-@@- เสาร์นี้ บ่าย 4 โมง (ตามเวลาบ้านเรา) ช่อง 8 ถ่ายทอดสด..มวยชิงแชมป์โลกเฮฟวี่เวตWBO (ที่ว่าง) ระหว่าง 2 นักชกรุ่นยักษ์ หมัดหนัก-ไร้พ่าย..

 

 

 

* รายแรก.. โจเซฟ ปาร์เกอร์ (21-0, 18KOs) ยักษ์หนุ่มวัย 24 ปี ชาวนิวซีแลนด์ (ปัจจุบันพำนักที่ลาสเวกัส รัฐเนวาด้า USA) เคยชกที่สหรัฐฯ แค่ 2 ครั้ง (ปี 2013 และ 2014) ชกที่ประเทศซามัว 1 ครั้ง นอกจากนั้นชกที่บ้านเกิดนิวซีแลนด์..ไฟต์นี้บ่อน Bovada ให้ราคาเป็นต่ออัตรา -400

 

 

รายสอง(คู่ชิง).. แอนดี้ รุยซ์ จูเนียร์ (29-0, 19KOs) ยักษ์ใหญ่สายเลือดเม็กซิกัน (สัญชาติอเมริกัน) ปัจจุบันพำนักที่ในรัฐแคลิฟอร์เนียร์ USA รายนี้อายุ 27 ปี มีฉายา “จอมทำลายล้าง” รูปร่างค่อนข้างท้วม แต่หมัดหนักและสปีดหมัดดี ไฟต์นี้เป็นรองในอัตรา +300 แต่ใช่ว่าจะะปิดประตูชนะ โอกาสพลิกล็อกในสายตาผู้สันทัดกรณีก็มีไม่น้อย เพราะต่อยหนักและออกหมัดไม่หยุด เป็นมวยสร้างและเป็นมวยความหวังของ “ลุงบ็อบ” แห่ง ท็อป แรงก์..

 

 

-@@- Dan Ambrose (คอลัมนิสต์)..วิเคราะห์เกมการชกไว้ดังนี้ :–

 

 

** พลังหมัด.. ดีทั้งคู่ แต่ดูแล้ว รุยซ์ ค่อนข้างได้เปรียบเล็กน้อยถ้ามีโอกาสต่อยในระยะประชิดและแลกหมัดกัน เพราะรุยซ์สปีดหมัดเร็วกว่าและออกหมัดหนักๆทุกหมัด.. (แต่บ็อบ อารัม บอกว่า สปีดหมัดหนักๆของทั้งคู่สูสีกันมาก)

 

 

** สปีด(อัตราความเร็ว).. ถ้าแยกเป็นสปีดหมัดและสปีดเท้า..ได้เปรียบกันคนละอย่าง.. รุยซ์มีสปีดหมัดที่เร็วกว่า ทว่า ปาร์เกอร์ เท้าเร็ว เข้า-ออก และเคลื่อนไหวไปมาได้รวดเร็วกว่า..แต่ถ้าปาร์เกอร์ต้องการชนะ เขาจะต้องออกหมัดให้มาก หาโอกาสแลกหมัดบ้าง การเต้นไปรอบๆเวทีทั้ง 12 ยก แต่ชกน้อยไม่ค่อยออกหมัดให้เข้าเป้า ย่อมไม่สามารถทำคะแนนให้ชนะได้..เพราะไฟต์นี้จะไม่เหมือนกับไฟต์ที่เขาชกกับ คาร์ลอส ทาแคม (ที่ปาร์เกอร์ชนะด้วยการฟุตเวิร์คมากกว่าการออกหมัด)

 

 

** ประสบการณ์(ผ่านมวย).. ถือว่าทั้งคู่ค่อนข้างสูสีกันมาก.. ปาร์เกอร์ ชนะ  Alexander Dimitrenko, Kali Meehand, Solomon Haumono and Carlos Takam. แม้ว่านักชกเหล่านี้จะไม่ใช่มวยที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นมวยมีระดับดีพอสมควร.. ส่วนคู่ชกของ รุยซ์ ที่ถือว่าเป็นมวยดี ได้แก่.. Franklin Lawrence, Manuel Quezada, Joe Hanks, Tor Hamer and Siarhei Liakhovich.  มวยเหล่านี้ถือว่าเป็นมวยดีมีระดับในระยะเวลาที่กำลังรุ่ง แต่ตอนที่พวกเขาชกกับ รุยซ์ นั้น มันเป็นช่วงขาลงของพวกเขาแล้ว.. ดังนั้น ประสบการณ์ผ่านมวยของ ปาร์เกอร์ และ รุยซ์ ถือว่าสูสีกัน..

 

 

** สมองมวย (Ring IQ).. ตัดสินได้ยากว่าใครเหนือกว่ากัน.. ปาร์เกอร์ดูเหมือนจะดีกว่า เพราะเขาชกฉลาด.. แต่ว่าเขาก็ยังไม่มีโอกาสได้แสดงให้เห็นชัดเจนนัก ปาร์เกอร์ทำได้ดีตามที่ เควิน บาร์รี่ (เทรนเน่อร์)สอน.. แต่ปาร์เกอร์ก็ไม่ได้พลิกแพลงเปลี่ยนแปลงแผนการชกในแต่ละยกด้วยตนเอง..ชกยังไงก็อย่างนั้นตลอด.. แต่ รุยซ์ เคยแสดงให้เห็นมาแล้วว่า เขาจะเปลี่ยนแผนการชกระหว่างยกได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่ชกตามที่เทรนเน่อร์คอยบอกที่มุม

 

 

** การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว (Mobility.. เรื่องนี้เห็นชัดเจนว่า ปาร์เกอร์เหนือกว่ามาก

 

 

** ความทนทานกรณีโดนหมัดหนักๆของคู่ชก.. ปาร์เกอร์เคยแสดงให้เห็นแล้วเมื่อครั้งชกกับ คาร์ลอส ทาแคม และไฟต์อื่นๆ เขาสามารถทนหมัดได้ดี..แต่สำหรับ รุยซ์ นั้น บอกไม่ได้ว่าเขาจะทนหมัดหนักๆได้เพียงไร เพราะเขาไม่เคยโดนจังๆ เลยสักไฟต์..

 

 

** สภาพแวดล้อม.. ปาร์เกอร์ได้เปรียบแน่ (แม้ว่า รุยซ์ จะเป็นมวยของคนดังอย่าง บ็อบ อารัม แห่งท็อปแรงก์) เพราะไฟต์นี้ชกกันที่ประเทศนิวซีแลนด์ แดนดินถิ่นเกิดของปาร์เกอร์.. ถ้าเกมการชกออกมาใกล้เคียง กรรมการจะเอียงไปตามเสียงเชียร์และบารมีของเจ้าถิ่น เทคะแนนให้ ปาร์เกอร์แน่นอน.

 

 

-@@ แอนดี้ รุยซ์ เป็นมวยสร้างและเป็นความหวังของ บ็อบ อารัม .. อารัมหวังจะให้ แอนดี้ รุยซ์ เป็นนักชกเม็กซิกันคนแรกที่ได้ครองแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต.. และต้องการสร้างให้เป็นนักชกเม็กซิกันที่โด่งดัง โดดเด่น เหมือนเช่นที่ โกลเด้นบอยโปรโมชั่นส์ สร้างให้ “คาเนโล่” ซาอูล อัลวาเรซ เป็นซูเปอร์สตาร์เม็กซิกันอยู่ในปัจจุบัน.. แต่ แดน แอมบรอส เห็นว่า..น่าจะยาก ..เพราะ แอนดี้ รุยซ์ ไม่ค่อยได้เปรียบรูปร่างและน้ำหนักเหนือคู่ชกคนไหนเหมือนกับที่ คาเนโล่ ได้เปรียบคู่ชกแทบทุกครั้ง… (แหม. ตอนท้าย แอมบรอส หาเรื่องแขวะ คาเนโล่ จนได้เหมือนข้อเขียนที่เขาเขียนอยู่บ่อยๆ…555..)

 

1016575_934188026595582_8021673664984528978_n1-e1418356661782

new-logox2-e1416876872708

 

 @@Photo Credit : BoxingScene.com/อ.ก้อง  บางกุ้ง

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments