17500459_10213009214810796_250659933_o-696x392

 

<<>> คุณรู้ไหม ใครคือนักมวยไทยคนแรก ที่ไปคว้าชัยเหนือ เมดิสัน สแควร์ การ์เด้น..?!?!
หลังจากชัยชนะของ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เหนือ โรมัน กอนซาเลซ ยอดมวยเบอร์หนึ่งของโลกชาวนิคารากัว ที่สังเวียนอมตะซึ่งได้รับกล่าวขานยกย่องกันว่าเป็น “เมกกะวงการมวยโลก” ที่เมดิสัน สแควร์ การ์เด้น เมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2560 ซึ่งตรงกับสายๆวันอาทิตย์ที่ 19 ตามเวลาไทย
คำกล่าวที่ว่า.. “ชัยชนะดังกล่าวเป็นชัยชนะของนักชกไทยคนแรกที่มีเข็มขัดแชมป์โลกเป็นเดิมพัน” .. นั้นถูกต้อง !!
แต่ศรีสะเกษยังหาใช่ นักมวยไทยคนแรกที่มาชกในดินแดนแห่งนี้ไม่ เพราะก่อนหน้านั้น ยังมี ฟ้าลั่น ศักดิ์กรีรินทร์ มาแพ้คะแนน เนลสัน เดียบป้า นักชกเปอร์โตริกันในการชิงแชมป์ไลต์ฟลายเวต องค์กรมวยโลก WBO ในปี พ.ศ.2544 (ค.ศ.2001) และสี่ปีถัดมายังมี ยอดสนั่น ศิษย์ยอดธง มาเสียแชมป์โลก WBA รุ่น 130 ปอนด์ให้แก่ บิเซนเต้ มอสเกวร่า ผู้ท้าชิงปานามา ในสังเวียนแห่งนี้มาแล้ว เมื่อปี 2548

 

 

boo


ทว่าล่าสุด ต้องขอบคุณแฟนมวยทางโลกออนไลน์ ท่านหนึ่งทักท้วงให้คอมเม้นต์มาเพียงสั้นๆ ว่าจริงๆแล้วยังมีนักชกไทยรายหนึ่ง เคยมาคว้าชัยที่เมกกะมวยโลกแห่งนี้มาก่อน

 


เขาผู้นั้นคือ …”เจ้าเล็ก”รัตนชัย ส.วรพิน หรือ “ก่อเกียรติยิม” อดีตแชมเปี้ยนโลก WBO คนแรกของไทยนั่นเอง !!
ไฟต์ที่ควรค่าแก่การจดจำ ที่นักมวยไทยคนแรกไปคว้าชัยครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 กันยายน ค.ศ.2001 แท้จริงแล้วเป็นรายการเดียวกับที่ฟ้าลั่น ซีเนียร์ ไปพ่ายคะแนน เนลสัน เดียบป้า นั่นเอง แต่กลับไม่มีใครพูดถึงก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ ทั้งนี้ก็เพราะ รัตนชัย ขึ้นชกเป็นคู่แรกของรายการ พบกับ แดนนี่ โรเมโร่ อดีตแชมป์โลก IBF 2 พิกัดรุ่น ซึ่งคู่เอกครั้งนั้นคอมวยโลกรุ่นเก๋าย่อมต้องจดจำได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นไฟต์ที่ “เฟลิกซ์ ทรินิแดด” ยอดมวยเปอร์โตริกันพลาดท่าพ่ายหมดทางสู้ให้กับ เบอร์นาร์ด ฮอปกิ้นส์ เสือเฒ่าจ้าวสังเวียน ในการล้มแชมป์มิดเดิ้ลเวต WBC-WBA-IBF ยกสุดท้ายนั่นเอง (ขนาดโรเบอร์โต้ ดูรัน ยอดมวยปานามายังมานั่งชม)

 

Romero.Danny


“เจ้าเล็ก”รัตนชัย เป็นมวยซ้ายหรือ “เซาธ์ปอว์” ที่ช็อกแฟนมวยอเมริกันเล็กๆเป็นคู่เผาเครื่องประเดิมรายการ ด้วยการใช้หมัดซ้ายเลือกจิ้มเลือกต่อย จนแดนนี่เข้าไม่ติด ก่อนจะพ่ายคะแนนให้แก่นักชกไทยไปอย่างไม่เอกฉันท์พลิกความคาดหมาย โดยกรรมการ 3 ท่านชาวสหรัฐ เสียงหนึ่ง ซิด รูเบนสตีน พยายามดั้นเมฆให้เสมอ 95-95 ขณะที่ รอน แม็กแนร์ ให้นักชกไทยชนะ 97-94 และ จูเลีย เลเดอร์แมน ผู้ตัดสินหญิงให้ชนะ 96-94 ซึ่งจูเลียผู้นี้ คือคนเดียวกับที่ให้ ศรีสะเกษ ชนะโรมัน ในไฟต์ประวัติศาสตร์ล่าสุดนั่นเอง
สำหรับไฟต์แห่งความทรงจำ ที่คนไทยผู้ไม่รู้ หรือเราท่านอาจลืมเลือน

 

 

จึงควรได้ชื่นชม และยินดีกับชัยชนะของนักมวยไทยคนแรกที่บุกไปประกาศศักดา ณ สังเวียน เมดิสัน สแควร์ การ์เด้น แห่งนี้ ลองย้อนอดีตไปพิสูจน์ด้วยสายตา แล้วจะได้เห็นว่า
นี่เป็นชัยชนะที่ใสสะอาดอีกไฟต์หนึ่ง และน่าภูมิใจของนักมวยไทยในต่างแดน โดยเฉพาะบนสังเวียนที่เก่าแก่ที่สุดของโลกอย่าง เมดิสัน สแควร์ การ์เด้น !!

 

@ credit   clip :  Legendboxing

 

#ขออภัย โฆษณามารบกวน แต่ถ้าไม่มีเขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะไม่มีไทยเรค ดูนิดนะคับ

 



new-logox2-e1416876872708

 

@ News  Photo Credit : นายสังเวียน

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments