร์คาร์ เฟอร์รารี 458 สไปเดอร์ มูลค่าร่วม 30 ล้านเยน หรือประมาณ 9 ล้านบาท เป็นรางวัลแห่งความพยายาม

 
และหลังจากการชกเพียงไม่กี่วันก็มีข่าวออกมาว่า ผู้สนับสนุนของเขานั้นวางแผนที่จะให้เขานั้นเปิดศึกซูเปอร์ไฟต์พิสูจน์แชมป์โลกในพิกัด 122 ปอนด์กับทาง “ไอ้หมาไน” กิลเญอร์โม ริกองโดซ์ ซูเปอร์เวิลด์แชมเปี้ยนรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวตของ WBA ชาวคิวบา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมั่นใจมากเกินไปหรือเปล่า เพราะชื่อชั้นของ “ไอ้หมาไน” นั้นเหนือกว่ามาก แค่เอาชนะมวยอย่างโองูนิมาได้เท่านั้นนี่จะคิดการใหญ่เลยกันเลยรึนั่น

 

IMG_6277.jpg

 

ปิดท้ายกันที่ควันหลงจากศึก “SuperFly” กันสักเล็กน้อย เพราะเพียงไม่กี่วันที่ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น สามารถที่จะป้องกันแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตของ WBC เอาไว้ได้สำเร็จอย่างงดงามเว้นวรรคด้วยการเอาชนะ TKO โรมัน “ช็อกโกลาติโต้” กอนซาเลซ ไปได้ในยกที่ 4 อย่างชนิดสะใจคนไทยทั้งประเทศและแฟนมวยทั่วโลก ทางสภามวยโลกก็ประกาศอันดับโลกล่าสุดประจำเดือนกันยายน ค.ศ. 2017 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และก็เป็นไปตามคาด เมื่อศรีสะเกษได้รับการยกย่องให้เป็นนักชกยอดเยี่ยมประจำเดือนอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งดูไปแล้วก็เหมือนกับว่า ทางสภามวยโลกจะรอผลการชกของคู่นี้ให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน จึงจะประกาศการจัดอันดับโลกในเดือนนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ 

 

IMG_6278.jpg

แน่นอนว่าความน่าสนใจนั้นคงจะอยู่ที่รุ่น 115 ปอนด์ เพราะในศึก “SuperFly” นั้น นอกจากโรมันอดีตแชมป์โลก 4 รุ่นที่เป็นรองอันดับ 1 จากเดือนที่แล้ว จะโดนน็อคสลบคาเวทีเพียงแค่ยกที่ 4 แล้ว ในศึกเดียวกันนี้ยังคงมีการชกตัดเชือกในรุ่นนี้สถาบันนี้อีกด้วย ซึ่งผลการชกนั้นปรากฏว่า ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า อดีตแชมป์ 11 ปอนด์ WBA/WBO ชาวเม็กซิกัน สามารถที่จะเอาชนะคะแนนทาง คาร์ลอส คัวดราส อดีตแชมป์โลกรุ่น 115 ปอนด์ของ WBC เพื่อนร่วมชาติไปได้อย่างเฉียดฉิว ดังนั้นจึงไม่น่าประหลาดใจที่ว่า

 

 

ในการจัดอันดับล่าสุดในเดือนนี้นั้น ทางเอสตราด้าจะมีชื่อเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 1 คนใหม่ ส่วนคัวดราสที่แพ้ไปอย่างเฉียดฉิวนั้น จะรั้งรองแชมป์โลกอันดับที่ 2 ตามหลังมาติดๆ แต่ที่น่าแปลกใจก็คืออดีตแชมป์โลกที่ถูกล็อกจนหมดรูปอย่างโรมัน ยังคงตามติดมาในอันดับที่ 3 อย่างเหนียวแน่น แต่ที่น่าแปลกใจมากที่สุดนั้นก็คงจะไม่พ้นทาง โอเล่ห์ดง ซีพีเฟรชมาร์ท อดีตแชมป์โลกรุ่น 105 ปอนด์ของ WBC ชาวไทย ที่เมื่อเดือนที่แล้วนั้นยังคงมีชื่อเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 4 ของรุ่นนี้อยู่ดีๆ แต่มาเดือนนี้อันดับโลกของเขานั้นกลับรูดลงไปอยู่อันดับที่ 15 อย่างน่าใจหาย

 

 

ทั้งๆที่ตลอดทั้งปีค.ศ. 2017 นี้ อดีตแชมป์โลกชาวไทยรายนี้นั้นขึ้นชกชนะรวดมาถึง 4 ไฟต์ เริ่มจาก ชนะ TKO วลาดิเมียร์ ลิตกิน นักชกรัสเซียในยกที่ 5 ต่อด้วยชนะคะแนน 6 ยก เดวิดสัน ไบเซา จากบราซิล จากนั้นก็มาชนะ TKO อินเดอยีต ซิงห์ จากอินเดียแค่ยกแรก และปิดท้ายด้วยการชนะ TKO เหงียน ฟู ทุย จากเวียดนามในยกที่ 5 แล้วทำไมสภามวยโลกจึงลดอันดับลงไปถึง 11 ขั้นอย่างนี้ ใครรู้ช่วยตอบที? 

ก็ต้องขอจบรายงานยำข่าวมวยโลกตามสไตล์นาย… บ็อกซิ่ง-บอย แต่เพียงเท่านี้ พบกันใหม่ในฉบับต่อๆไปครับ

 

u15835083-e1426893607274

 

@ News  Photo Credit : Boxing-Boy’s

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments