<<>> กระแสความนิยมของแฟนหมัดมวยที่มีต่อรายการที่นำศิลปะต่อสู้แบบผสมผสาน หรือ มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต (MMA) มาห้ำหั่นกันบนเวที ณ เวลานี้กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ปฏิเสธไม่ได้ว่าการขึ้นสังเวียนลูกกรงเช่นนี้ย่อมแลกต่อการสูญเสียเลือดเนื้อมากกว่ามวยสากลทั่วไป แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าด้วยผลตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ จนทำให้มีนักสู้จากแวดวงต่างๆสนใจอยากเข้าร่วมมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะสร้างฐานคนดูได้เพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีก

 

560000008529005

 

       ว่าด้วยเรื่องสัญญาและค่าตอบแทน ผู้จัดมวย MMA จะใช้วิธีเฟ้นหานักสู้ที่มีสไตล์โดดเด่นซึ่งทุกวันนี้ก็หาได้ง่ายขึ้นด้วยอิทธิพลของ โซเชียล เน็ตเวิร์ค เมื่อถูกใจก็จะนัดมาคุยกันเพื่อดึงมาร่วมสังเวียน โดยหากตกลงกันได้เรียบร้อยก็จะมีการเซ็นสัญญาเข้าสังกัด ระยะเวลาก็ตามแต่ที่ตกลงเช่น 10 ไฟต์ต่อ 1 สัญญา และห้ามไปชกรายการใดทั้งสิ้นไม่เช่นนั้นจะถูกปรับและยกเลิกสัญญา ส่วนรายที่ดังหน่อยก็เซ็นกันเป็นไฟต์ต่อไฟต์ พร้อมออปชั่นพิเศษต่อรองเรื่องค่าเหนื่อยและการเดินสายโปรโมตได้
       

 
       สำหรับค่าเหนื่อยก็ถือว่าคุ้มค่า บิสสิเนส อินไซเดอร์ สื่อด้านธุรกิจตีแผ่รายได้ของนักสู้ UFC แบบอัพเดทปี 2017 คนที่รวยที่สุดคือ คอเนอร์ แม็คเกรเกอร์ ค่าเหนื่อยต่อไฟต์อยู่ที่ 27 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 897 ล้านบาท) อันเป็นผลจากการขยับขึ้นมาเป็นสตาร์แถวหน้าของวงการ ด้านของ รอนดา เราซีย์ ช่วงที่เธอสวมบทบาทเป็นจอมไร้พ่าย ก็ทำเงินต่อไฟต์สูงสุดถึง 15 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 498 ล้านบาท) เรียกว่าคนเหล่านี้หนึ่งปีต่อยไฟต์เดียวก็มีกินไปทั้งชีวิต ขอแค่รักษาสถานะความเก่งกาจบนเวทีให้ได้ต่อเนื่องก็พอ

 

560000008529001
       
       ฝั่งของ วัน แชมเปียนชิป จากการที่ได้พูดคุยกับแหล่งข่าวรายหนึ่งก็ได้รับรายละเอียดว่าคนที่เป็นแชมป์เข็มขัดแต่ละรุ่นจะได้ค่าเหนื่อยอย่างงามที่ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 33 ล้านบาท) ขณะที่คู่รองประกอบรายการเริ่มที่ 3,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1 แสนบาท) แต่ถ้าชนะด้วยก็จะได้เงินคูณสองเข้าไปอีกเท่าหนึ่ง แม้จะเป็นจำนวนเล็กน้อยเพราะถือเป็นรายการที่เพิ่งเริ่มต้น แต่ก็มีโอกาสขยับขยายได้อีกหากใช้ฝีมือยกสถานะตัวเองไต่เต้าขึ้นมาเป็นคู่เอกได้ในอนาคต และขยันขึ้นเวทีเพราะเดือนหนึ่งก็มีโปรแกรมให้ชกถึง 2-3 ไฟต์

 

560000008529003
       
       อนาคตของวงการมวย MMA เชื่อว่าน่าจะเติบโตได้มากกว่าเดิม โดยเฉพาะฝั่งนักมวยไทย เพราะแหล่งข่าวเจ้าเดิมเผยว่ามีนักมวยไทยรุ่นลายครามหลายคนต่อสายไปยังสำนักงานใหญ่ของ วัน แชมเปียนชิป ที่สิงคโปร์ เพื่อขอเข้าร่วมประชันในเวทีลูกกรง แม้อาจเหนื่อยขึ้นเพราะต้องฝึกศิลปะการต่อสู้แบบต่างๆเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับมวยไทยที่ถนัด แต่หากเทียบผลตอบแทนในวงการมวยเมืองไทยที่น้อยกว่าหลายขุม ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ซึ่งเราคงได้เห็นนักสู้ชาวไทยมาปรากฏตัวบนสังเวียนเดือดกันมากขึ้นหลังจากนี้ 

 

@ เต็มๆ เปิดค่าเหนื่อย-สัญญา สังเวียนเดือด MMA แลกความเจ็บปวด ..

 

#ขออภัย โฆษณามารบกวน แต่ถ้าไม่มีเขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะไม่มีไทยเรค ดูนิดนะคับ

 

 

logo1-e1417148248806

@ news –image credit :: MGR sport

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments