-@@- คืนวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ ที่สหราชอาณาจักร.. เคลล์ บรู๊ค(36-1, 25kos)นักชกเจ้าถิ่น จะป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกเวลเตอร์เวตIBF (ไฟต์บังคับ) กับ เออร์รอล สเปนซ์ จูเนียร์(21-0, 18kos)ผู้ท้าชิง #1 ชาวอเมริกัน.. ผู้สันทัดกรณีชี้ว่า ผู้ท้าชิง (สเปนซ์ฯ) เป็นต่อในอัตรา 2-1 โดยให้เหตุผล ดังต่อไปนี้…

1. ความหนุ่ม (Youth) : สเปนซ์ฯ อายุ 27 บรู๊ค 31 …(กรณีนี้ไม่ต้องขยายความให้เสียเวลา) 

2. พรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษ (Talent) : จากไฟต์ที่ผ่านมาทั้งหมด จะเห็นว่า สเปนซ์ฯ เหนือกว่า บรู๊ค แบบเทียบกันไม่ได้

3. ความรวดเร็ว (Speed) : สปีดหมัด และความรวดเร็วในการเคลื่อนไหว สเปนซ์ฯ เหนือกว่า บรู๊ค อย่างไม่ต้องสงสัย

4. พลังหมัด (Power Punch) : ผลงานที่ผ่านมา.. สเปนซ์ฯ ก็เหนือกว่าอีก.. (อัตราการชนะน็อก สเปนซ์ฯ 86% บรู๊ค 68%)

5. น้ำหนัก (Weight) : บรู๊คต้องลดน้ำหนักแทบบักโกรกเพื่อให้ได้ 147 ปอนด์ตามพิกัด สภาพรูปร่างก่อนหน้านี้อ้วนกลม ต้องรีดน้ำหนักลงเกือบ 40 ปอนด์เพื่อชกไฟต์นี้ สภาพเช่นนี้จึงไม่มีทางที่เขาจะเอาชนะ สเปนซ์ฯได้

6. ประสบการณ์ (Experience) : เชื่อหรือไม่ว่า สเปนซ์ มีประสบการณ์ที่ดีกว่า แม้ว่าเขาจะชกอาชีพมาน้อยครั้งกว่าบรู๊ค (21 กับ 37 ไฟต์) เหตุผลง่ายๆ คือ สเปนซ์ฯผ่านการชกมวยสากลสมัครเล่นมาอย่างโชกโชน เคยเป็นตัวแทนสหรัฐอเมริกาในกีฬาโอลิมปิก 2012 (เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้าย) และในการชกอาชีพก็ชนะนักมวยฝีมือดี มีระดับมามากกว่า บรู๊ค.. เคลล์ บรู๊ค นั้น พอจะพูดได้ว่า เคยชกกับมวยฝีมือดีมาแค่ 2 คนเท่านั้น คือ ชอว์น พอร์เตอร์ กับ เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น .. กับคนแรกถ้าดูให้ละเอียด บรู๊ค น่าจะแพ้มากกว่าชนะด้วยซ้ำ.. ส่วนคนหลัง บรู๊คแพ้อย่างบอบช้ำ.. สำหรับคู่ชกคนอื่นของบรู๊ค ล้วนประเภทไม่ได้เรื่องแทบทั้งสิ้น(gawd awful หรือ extremely bad)

7. ขนาดรูปร่าง (Size) : — (ข้อนี้ผู้สันทัดกรณีเว้นว่างไว้โดยไม่ให้ความเห็น) ผมเปิดดูจาก boxrec ระบุว่า สเปนซ์ฯ สูงกว่า 2 ซม.(177/175) ช่วงชกสเปนซ์ฯ ยาวกว่า 8 ซม.(183/175) 

8. สภาพบนสังเวียน (Ring Wear) ชัยชนะของ สเปนซ์ฯ ล้วนสวยงามโดยที่ตนเองไม่ค่อยบอบช้ำจากการชก.. ส่วนบรู๊คนั้น ไฟต์ล่าสุด(ชกกับ 3จี) บรู๊คถึงกับหมดสภาพ กระดูกเบ้าตาขวาแตก ต้องรับการผ่าตัดและรักษาเป็นเวลานาน อาการจะหายร้อยเปอร์เซนต์หรือไม่ยังน่าสงสัย.. และถ้าโดนชกหนักๆเข้าจุดเดิม บรู๊คจะทนได้หรือไม่ ?..

* ผลการชกใครแพ้-ชนะ จะสอดคล้องกับการวิพากษ์วิจารณ์ของผู้สันทัดกรณีหรือไม่..อีก 2 วัน จะมีคำตอบ!

Photo Credit : AmandalWestcott/SHOWTIME/Boxing News 24.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments